Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

VSC TRIỂN VỌNG DÀI HẠN BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI CẠNH TRANH

Ngày: 10/07/2018 07:13 - Lượt xem: 259

Năm 2017 chưa phải là một năm thực sự thành công đối với Viconship. Lợi nhuận ròng của công ty đi ngang so với năm cùng kỳ năm ngoái, mặc dù doanh thu thuần tăng trưởng mạnh mẽ 20% YoY. Kết quả này là do giá giảm và chi phí tăng đột biến trong năm.

Tăng trưởng doanh thu thuần mạnh mẽ ở mức 20% YoY chủ yếu do sản lượng xếp dỡ hàng hóa tại cảng VIP Green tăng mạnh mẽ. Nhờ có khách hàng lớn mới là Maersk Line, sản lượng hàng hóa qua cảng năm 2017 tăng mạnh 73% YoY đạt 520K  TEU. Mặt khác, theo báo cáo tài chính, giá bán trung bình của cảng giảm 11% YoY còn 45 USD/TEU trong năm 2017. Tất cả các cảng trong khu vực đều có giá bán trung bình giảm trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ. Hiện tại, VIP Green đang hoạt động ở mức 87% công suất thiết kế là 600K TEU.

Ở cảng Green cũ, do giới hạn về vị trí địa lý, sản lượng hàng hóa giảm 9,5% YoY xuống 285K TEU mặc dù cảng đã giảm giá đáng kể (khoảng 10-15% YoY) với mục đích giữ chân khách hàng. Chúng tôi đã dự báo trước được xu hướng này và duy trì quan điểm cho rằng tình trạng sản lượng sụt giảm sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

Nhìn chung, sản lượng hàng hóa xếp dỡ của VSC tăng 31% YoY lên 805K TEUvào năm 2017. Bên cạnh vấn đề giảm giá, năm 2017 VSC phát sinh một khoản chi phí bất thường khoảng 50 tỷ đồng để trả phí cầu đường khi công ty đi đường vòng để di chuyển container qua các cảng. Tuyến đường chính bị chặn để xây dựng từ tháng 3 đến tháng 12. Nếu không bao gồm khoản chi phí này, lợi nhuận gộp có thể tăng 15,5% YoY. Do lợi nhuận gộp không đổi, tỷ suất lợi nhuận gộp đã giảm xuống 31% từ mức 36% năm 2016.
Lợi nhuận trước thuế năm 2017 đạt 298 tỷ đồng, giảm 4,1% YoY, chủ yếu do chi phí bất thường đã đề cập ở trên, khi mà các chi phí khác chỉ tăng nhẹ. Vào cuối năm 2017, VIP Green đã trả hết một nửa khoản nợ dài hạn và chúng tôi ước tính công ty sẽ trả hết nợ vào năm 2019.

Lợi nhuận ròng sau thuế năm 2017 đạt 263 tỷ đồng, tăng 0,7% YoY. Trong đó, lợi ích của cổ đông thiểu số là 26 tỷ đồng (chủ yếu do Evergreen nắm giữ 23,2% cổ phần tại cảng VIP Green). Như vậy, lợi nhuận ròng sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số là 237 tỷ đồng, giảm 5,6% YoY, ứng với EPS năm 2017 là 4.261 đồng, giảm 6% YoY.

Triển vọng 2018-2019
Năm 2018, chúng tôi ước tính rằng VSC có thể tiếp tục tăng sản lượng bằng cách tăng số lượng tàu tại cảng VIP Green, trong khi cảng cũ có thể tiếp tục chịu xu hướng giảm sản lượng. Cụ thể, chúng tôi ước tính sản lượng hàng hóa tại cảng VIP Green đạt 600K TEU vào năm 2018 tăng 14% YoY, khi một dịch vụ vận chuyển mới của OOCL giúp tăng số lượng tàu qua cảng mỗi tuần từ 9 lên 10 tàu. Với sản lượng này, cảng VIP Green đã đạt công suất thiết kế. Giá bán trung bình giả định giảm 5% YoY xuống 42,75 USD/TEU do chúng tôi ước tính sự cạnh tranh từ cảng Nam Đình Vũ mới của Gemadept (mở vào tháng 1 năm 2018). Mặt khác, cảng cũ ước tính giảm công suất hơn nữa từ 81% trong năm 2017 xuống còn 75% vào năm 2018, đạt khoảng 262K TEU. Giá bán trung bình tại đây cũng ước tính giảm 5% YoY xuống còn 38 USD/TEU.

Mặc dù giá bán trung bình ước tính giảm, chúng tôi vẫn ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp tăng lên 32,1% từ mức 31,3% trong năm 2017 vì 2 lý do chính. Thứ nhất là cảng VIP Green đã vượt qua điểm hoà vốn. Thứ hai là VSC sẽ không phải trả toàn bộ 50 tỷ đồng phí cầu đường như năm 2017. Lợi nhuận gộp ước tính đạt 445 tỷ đồng, tăng 9% YoY trong năm 2018.

Do nợ dài hạn tại cảng mới nhanh chóng được thanh toán, chúng tôi ước tính chi phí lãi vay sẽ giảm xuống gần một nửa vào năm 2018, giúp kết quả kinh doanh cải thiện hơn. Lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 342 tỷ đồng tăng 15% YoY trong năm, trong khi lợi nhuận ròng ước tính đạt 308 tỷ đồng, tăng 17% YoY. Tăng trưởng lợi nhuận ròng sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số giảm 13% YoY đạt 268 tỷ đồng, do cảng VIP Green đóng góp lợi nhuận nhiều hơn. EPS 2018 ước tính đạt 4.763 đồng, tăng 11% YoY.

Năm 2019, chúng tôi nhận thấy tổng sản lượng hàng hóa có thể giảm nhẹ một vài phần trăm do sản lượng tại cảng Green tiếp tục giảm, trong khi sản lượng tại cảng VIP Green có thể không đổi do đạt công suất tối đa cũng như cạnh tranh với các cảng mới như Nam Đình Vũ và Lạch Huyện. Kết quả này được bù đắp bởi chi phí lãi vay tại cảng VIP Green giảm, dẫn tới kết quả năm 2019 đi ngang so với năm 2018. Chúng tôi ước tính rằng lợi nhuận ròng sau thuế có thể đạt 327 tỷ đồng, tăng 0,4% YoY. EPS 2018 cũng không đổi ở mức 5.056 đồng.

Quan điểm và khuyến nghị đầu tư của chúng tôi
Trong tài liệu của cuộc họp ĐHCĐ năm 2018 vừa công bố, chúng tôi nhận thấy rằng công ty tiếp tục đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế ở mức thấp là 280 tỷ đồng cho năm 2018 tương đương với kế hoạch năm 2017. Mặc dù VSC có truyền thống đặt kế hoạch thấp, chúng tôi nhận thấy việc tương đương với kế hoạch năm 2017 là một dấu hiệu kém khả quan đặc biệt đối với các nhà đầu tư, do năm 2018 là năm cuối cùng chúng tôi ước tính công ty đạt tăng trưởng lợi nhuận ròng trước khi đi ngang vào năm 2019.

Cùng với đó, trong tài liệu ĐHCĐ, ban lãnh đạo đặt kế hoạch bán 5-10% cảng VIP Green cho Evergreen dựa vào yêu cầu của hãng này. Công ty lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu VIP Green trên sàn UPCOM trong quý 2 năm 2018, và giá bán của Evergreen sẽ dựa trên giá thị trường. Nếu ĐHCĐ thông qua, lợi nhuận thuộc về các cổ đông công ty mẹ và EPS trong tương lai sẽ giảm nhiều hơn, do VIP Green dần tăng đóng góp vào lợi nhuận hợp nhất trong khi cảng Green cũ bị sụt giảm về sản lượng. Hiện tại, Evergreen đang sở hữu 23,2% cổ phần cảng VIP Green.

Sau khuyến nghị MUA của chúng tôi, cổ phiếu tăng 31% sau đó được điều chỉnh -13% trong khoảng thời gian công bố kế hoạch lợi nhuận đi ngang trong năm 2018. Do tiềm năng tăng trưởng dài hạn còn hạn chế, chúng tôi điều chỉnh giảm PE mục tiêu 2018 từ 11x xuống 9x (tương đương cảng hoạt động ổn định như cảng Đình Vũ), và điều chỉnh giảm giá mục tiêu còn 42.800 đồng/cp (tăng 7% so với giá hiện tại). Chúng tôi khuyến nghị NẮM GIỮ cổ phiếu ở mức giá hiện tại.

Rủi ro giảm giá cổ phiếu có thể đến từ cảng Nam Đình Vũ và cảng Lạch Huyện. Nếu các cảng này quyết định giảm giá mạnh để giành khách hàng, kết quả kinh doanh của VSC có thể giảm hơn nữa. Tuy nhiên, rủi ro này vẫn được khống chế, do Chính phủ đã ấn định giá sàn cho hoạt động cảng biển cao hơn giá hiện tại ở Hải Phòng.
Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý khách hàng để các bản tin của chúng tôi phục vụ quý khách hàng được tốt hơn.

Dịch vụ tư vấn

Dùng thử 20 ngày nhận tư vấn qua Email
- Bản tin hằng ngày
- Khuyến nghị Mua/Bán
- Tư vấn Phái sinh/ Chứng quyền
- Cảnh báo thị trường
- Dự báo KQKD
- Báo cáo phân tích
  •  (*)

  •  (*)

  •  (*)

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)