VTP: Nâng khuyến nghị lên MUA dựa trên KQKD Q1/2021

VTP: Nâng khuyến nghị lên MUA dựa trên KQKD Q1/2021

Lượt xem: 25
  •  

Tóm tắt quan điểm đầu tư

• Trong Q1/2021, VTP đạt 5,2 nghìn tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 136 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 109% và 11,9% so với cùng kỳ.

• Chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2021 và 2022 lần lượt đạt 496 tỷ đồng (+29,3% so với cùng kỳ) và 628 tỷ đồng (+26,6% so với cùng kỳ), do chúng tôi nhận thấy khối lượng chuyển phát nhanh cốt lõi và tỷ suất lợi nhuận tăng nhanh hơn chúng tôi ước tính trong Q1/2021.

• Chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính năm 2021-2022 và nâng giá mục tiêu 1 năm lên 118.000 đồng/cổ phiếu (từ 94.500 đồng/cổ phiếu) - tương đương tiềm năng tăng giá là 35%. Chúng tôi nâng khuyến nghị cổ phiếu VTP lên MUA (từ KHẢ QUAN) vì chúng tôi nhận thấy VTP đang quay trở lại mức tăng trưởng bình thường trong mảng kinh doanh cốt lõi, cũng như tiềm năng tốt từ các mảng kinh doanh mới trong thời gian tới.

Kết quả kinh doanh Q1/2021

Trong Q1/2021, VTP đạt 5,2 nghìn tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 136 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 109% và 11,9% so với cùng kỳ. Kết quả này phục hồi vững chắc hơn so với Q4/2020, với mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế là +41% so với quý trước. VTP hiện đã hoàn thành lần lượt 24% và 29% kế hoạch doanh thu hợp nhất và LNST trong năm 2021.

Chúng tôi lưu ý rằng VTP đặt kế hoạch tăng trưởng LNST năm 2021 là 29,4% so với cùng kỳ (496 tỷ đồng). Chúng tôi lưu ý rằng doanh thu mảng cốt lõi và dịch vụ chuyển phát nhanh đạt 1,6 nghìn tỷ đồng (+16% so với cùng kỳ), dẫn dắt bởi tăng trưởng sản lượng hàng hóa 30% so với cùng kỳ và giá bán bình quân giảm 15% so với cùng kỳ (từ mức giá thấp hơn mới được áp dụng từ tháng 8/2020). Chúng tôi ước tính rằng giá trị thị trường thương mại điện tử năm 2021 có thể tăng 25% so với cùng kỳ lên 15 tỷ USD. Do đó, mức tăng trưởng sản lượng 30% so với cùng kỳ của VTP cho thấy VTP đang lấy lại thị phần đã mất, phù hợp với dự báo của chúng tôi. Cụ thể, chúng tôi ước tính VTP sẽ giành lại 2% thị phần và chiếm 28% thị phần chuyển phát nhanh.

Tỷ suất lợi nhuận cải thiện là một điểm đáng chú ý khác.

Sau 3 quý liên tiếp tỷ suất lợi nhuận giảm, tỷ suất lợi nhuận gộp cốt lõi trong Q1/2021 đã phục hồi từ 7,1% lên 11,2% trong Q4/2020.

Theo ban lãnh đạo, tỷ suất lợi nhuận cải thiện là nhờ:

• Chi phí nhân công thấp hơn: Trong Q1/2021, chi phí nhân công chiếm 44% doanh thu cốt lõi, tương đương với Q1/2020 và thấp hơn nhiều so với Q4/2020 là 48%. Theo ban lãnh đạo, điều này là do việc sử dụng lao động thấp hơn khi VTP bắt đầu vận hành trung tâm phân loại tại TP.HCM vào Q1/2021.

• Nhu cầu cao hơn do dịch Covid-19: Theo ban lãnh đạo, đợt bùng phát dịch Covid lần thứ 3 vào tháng 2 đã thúc đẩy nhu cầu thương mại điện tử cao hơn, dẫn đến tăng quy mô và cải thiện hiệu quả hoạt động.

• Giảm các bưu cục hoạt động kém hiệu quả: Công ty đang đóng cửa một số bưu cục có chi phí cố định cao.

Ngoài ra, công ty đang áp dụng giải pháp SAP ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) để tách biệt và tối ưu chi phí trong các mảng kinh doanh khác nhau, dự kiến sẽ bắt đầu vào Q3/2021. Tỷ suất lợi nhuận sẽ tiếp tục phục hồi trong suốt cả năm.

Lợi nhuận trước thuế Q1/2021 tăng 11,9% so với cùng kỳ, cao hơn ước tính tăng trưởng LNTT năm 2021 của chúng tôi trước đó là 10% so với cùng kỳ do giành lại thị phần nhanh hơn dự kiến, cũng như các biện pháp cắt giảm chi phí hiệu quả. LNST trong quý đạt 109 tỷ đồng, tăng +12% so với cùng kỳ.

Trên bảng cân đối kế toán, chúng tôi nhận thấy khoản mua sắm tài sản cố định mới trị giá khoảng 50 tỷ đồng, chúng tôi giả định gần bằng chi phí của trung tâm phân loại và logistics mới tại TP.HCM (bắt đầu hoạt động trong Q1/2021). Công ty đang xem xét bổ sung thêm hai trung tâm phân loại tại Cần Thơ và Đà Nẵng để tiếp tục giảm chi phí và nâng cao năng lực xử lý. Hiện công ty đang tiến hành thuê đất đối với các dự án này.

Tiềm năng kinh doanh mới

Trong ĐHCĐ, VTP đã cho biết kế hoạch 5 năm cho mảng logistics để tăng 55% doanh thu vào năm 2026. Điều này sẽ bắt đầu với việc hợp tác với đối tác chiến lược sắp được công bố với Tân Cảng Sài Gòn (SNP), công ty khai thác cảng biển lớn nhất tại Việt Nam (chiếm khoảng 60% thị phần cảng biển). Việc hợp tác với SNP sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ logistics cho xuất/nhập khẩu, vận hành hàng loạt từ xếp hàng hóa đến vận chuyển hàng hóa đến điểm đến cuối cùng trên khắp cả nước thông qua mạng lưới kho hàng và nhân viên trên toàn quốc của VTP, cũng như nền tảng MyGo (kết nối xe tải có thừa công suất).

Theo quan điểm của chúng tôi, sự hợp tác tiềm năng này có thể dẫn đến tăng trưởng đáng kể đối với VTP, vì thị trường logistics xuất/nhập khẩu lớn hơn nhiều so với phân khúc logistics thương mại điện tử. Tổng giá trị xuất nhập khẩu năm 2020 đạt trên 500 tỷ USD so với mức 12 tỷ USD của thị trường thương mại điện tử cùng năm. Bất kể với quy mô nào, thị trường logistics vẫn còn khá phân mảnh, do rất ít doanh nghiệp hiện diện trên toàn quốc. Sự cạnh tranh được dự đoán sẽ rất gay gắt và những công ty mới tham gia như VTP sẽ cần phải giữ tỷ suất lợi nhuận thấp ngay từ đầu để giành được thị phần. Ngoài ra, cần có thời gian để thu hút sự tin tưởng của khách hàng trước khi mảng này có thể đóng góp lợi nhuận đủ lớn. Chúng tôi đánh giá mạng lưới bưu cục và kho bãi trên toàn quốc do VTP xây dựng là một lợi thế cạnh tranh mạnh của công ty.

VTP dự kiến chi 2 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư cho liên doanh mới này trong 5 năm tới (chủ yếu là xây dựng nhà kho). Hiện tại VTP chưa có kế hoạch tăng vốn.

Cập nhật và ước tính về ngành

Trong 5 năm qua (2016 - 2020), chúng tôi thấy rằng quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 25%, đưa quy mô thị trường này tăng gấp ba lần lên 12 tỷ USD trong năm 2020. Mức tăng trưởng ấn tượng và dài hạn này có thể được giải thích bởi nhiều yếu tố như: tăng trưởng doanh số bán lẻ mạnh do tầng lớp thu nhập trung bình ngày càng tăng, tỷ lệ doanh thu bán hàng trực tuyến thấp so với tổng doanh thu bán lẻ, mức độ thâm nhập cao hơn của Internet di động và điện thoại thông minh theo thời gian, và việc chi tiền nhiều vào quảng cáo trên nền tảng thương mại.

Trong thời kỳ dịch Covid-19, chúng tôi thấy rằng nền tảng thương mại điện tử đã xây dựng tệp khách hàng lớn hơn đáng kể bằng cách sử dụng nhiều chương trình bán hàng và khuyến mãi giao hàng miễn phí. Điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng lớn hơn của các nền tảng thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee...) so với các nền tảng thương mại điện tử khác như nền tảng thương mại theo hướng truyền thông xã hội (Facebook, Instagram, Zalo...) hoặc các trang web độc lập khác.

Nhìn chung, chúng tôi duy trì ước tính hiện tại rằng trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ tăng với tốc độ CAGR là 20% so với cùng kỳ để đạt 30 tỷ USD trong năm 2025. Tất cả những các công ty trong thị trường này, và các ngành công nghiệp hỗ trợ như chuyển phát nhanh và thanh toán sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh như nhau.

Đi sâu vào lĩnh vực chuyển phát nhanh, chúng tôi dự đoán cuộc chiến về giá hiện tại sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2021 và thậm chí kéo dài đến năm 2022. Trước đó, tổng chi phí chuyển phát/GMV (tổng giá trị hàng hóa) là khoảng 9% trong năm 2019. Do giá cả chiết khấu từ những công ty mới như BEST và J&T Express, toàn bộ ngành phải đặt ở mức giá thấp hơn khoảng 8% của GMV. Chúng tôi ước tính với các doanh nghiệp lớn có sản lượng tốt, chi phí giao hàng/GMV ở mức 6,5% là mức hòa vốn. Theo chúng tôi kiểm tra, J&T Express đang có mức giá trung bình là 5,7%, có nghĩa là họ đang hoạt động thua lỗ (-475 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, theo tài liệu của Bộ Thông tin và Viễn thông). Chúng tôi dự đoán tình hình tương tự đối với BEST Express, vì giá của họ ngang bằng với J&T Express, thấp hơn khoảng 15% so với các công ty cạnh tranh hiện tại như VTP, VN Post và GHTK.

Vì những công ty mới này có thể sẵn sàng hoạt động thua lỗ trong một thời gian để giành thị phần, nên chúng tôi không thể chắc chắn về thời điểm cạnh tranh về giá sẽ giảm bớt. Tuy nhiên, chúng tôi không nhìn thấy nhiều khả năng giá có thể giảm thêm, và vì vậy chúng tôi nghiêng về khả năng giá cả trong ngành ổn định tại thời điểm này trong một thời gian. Điều này sẽ khiến các công ty nhỏ hơn có chi phí cao với quy mô kinh tế và nhận diện về thương hiệu thấp hơn bị loại ra khỏi thị trường. Điều này sẽ mang lại kết quả hiển nhiên đưa ngành tập trung hơn sau đó, đây là giai đoạn thay đổi điển hình của ngành đang phát triển. Chúng tôi giả định rằng mặt bằng giá trong năm 2021 và 2022 sẽ tiếp tục ở mức thấp hơn (8% GMV) cho toàn ngành.

Cập nhật ước tính trong năm 2021-2022

Theo ban lãnh đạo, VTP đã đầu tư nghiêm túc vào công nghệ và tự động hóa quy trình trong 2 năm qua (các trung tâm phân phối tại Hà Nội và TP.HCM), và năm 2021 sẽ nhận thấy được kết quả. Cụ thể, VTP đã cắt giảm hơn 500 nhân viên bất chấp sự tăng trưởng về sản lượng.

Ngoài ra, VTP sẽ bắt đầu tận dụng quy mô của doanh nghiệp với việc thay đổi việc mua hàng hóa bằng đường hàng không theo kilogram thành toàn bộ khoang hàng hóa máy bay. Chi phí thuê mặt bằng kỳ vọng cũng sẽ giảm khoảng 200-300 tỷ đồng như đã nêu ở trên.

Từ Q2/2021, VTP cũng sẽ chia mảng kinh doanh của mình thành ba bộ phận riêng biệt để quản lý theo SBU: Giao hàng; Thực hiện; và Viễn thông. Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả với việc cải thiện quản lý chi phí và tăng trưởng doanh thu theo mô hình mới này.

Ngoài ra, tại cuộc họp với chuyên viên phân tích vừa qua, VTP cho biết công ty sẽ bắt đầu tập trung vào các khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử từ năm 2021. Trong năm trước, VTP chủ yếu tập trung nỗ lực bán hàng cho các người bán hàng trực tuyến quy mô vừa và nhỏ có trang web hoặc được bán trên mạng xã hội. Theo quan điểm của chúng tôi, việc chuyển hướng sang các nền tảng thương mại điện tử từ năm 2021 sẽ mang lại mức tăng trưởng khối lượng cao hơn mức trung bình của ngành với khi các nền tảng này chi tiền để thu hút khách hàng. Với sự thay đổi này, chúng tôi điều chỉnh các giả định cụ thể như sau: tỷ suất lợi nhuận gộp cho mảng dịch vụ chuyển phát trong giai đoạn 2021-2022 sẽ tăng lên 10% (từ mức giả định trước đây là 9% và cao hơn một chút so với tỷ suất lợi nhuận trung bình năm 2020 là 9,6%) do các biện pháp cắt giảm chi phí nghiêm ngặt sẽ tăng hiệu quả. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến việc giảm chi phí thuê mặt bằng và nhân viên, vốn là hai khoản chi lớn nhất của VTP.

Mặc dù chúng tôi điều chỉnh giảm 5% ước tính doanh thu cho 2 năm này do doanh thu dịch vụ viễn thông yếu hơn, nhưng lợi nhuận gộp dự kiến vẫn tăng 33,4% so với cùng kỳ trong năm 2021 đạt 925 tỷ đồng và 26,5% so với cùng kỳ trong năm 2022 đạt 1,2 nghìn tỷ đồng. Chúng tôi tin rằng thị trường thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng lần lượt 25% và 20% so với cùng kỳ trong năm 2021 và 2022.

LNTT dự kiến sẽ tăng 29% so với cùng kỳ (từ giả định trước đó là 8% so với cùng kỳ), chủ yếu là do tăng trưởng mạnh hơn trong mảng chuyển phát cốt lõi trong năm 2021. Năm 2022, ước tính mới về tốc độ tăng trưởng LNTT là 26,6% so với cùng kỳ (từ mức ước tính trước đây là 27% so với cùng kỳ).

LNST năm 2021 và 2022 ước tính lần lượt đạt 496 tỷ đồng (+29,3% so với cùng kỳ) và 628 tỷ đồng (+26,6% so với cùng kỳ), trong khi EPS có thể đạt lần lượt là 5.379 đồng và 6.809 đồng.

Định giá và khuyến nghị

Chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính cho giai đoạn 2021-2022 và đưa ra giá mục tiêu 1 năm (dựa trên hệ số P/E mục tiêu là 20x) đối với cổ phiếu VTP lên 118.000 đồng/cổ phiếu (từ 94.500 đồng/cổ phiếu) – tiềm năng tăng giá là 35%. Chúng tôi nâng khuyến nghị đối với cổ phiếu lên MUA vì chúng tôi nhận thấy VTP đang quay trở lại đà tăng trưởng cao ở mảng kinh doanh cốt lõi (25-30% / năm), cũng như tiềm năng tốt từ các mảng kinh doanh mới trong thời gian tới.

Nguồn: SSI

×
tvi logo