VTP: Giai đoạn tái cấu trúc doanh nghiệp

VTP: Giai đoạn tái cấu trúc doanh nghiệp

Lượt xem: 24
  •  

Định giá

 Chúng tôi hạ khuyến nghị từ MUA xuống THEO DÕI đối với cổ phiếu VTP với giá mục tiêu năm 2021 87,100 đồng với tiềm năng tăng giá là 10.2% so với mức giá ngày 28/04/2021 (đã tính cổ tức) sau khi đánh giá lại (i) Vị thế doanh nghiệp (ii) Tiếm năng tăng trưởng trong năm 2021 khi mức độ cạnh tranh của ngành Chuyển phát nhanh ngày càng gay gắt.

Kế hoạch kinh doanh năm 2021

 VTP đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 21,420 tỷ (+23.5% YoY) và 620 tỷ (+29% YoY).

Dự báo kết quả kinh doanh năm 2021

 BSC dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2021 của VTP lần lượt ước đạt 20,049 tỷ đồng (+16.3% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 440 tỷ đồng (+14.6% YoY). EPS FW 2021 = 4,557 đồng. PE FW 2021 = 18.8 lần.

Catalyst

 Chuyển sang sàn HOSE Rủi ro  Cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ trong ngành khiến giá cước vận chuyển giảm để thu hút người dùng

Cập nhật doanh nghiệp

 Năm 2020, Viettel Post ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ khi niêm yết với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 17,236 tỷ (+120.7% YoY) và 384 tỷ (+1% YoY).

 Quan điểm đầu tư: BSC cho rằng giá cổ phiếu Viettel Post giảm trong giai đoạn vừa rồi phản ánh tốc độ tăng trưởng suy giảm của Tập đoàn khi cạnh tranh ngày càng gia tăng.

I. CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH NĂM 2020

Kết thúc năm 2020, VTP ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp nhất kế từ khi niêm yết với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 17,236 tỷ (+120.7% YoY) và 384 tỷ (+1% YoY). Kết quả này thấp hơn rất nhiều so với dự phóng của BSC, hoàn thành 85% dự phóng lợi nhuận.

Doanh thu tăng trưởng mạnh đến từ mảng Doanh thu bán hàng, tăng gấp 4 lần lên 10,617 tỷ do VTP tiếp nhận hệ thống cửa hàng của Tập đoàn Viettel khiến VTP sẽ ghi nhận doanh thu và chi phí mới. Tuy nhiên, do biên gộp của hoạt động kinh doanh này thấp (~0.2% trong năm 2020) nên không đóng góp nhiều vào lợi nhuận.

Vì vậy, lợi nhuận đóng góp chủ yếu từ hoạt động chuyển phát dù doanh thu mảng này chỉ đóng góp 38% tỷ trọng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận chuyển phát thấp hơn nhiều so với quá khứ do hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid – 9 và việc tái cấu trúc của tập đoàn. Đồng thời, công ty vẫn duy trì mức lương cho người lao động trong thời gian dịch Covid khiến chi phí vẫn ở mức cao (đặc biệt ghi nhận trong quý 4.2020).

Trong quý 1 năm 2021, công ty dự kiến doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 5,060 tỷ (+106% YoY) và 134 tỷ (+11% YoY). BSC cho rằng doanh thu tăng mạnh đến từ việc ghi nhận doanh thu hệ thống Viettel Post nhận từ tập đoàn Viettel (Q1 cùng kỳ chưa ghi nhận). Lợi nhuận tiếp tục đến từ mảng Chuyển phát – cho thấy đà phục hồi quay trở lại với sản lượng bưu phẩm vận chuyển tăng 16% so với cùng kỳ.

Mặc dù thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020 tiếp tục tăng trưởng ở mức cao 18% và đạt 11.8 tỷ USD doanh thu, Viettel Post lại cho thấy một năm hoạt động kinh doanh đi ngang ở mảng chuyển phát. BSC cho rằng trong năm 2020 công ty đã phải giảm giá vận chuyển tại một số nền tảng* nhằm phản ứng lại việc cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành.

II. QUAN ĐIỂM ĐẦU TƯ :

BSC cho rằng hệ thống phân phối rộng lớn – được củng cố sau khi tiếp nhận hệ thống cửa hàng của Viettel – tiếp tục là lợi thế giúp VTP hưởng lợi từ sự bùng nổ của thương mại điện tử và là nền tảng để công ty phát triển mạnh mảng Logistics. Đồng thời, việc công ty tập trung đầu tư các trung tâm Logistics tối ưu hóa quy trình và cắt giảm chi phí vận hành. Tuy nhiên, Viettel Post đang gặp nhiều thách thức khi cạnh tranh giữa các đối thủ tăng cao.

(1) Hệ thống phân phối rộng lớn tiếp tục là lợi thế của Viettel Post và là nền tảng để công ty phát triển mạnh mảng Logistics. Đồng thời, việc đầu tư các trung tâm Logistics giúp tối ưu hóa và giảm thiểu chi phí vận hành.

BSC cho rằng đối với ngành chuyển phát, hệ thống phân phối rộng là một lợi thế lớn và khó có thể xây dựng trong một sớm một chiều. Các đối thủ cạnh tranh mới trong ngành thường sẽ tập trung phát triển tuyến đường có nhiều lưu lượng đơn hàng vận chuyển (vd: Hà Nội – Đà Nẵng – Hồ Chí Minh): thường là các tuyến đường nối liền các thành phố lớn. Không chỉ vậy, việc phát triển hệ thống phân phối xuống các xã, huyện sẽ khó khăn hơn khi (i) lượng đơn hàng chưa nhiều (ii) các công ty chuyển phát lâu năm đã thâm nhập thị trường từ sớm. Do đó, những công ty chuyển phát lâu năm sở hữu hạ tầng phân phối như VN Post, Viettel Post có một lợi thế lớn khi xu hướng mua sắm trực tuyến sẽ lan tỏa dần sang các tỉnh, thành phố lân cận.

BSC kỳ vọng sau khi Viettel Post tiếp nhận hệ thống phân phối của Tập đoàn Viettel, lợi thế về hạ tầng giao nhận sẽ được củng cố và mở rộng. Tuy nhiên, để có thể sắp xếp, hoàn thiện hệ thống phân phối mới cho tối ưu nhất, Viettel Post cho biết phải mất thời gian từ 1 đến 1.5 năm.

Trong chiến lược 2021 - 2025, Logistics dự kiến chiếm 50% doanh thu tăng từ mức 10% doanh thu năm 2020, tương đương với tốc độ tăng trưởng 200%/năm. Khi các đối thủ trong ngành Logistics phần lớn vẫn là các doanh nghiệp nhỏ lẻ, sở hữu đội xe ít và chỉ duy trì một số tuyến đường cụ thể thì việc sở hữu đội xe lớn và hệ thống phân phối phủ đến tận xã, huyện sẽ là một lợi thế cho Viettel Post để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Không chỉ vậy, công ty cũng tập trung đầu tư các trung tâm Logistics nhằm cắt giảm chi phí vận hành. Mới đây, VTP khánh thành trung tâm Logistics miền Nam với tổng công suất là 46,000 bưu phẩm/ giờ và có thể phân loại hàng hóa nặng trên 50 kg (sử dụng trong mảng Logistics). Trung tâm Logistics được kỳ vọng sẽ giảm chi phí phân loại và thời gian phân loại 60%. Công ty có kế hoạch tiếp tục đầu tư 17 trung tâm Logistisc, ưu tiên các thành phố có lượng đơn hàng lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ).

Trong năm 2021, Viettel Post sẽ ký kết hợp tác với Tân Cảng để có thể kết hợp lợi thế giữa hai bên: đường bộ (Viettel Post) với đường cảng (Tân Cảng) giúp quy trình vận chuyển của khách hàng trở nên liền mạch, thống nhất. Về chi tiết việc hợp tác, Viettel Post sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng từ cảng đến điểm cuối cho khách hàng của Tân Cảng cũng như cung cấp dịch vụ kho. Về dài hạn, tập đoàn sẽ hướng tới việc xây dựng hạ tầng dùng chung (cho thuê kho, vận chuyển đơn hàng hộ) đối với các công ty logistics và phát triển tập khách hàng có nhu cầu vận chuyển, phân phối hàng nhập khẩu về Việt Nam.

(2) Doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn bởi cạnh tranh tăng cao trong ngành chuyển phát nhanh

Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng lớn của ngành Chuyển phát nhanh tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường khiến mức độ cạnh tranh của ngành đang nóng hơn bao giờ hết:

Với mức độ cạnh tranh gay gắt như vậy, việc giảm cước phí vận chuyển là không thể tránh khỏi và xu hướng này có thể vẫn tiếp tục trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, Viettel Post muốn duy trì tốc độ tăng trưởng cao sẽ phải (i) tăng trưởng số lượng đơn hàng vận chuyển (ii) tiết giảm chi phí vận hành trong trường hợp các đối thủ tiếp tục giảm giá.

Đối với việc tăng trưởng sản lượng đơn hàng, BSC cho rằng Viettel Post vẫn sẽ được hưởng lợi từ việc thương mại điện tử tăng trưởng mạnh nhưng công ty cũng sẽ gặp không ít thách thức:

+ Đối với đơn hàng từ sàn Thương mại điện tử (TMĐT): BSC cho rằng đơn hàng từ sàn TMĐT sẽ ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, do đó, các công ty chuyển phát có mối liên kết chặt chẽ với các sàn (vd: thuộc cùng một tập đoàn, trực thuộc sàn TMĐT) sẽ có lợi thế rất lớn trong việc nhận các đơn hàng vận chuyển. Do đó, tại phân khúc này, Viettel Post sẽ gặp nhiều cạnh tranh gay gắt với các đối thủ có giá cước thấp.

+ Đối với đơn hàng ngoài sàn Thương mại điện tử (Đơn hàng lẻ, đơn hàng từ cửa hàng bán trực tuyến không thông qua sàn): Đây là phân khúc Viettel Post có lợi thế từ trước nhờ hệ thống phân phối rộng lớn. Tuy nhiên, với (i) các cửa hàng chuyển sang bán qua sàn TMĐT (ii) các nền tảng xã hội như Facebook đưa ra nhiều các quy định chặt chẽ trong việc bán hàng trực tuyến (rủi ro giảm tương tác), BSC cho rằng tỷ trọng đơn hàng ngoài sàn Thương mại điện tử giảm dần.

Nguồn: BSC

×
tvi logo