VTP: Dịch COVID-19 thúc đẩy phổ biến thương mại điện tử

VTP: Dịch COVID-19 thúc đẩy phổ biến thương mại điện tử

Lượt xem: 57
  •  

 Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA đối với Tổng CTCP Bưu chính Viettel (VTP) khi chúng tôi tin rằng VTP sẽ được hưởng lợi từ sự bùng nổ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam trong dài hạn nhờ mạng lưới bưu chính rộng khắp, đầu tư vào công nghệ và các sáng kiến kinh doanh mới. Ngoài ra, những thay đổi tiềm năng về quy định quản lý có thể làm giảm bớt sự cạnh tranh về giá trên thị trường.

 Chúng tôi giảm giá mục tiêu thêm 2% do mức giảm 2% trong dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2021-2023 khi (1) chi phí chuyển phát đang tăng mạnh trong bối cảnh dịch COVID-19 dẫn đến các gián đoạn liên quan đến hoạt động vận chuyển, hiệu suất lao động giảm và đơn hàng bị chuyển hoàn và (2) sản lượng chuyển phát trong 6 tháng đầu năm 2021 thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi.

 Giá mục tiêu của chúng tôi cho VTP tương ứng P/E trung bình giai đoạn 2021-2022 là 23,9 lần so với trung vị P/E trượt trung bình 3 năm của các công ty cùng ngành là 27 lần.

 Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS đạt 23% trong giai đoạn 2020-2023 nhờ (1) hiệu quả chi phí của VTP cải thiện, (2) tăng trưởng thương mại điện tử tăng tốc khi thu nhập của người tiêu dùng cải thiện sau khi các gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt và (3) đóng góp lớn hơn từ các mảng kinh doanh ngoài chuyển phát.

 Rủi ro: Cuộc chiến giá kéo dài và ngày càng gay gắt trong ngành chuyển phát nhanh; chi tiêu tiêu dùng thấp hơn mong đợi; đầu tư không hiệu quả vào các lĩnh vực kinh doanh mới.

Các đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện tại thúc đẩy nhu cầu chuyển phát và tạm thời giảm bớt sự cạnh tranh. VTP đã hoạt động hơn khả năng đáp ứng kể từ tháng 7/2021 khi người tiêu dùng tăng cường mua hàng trực tuyến trong khi các dịch vụ giao hàng nội thành thay thế như Grab đã bị hạn chế bởi các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 của Chính phủ. Chúng tôi dự báo sản lượng chuyển phát sẽ tăng 16% YoY vào năm 2021, sau đó tăng tốc trong giai đoạn 2021-2023 với CAGR đạt 35% khi chúng tôi kỳ vọng thu nhập của người tiêu dùng được cải thiện.

Tuy nhiên, sự gián đoạn do dịch COVID-19 đang làm tăng chi phí giao hàng. Các vấn đề như xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên, tỷ lệ hoàn trả bưu kiện giao không thành công tăng, các nhà bán hàng đóng cửa cũng như các bưu cục và trung tâm phân loại tạm ngừng hoạt động do có nhân viên lây nhiễm đã làm tăng chi phí hoạt động của VTP. Dựa trên tổng hợp của chúng tôi, các đối thủ cạnh tranh lớn như GHTK và Best cũng đã thu nhỏ hoặc thậm chí tạm ngừng dịch vụ vào tháng 8/2021 do những gián đoạn nêu trên. Do đó, chúng tôi dự báo biên lợi nhuận gộp mảng dịch vụ của VTP sẽ giảm từ 10,4% trong 6 tháng đầu năm 2021 còn 9,5% trong nửa cuối năm (-30 điểm cơ bản YoY), sau đó tăng lên 10,2% vào năm 2022 dựa trên giả định rằng sự gián đoạn do dịch COVID-19 sẽ bắt đầu hạ nhiệt vào quý 4/2021.

Theo quan điểm của chúng tôi, Chính phủ đã thể hiện nhiều nỗ lực hơn để sửa đổi các quy định về bưu chính, điều này có thể làm giảm cạnh tranh về giá. Sau các cuộc điều tra vào cuối năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) đã đề xuất 2 dự thảo nghị định mới vào quý 2/2021 nhằm thắt chặt các quy định về chống hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Các biện pháp kiểm soát chính được đề xuất bao gồm (1) mở rộng phạm vi tạm thu hồi giấy phép kinh doanh trong các trường hợp vi phạm và (2) yêu cầu báo cáo thường xuyên hơn về giá dịch vụ, khuyến mãi và chi phí giá thành. Chúng tôi tin rằng những quy định mới này - nếu được thực thi - sẽ mang lại tích cực cho VTP do công ty thường ngần ngại tham gia vào các cuộc chiến giảm giá.

Nguồn: VCSC 

×
tvi logo