VSC: Tiến tới hình thành một holdings ngành logistics hàng hải

VSC: Tiến tới hình thành một holdings ngành logistics hàng hải

Lượt xem: 54
  •  

− Kỳ vọng tăng trưởng tích cực tại cảng VIP Green khi áp lực cạnh tranh trong khu vực xung quanh cảng không còn nhiều và hưởng lợi từ: (1) Tăng trưởng sản lượng hàng hóa tại Hải Phòng; (2) Chuyển dịch mục đích hoạt động của nhóm cảng thượng nguồn; (3) Nguồn hàng từ cổ đông chiến lược.

− Động lực từ cảng VIMC Đình Vũ: Trong năm 2021, VSC đã hoàn tất mua lại 36% cổ phần tại cảng VIMC Đình Vũ (Vinalines Đình Vũ). Cảng dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ Q3.2022 và kỳ vọng mang đến động lực đáng kể đến lợi nhuận và gia tăng hiệu quả vận hành hệ thống cảng của VSC trong các năm tới.

− Tiến tới hình thành một holdings ngành logistics hàng hải: Công ty đang nhanh chóng thực hiện các thương vụ mua bán – sáp nhập và tiến tới xây dựng một holdings ngành logistics hàng hải có quy mô lớn và bao phủ phần lớn các mắt xích của chuỗi dịch vụ trong vòng 2-3 năm tới.

Đánh giá: Trong giai đoạn 2022-2024, VSC kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng của KQKD cùng với: (1) Xu hướng tích cực của sản lượng hàng hóa thông qua cảng và nhu cầu dịch vụ logistics tại khu vực Hải Phòng; (2) Bắt đầu có đóng góp lợi nhuận từ các khoản đầu tư mới. VCBS đánh giá cao triển vọng dài hạn của VSC khi doanh nghiệp đang liên tục thực hiện các thương vụ M&A và dần nâng tầm doanh nghiệp thành một trong những holdings ngành logistics hàng hải có quy mô lớn nhất cả nước, qua đó mở ra tiềm năng tăng trưởng dồi dào trong giai đoạn tới.

VCBS dự phóng doanh thu năm 2022 của VSC đạt 2.200 tỷ đồng (+16,3% yoy), lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 414 tỷ đồng (+18,2% yoy), tương ứng với EPS là 3.759 VNĐ/ cổ phiếu. Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VSC với mức định giá hợp lý là 62.965 VNĐ/ cổ phiếu.

Trong năm 2021, doanh thu thuần đạt 1.892 tỷ đồng (+12,0% yoy) cùng với: (1) Sự phục hồi đà tăng trưởng của sản lượng hàng hóa và nhu cầu logistics khu vực Hải Phòng; (2) Áp lực cạnh tranh tại khu vực xung quanh các cảng của VSC (GreenPort và VIP Green) không còn nhiều. Đặc biệt, doanh thu dịch vụ logistics ngoài cảng (depot, vận tải, lưu kho) ghi nhận mức tăng trưởng mạnh (+55,1% yoy) khi doanh nghiệp liên tục gia tăng năng lực và vị thế trong việc cung cấp chuỗi dịch vụ logistics đầy đủ.

LNST năm 2021 tăng trưởng 39,6% so với cùng kì và đạt 414 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện tích cực so với cùng kì nhờ: (1) Đặc điểm ngành vận hành cảng với phần lớn chi phí (khấu hao, nhân công, dịch vụ mua ngoài,…) không mở rộng nhiều khi doanh thu tăng trưởng; (2) Chi phí dịch vụ mua ngoài tiếp tục duy trì ở mức thấp khi doanh nghiệp đã cải thiện đáng kể hiệu quả vận hành và điều phối tàu vào cảng, do đó hạn chế chuyển tải tới cảng PTSC Đình Vũ.

Nguồn: VCBS

×
tvi logo