VSC: Cơ hội thay đổi vị thế

VSC: Cơ hội thay đổi vị thế

Lượt xem: 26
  •  

QUAN ĐIỂM ĐỊNH GIÁ

Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VSC với mức giá mục tiêu là 77,000 VND được xác định bởi kết hợp hai phương pháp định giá FCFE và P/E nhằm phản ánh (1) Sự hồi phục về sản lượng bốc xếp sau dịch và (2) Kỳ vọng được chấp thuận đầu tư hai dự án cảng nước sâu. DỰ BÁO KQKD BSC dự báo DTT và LNST&CĐTS của VSC lần lượt đạt 1,857 tỷ VND (+10% YoY) và 309 tỷ VND (+29% YoY), EPS FW2021 = 5,181 VND/CP, tương ứng với mức P/E FW2021 = 12.3x với giả định sản lượng bốc xếp của VSC đạt 1,137,836 TEU (+10% YoY).

TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ

▪ Sản lượng hàng hóa tăng 10% YoY nhờ kinh tế toàn cầu hồi phục

▪ Động lực tăng trưởng dài hạn, tăng gấp 3 công suất từ các dự án cảng nước sâu

QUAN ĐIỂM KĨ THUẬT (Dành cho NĐT ngắn hạn)

▪ Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và cân nhắc mở vị thế nếu vượt giá 68, chốt lãi khi cổ phiếu tiệm cận ngưỡng 73. Cắt lỗ nếu mất ngưỡng hỗ trợ 61.

RỦI RO

▪ COVID-19 diễn biến làm hạn chế hoạt động giao thương toàn cầu. ▪ Các dự án đầu tư cảng nước sâu không được phê duyệt.

CẬP NHẬT DOANH NGHIỆP

▪ 1H2021, VSC ghi nhận DTT và LNST lần lượt đạt 912 tỷ VND (+14% YoY) và 149 tỷ VND (+32% YoY) nhờ sản lượng hàng hóa qua hệ thống Cảng VSC hồi phục và giảm chi phí khấu hao.

QUAN ĐIỂM ĐẦU TƯ

Sản lượng hàng hóa VSC 2021 tăng 10% YoY nhờ kinh tế toàn cầu hồi phục

Trong 1H2021, sản lượng toàn hệ thống cảng biển Việt Nam nói chung và cụm cảng Hải Phòng nói riêng đã có sự hồi phục tốt với mức tăng trưởng lần lượt 7.0% YoY và 14.7% YoY do (1) diễn biến tích cực của kinh tế toàn cầu trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát tốt và (2) tỷ lệ dân số tiêm vaccine tăng mạnh giúp giao thương sản xuất phục hồi. Nhờ đó, DTT của VSC cũng tăng trưởng trở lại trong 1H2021 - đạt mức 912 tỷ VND (+13.8% YoY).

BSC cho rằng triển vọng trong 2H2021 sẽ tích cực hơn đối với ngành cảng biển Việt Nam và VSC khi kinh tế toàn cầu tiếp đà tăng trưởng cao nhờ (1) Tỷ lệ dân số tiêm vaccine toàn cầu tăng nhanh bởi mục tiêu miễn dịch cộng đồng ở nhiều quốc gia và (2) Tình trạng thiếu container rỗng được cải thiện khi nguồn cung container gia tăng, từ đó sản lượng hàng hóa thông qua cảng VSC kỳ vọng tăng 10% YoY.

Động lực tăng trưởng dài hạn đến từ dự án cảng nước sâu giúp

VSC tăng gấp 3 lần công suất. VSC hiện đang xin giấy phép đầu tư hai dự án cảng nước sâu Cát Hải - Hải Phòng và cảng nước sâu Liên Chiểu - Đà Nẵng, khả năng được chấp thuận đầu tư cuối năm 2021. BSC cho rằng, hai dự án này nếu được chấp thuận sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn của VSC trong bối cảnh các cảng Green và VIP Green không còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Cảng Cát Hải sẽ hoạt động tối đa công suất từ 2028 nhờ (1) Tăng trưởng chung toàn cụm cảng Hải Phòng và (2) cảng Cát Hải phù hợp xu thế tàu có trọng tải lớn. Đóng vai trò quan trọng trong hoạt động logistics nội địa và quốc tế, cụm cảng Hải Phòng đã liên tục gia tăng sản lượng hàng hóa container thông qua với CAGR = 8.6% giai đoạn 2012-2020.

Tuy nhiên, sản lượng tại cụm cảng này đang chậm dần lại trong thời gian qua do cụm cảng sông với mực nước nông cản trở việc tiếp nhận những tàu có trọng tải lớn. Vì thế, cảng Lạch Huyện với độ sâu luồng thích hợp để đón tàu trọng tải lớn, đóng thêm vai trò là cảng trung chuyển khu vực giúp Hải Phòng có thêm động lực tăng trưởng trong tương lai; BSC kỳ vọng sản lượng cụm cảng Hải Phòng sẽ đạt 11.3 triệu TEU năm 2030, tương ứng với mức tăng trưởng CAGR = 8% GĐ 2020-2030.

Dự án cảng Cát Hải của VSC có vị trí nằm cạnh cảng Lạch Huyện với cùng lợi thế về điều kiện luồng, có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 100,000 DWT, nếu được chấp thuận dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2023 – là một trong những bến cảng đầu tiên đi vào hoạt động ở nhóm cảng nước sâu này.

Cảng Cát Hải nếu được chấp thuận đầu tư sẽ được hưởng lợi và nhanh chóng đem lại lợi nhuận cho VSC bởi (1) Mức tăng trưởng chung CAGR 8% của cụm cảng Hải Phòng, (2) Là 1 trong những cảng nước sâu đầu tiên đi vào hoạt động sau khi cảng HICT dự kiến hoạt động tối đa công suất vào năm 2022 và (3) Nguồn cung công suất cảng được dự thảo quy hoạch điều chỉnh giảm nhờ việc giảm số bến container đầu tư còn 10-12 bến thay vì 16 bến như quy hoạch năm 2014; từ đó BSC kỳ vọng cảng Cát Hải sẽ hoạt động tối đa công suất vào năm 2028.

Theo BSC ước tính, cảng Cát Hải khi hoạt động tối đa công suất với mức sản lượng 1.1 triệu TEU/năm có thể tạo ra 1,900 tỷ VND doanh thu và 350 tỷ VND lợi nhuận sau thuế mỗi năm. Giả định VSC nắm giữ 36% cảng Cát Hải thì cảng này sẽ đóng góp khoảng 130 tỷ VND lợi nhuận mỗi năm cho VSC (=45% lợi nhuận sau thuế năm 2020). Tuy nhiên, việc cảng Lạch Huyện và cảng Cát Hải được đầu tư và khai thác sẽ có ảnh hưởng tiêu cực một phần đến các cảng ở khu vực sông Cấm nói chung và cảng Green, cảng VIP Green của VSC nói riêng.

Với VIP Green, cảng sẽ chuyển dần phục vụ hàng nội Á và hoạt động ở mức công suất trung bình đạt 80%. Cảng Green sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực hơn khi đi có vị trí kém thuận lợi, cảng sẽ phục vụ hàng hóa nội địa với mức công suất trung bình đạt 55%.

Cảng Liên Chiểu sẽ khai thác tối đa công suất từ năm 2030 nhờ (1) Tăng trưởng chung toàn cụm cảng Đà Nẵng và (2) Chuyển hàng từ cảng Tiên Sa Nhằm phát triển cảng biển Đà Nẵng đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại IA), quy hoạch xác định tập trung đầu tư cảng Liên Chiểu là khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực Miền Trung và cảng Tiên Sa sẽ chuyển dần thành cảng du lịch. Với việc đầu tư cảng container nước sâu Liên Chiểu, BSC kỳ vọng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng sẽ đạt 1.85 triệu TEU, tương mức CAGR = 13% GĐ 2020-2030.

VSC kỳ vọng là đơn vị đầu tiên được đầu tư 2 bến cảng ở Liên Chiểu nên sẽ được hưởng lợi sớm từ sự tăng trưởng chung của cụm cảng Đà Nẵng và hàng hóa dịch chuyển từ cảng Tiên Sa, từ đó cảng Liên Chiểu kỳ vọng hoạt động tối đa công suất vào năm 2030 với sản lượng thông qua đạt 1,100,000 TEU.

Theo BSC ước tính, khi hoạt động tối đa công suất, cảng Liên Chiểu có thể tạo ra 1,400 tỷ VND doanh thu và 190 tỷ VND lợi nhuận sau thuế mỗi năm.

Giả định VSC nắm giữ 36% cảng Liên Chiểu, cảng sẽ đóng góp 70 tỷ VND lợi nhuận mỗi năm cho VSC (=30% lợi nhuận sau thuế năm 2020).

CẬP NHẬT DOANH NGHIỆP

Nguồn: BSC

×
tvi logo