VSC: Cập nhật nhanh kết quả kinh doanh Quý 1/2020

VSC: Cập nhật nhanh kết quả kinh doanh Quý 1/2020

Lượt xem: 384
  •  
VSC vừa công bố kết quả kinh doanh Q1/2020, trong đó doanh thu hợp nhất giảm nhẹ -3,5% YoY đạt 408,5 tỷ đồng, lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ (NPATMI) tăng 41,8% đạt 57,2 tỷ đồng. Nếu không bao gồm khoản chi phí bất thường trong Q1/2019, NPATMI tăng 5,6% YoY trong Q1/2020, tỷ suất lợi nhuận ròng vẫn cải thiện từ 15,2% trong Q1/2019 lên 17,5% trong Q1/2020 nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí.

Theo như thảo luận của chúng tôi với ban lãnh đạo, doanh thu giảm nhẹ do tổng sản lượng container qua các cảng của VSC giảm 7,2% YoY còn 262.000 TEU, trong khi các mảng hoạt động kinh doanh khác (chiếm khoảng 30% trong tổng doanh thu) có mức doanh thu cải thiện.

Trong Q1/2020, tại hai cảng chính là VIP Green Port và Green Port, sản lượng hàng hóa lần lượt ở mức 146.000 TEU (-4% YoY) và 50.000 TEU (-23% YoY), trong khi sản lượng thuê ngoài vẫn không thay đổi ở mức 66.000 TEU. Hiện tại, VIP Green Port đang phục vụ 8-9 tàu/tuần, và Green Port phục vụ 4-5 tàu/tuần, thấp hơn so với mức 12-13 tàu/tuần và 9 tàu/tuần trong năm trước, mặc dù công ty không mất bất kỳ khách nào. Trong năm 2019, Green Port đã đầu tư hai cần trục mới để nâng cấp cơ sở hạ tầng để có thể phục vụ tàu lớn lên tới 11 hàng container. Tuy nhiên, cảng vẫn chỉ hoạt động khoảng 60% công suất thiết kế tại thời điểm hiện tại và phải thuê ngoài một phần, có thể là do việc trùng lịch tàu do tàu cập cảng hai lần tại cảng Lạch Huyện và các cảng sông phía trong khác. Vấn đề này đã xuất hiện từ năm 2019, và chúng tôi hơi bất ngờ vì vấn đề này chưa được giải quyết trong năm 2020 vì hiện tại công ty phục vụ ít tàu/tuần hơn, và chúng tôi cho rằng VSC có thể làm tốt hơn để giảm sản lượng thuê ngoài.

Theo ban lãnh đạo phí bốc dỡ nhìn chung không thay đổi. VSC chỉ đưa ra mức chiết khấu 5% cho một số khách hàng đặc biệt để hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn khó khăn dịch Covid-19 bùng phát. Công ty đã thành công trong việc duy trì tất cả các khách hàng hiện có trong quý đầu tiên.

Mặc dù doanh thu giảm, VSC ghi nhận lợi nhuận ấn tượng nhờ kiểm soát chi phí tốt hơn trong Q1/2020. Chi phí giá vốn hàng bán giảm đáng kể, khiến tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện từ 23,6% lên 24,9%. Điều này đánh dấu sự cải thiện đầu tiên sau 4 năm liên tiếp có tỷ suất lợi nhuận giảm.

 

Chi phí lãi vay cũng giảm 4,8 tỷ đồng, do công ty đã tích cực trả các khoản nợ, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu giảm xuống chỉ còn 0,01 từ 0,12, trong đó không còn các khoản vay ngắn hạn. Chi phí bất thường lên đến 13,8 tỷ đồng trong năm trước không xảy ra trong năm nay, đây cũng là một trong những lý do chính khiến lợi nhuận tăng. Khoản chi phí bất thường này là một khoản thanh toán mà VSC đã trả cho khách hàng vì đạt được mức sản lượng mục tiêu. Nếu không bao gồm khoản chi phí bất thường này, NPATMI tăng 5,6% YoY, trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng vẫn cải thiện từ 15,2% trong Q1/2020 lên 17,5% trong Q12020 nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí. Đáng chú ý, quý 1 thường là mùa thấp điểm trong các hoạt động cảng biển.
 
 
Quan điểm của chúng tôi

Theo Tổng cục hải quan, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển toàn quốc tăng 8,4% so với cùng kỳ trong Q1/2020, sau đó nhanh chóng giảm 7% trong tháng 4/2020. Thống kê mới nhất cũng cho thấy tổng giá trị xuất khẩu và nhập khẩu trong nửa đầu tháng 4/2020 giảm 11,9% so với tháng trước, trong đó giá trị xuất khẩu bị tác động nặng nề và giảm 26,8% trong khi giá trị nhập khẩu phục hồi và tăng 6,9%. Lũy kế từ đầu năm, tổng giá trị xuất nhập khẩu chỉ tăng nhẹ 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Các đối tác thương mai lớn của Việt Nam như Mỹ và các nước Châu Âu mới chỉ tạm thời đóng cửa từ cuối tháng 3/2020 nên tác động lên kết quả Quý 1 chưa nhiều. Do thời gian chuyên chở kéo dài, tác động của dịch Covid-19 đến sản lượng hàng hóa bằng đường biển có độ trễ lớn hơn so với các phương tiện khác, như vận tải hàng không. Do đó, chúng tôi đưa ra quan điểm thận trọng cho triển vọng ngành cảng biển trong Q2/2020. Các công ty cảng biển có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong Q2/2020 trước khi phục hồi một phần trong nửa cuối năm 2020.

Với mức giá hiện tại, VSC đang giao dịch với mức P/E 12 tháng là 6,3 lần, đây là mức thấp trong lịch sử định giá của công ty. Chúng tôi sẽ cung cấp quan điểm đầu tư sau khi điều chỉnh mô hình với các ước tính và định giá của công ty được cập nhật. Trong ngắn hạn, chúng tôi ước tính kết quả kinh doanh Q2/2020 có thể thấp. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy các biện pháp kiểm soát chi phí tốt hơn là dấu hiệu tích cực có thể hỗ trợ công ty tồn tại và phục hồi tốt hơn sau đại dịch.

Trong trường hợp dịch Covid-19 kéo dài, chúng tôi cho rằng rủi ro về khả năng thanh toán đối với VSC là không nhiều, vì công ty đã trả phần lớn nợ dài hạn trong năm 2019, và một phần lớn chi phí cố định là chi phí khấu hao vốn không phải là chi phí tiền mặt. Do đó, chúng tôi cho rằng VSC vẫn có khả năng duy trì hoạt động liên tục. Tại thời điểm cuối Q1/2020, công ty nắm giữ 286 tỷ đồng tiền và tương đương tiền và duy trì hệ số tiền mặt cao ở mức 1,36.

(Nguồn: SSI)
×
tvi logo