VSC: Các dự án cảng nước sâu thúc đẩy tăng trưởng

VSC: Các dự án cảng nước sâu thúc đẩy tăng trưởng

Lượt xem: 194
  •  

Viconship đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận không đổi cho năm 2021, chúng tôi đánh giá đây là kế hoạch khá thận trọng trong bối cảnh hoạt động thương mại đang phục hồi mạnh mẽ. Công ty cũng tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng về hai dự án cảng biển nước sâu tại Hải Phòng và Đà Nẵng, được kỳ vọng sẽ giúp VSC tăng đáng kể công suất mạng lưới cảng. Tuy nhiên, cả hai dự án đều cần một lượng vốn lớn và thời gian dài để sinh lời. Dựa trên kế hoạch lợi nhuận của Công ty, VSC đang giao dịch ở mức P/E và P/B là 14,3 lần và 1,7 lần, đây là mức định giá khá hợp lý. Chúng tôi đang xem xét ước tính và định giá của công ty.

Điểm nhấn

Kết quả lợi nhuận năm 2020 ở mức khiêm tốn trong bối cảnh cạnh tranh cao. VSC công bố kết quả kinh doanh năm 2020 ở mức khiêm tốn, với 1,7 nghìn tỷ đồng doanh thu (-5,8%) và 336 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (-1,8%). Doanh thu giảm chủ yếu do sản lượng xếp dỡ tại cảng giảm -10,8% xuống còn 1,03 triệu TEU, do cạnh tranh cao ở khu vực cảng Hải Phòng. Các cảng chính đã mất một số tuyến dịch vụ trong năm ngoái, bị ảnh hưởng tiêu cực bởi: (i) nhu cầu cảng nước sâu tăng; và (ii) tình trạng khan hiếm container vào cuối năm khiến một số hãng tàu phải chuyển tuyến đến các cảng Trung Quốc.

Về mặt tích cực, tỷ suất lợi nhuận của VSC tăng lần đầu tiên sau 4 năm do hoạt động kiểm soát chi phí cải thiện và chi phí lãi vay giảm sau khi trả hết nợ vay vào năm 2020. Số dư tiền mặt của VSC vào thời điểm cuối năm là 493 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 thận trọng. Năm 2021, VSC vẫn đặt kế hoạch thận trọng như thường lệ, với sản lượng tại tất cả phân khúc đều giảm nhẹ so với năm ngoái. Về doanh thu và LNTT, VSC đặt tăng trưởng không đổi đối với kịch bản cơ sở và giảm -12% YoY đối với kịch bản xấu. Ban lãnh đạo cho rằng năm 2021 là một năm khó khăn đối với VSC do tình trạng cung vượt cầu kéo dài tại khu vực cảng Hải Phòng và những bất ổn khác.

Cổ tức tiền mặt duy trì ổn định. Cả hai kế hoạch cổ tức năm 2020 và 2021 đã được thông qua ở mức 20% bằng tiền mặt. Trong đó, 15% cổ tức tiền mặt năm 2020 đã trả vào tháng 11/2020, trong khi 5% còn lại dự kiến sẽ trả vào Quý 2/2021. Tỷ suất cổ tức tương ứng là 3,6%.

Ba thành viên HĐQT mới. Tại ĐHCĐ, cổ đông đã thông qua 3 thành viên HĐQT mới gồm ông Tạ Công Thông, ông Dương Tiến Dũng và ông Văn Trần Hoàn, đều do các cổ đông cá nhân lớn của VSC giới thiệu. HĐQT đã thay đổi mạnh mẽ trong hai năm qua và chúng tôi tin rằng sự tham gia của các thành viên bên ngoài sẽ mang lại sự đa dạng và hiệu quả hơn cho HĐQT.

Các dự án cảng biển nước sâu. Theo ban lãnh đạo, VSC đang theo đuổi hai dự án cảng biển nước sâu tại Hải Phòng và Đà Nẵng, mỗi dự án đòi hỏi vốn đầu tư khoảng 5 nghìn tỷ đồng. VSC đặt mục tiêu sở hữu ít nhất 36% tại hai dự án này. Tuy nhiên, do các dự án chưa có quyết định chính thức nên công ty sẽ công bố sau. Dưới đây là một số thông tin chính về các dự án đã công bố tại ĐHCĐ:

• Cảng nước sâu tại Cát Hải, Hải Phòng: Vị trí cạnh cảng Lạch Huyện, đóng vai trò là cảng mở rộng về phía Tây trong quy hoạch ban đầu của cảng Lạch Huyện. Trong thời gian tới, tình trạng dư cung vẫn sẽ tiếp diễn tại khu vực cảng Hải Phòng, với các dự án mới đi vào hoạt động bao gồm Cầu cảng Lạch Huyện số 3+4 của Cảng Hải Phòng (PHP: HOSE) và Cầu cảng Lạch Huyện số 5+6 của Tập đoàn Hateco. Tuy nhiên, VSC coi đây là dự án trọng điểm để mở rộng công suất trong dài hạn.

• Cảng nước sâu tại Liên Chiểu, Đà Nẵng: Đây là dự án mới vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 435/QĐ-TTg. Hiện nay, cảng Tiên Sa là bến chính cho hàng hóa và hành khách ra vào Đà Nẵng. Theo quy hoạch tổng thể cảng Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu sẽ dần thay thế cảng Tiên Sa làm cảng hàng hóa, còn cảng Tiên Sa chủ yếu đóng vai trò là cảng du lịch cho Đà Nẵng. Sản lượng container năm 2020 của Tiên Sa là 550 nghìn TEU, đang tăng trưởng nhanh với mức tăng 100 – 150 nghìn TEU mỗi năm để đạt 1 triệu TEU vào năm 2025. Cảng Liên Chiểu kỳ vọng sẽ là cảng cửa ngõ không chỉ cho Đà Nẵng mà còn cho miền Trung và các nước lân cận. VSC ước tính cảng sẽ đi vào hoạt động sớm nhất vào năm 2024.

Phát hành cổ phiếu tỷ lệ 1:1 để tăng gấp đôi vốn điều lệ. VSC sẽ chào bán 55,1 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/ cổ phiếu cho tất cả cổ đông hiện hữu, tương ứng tăng vốn 551 tỷ đồng. Nếu thực hiện theo đúng kế hoạch, vốn điều lệ sẽ tăng lên 1,1 nghìn tỷ đồng, giúp VSC đủ điều kiện đầu tư vào cảng biển nước sâu.

Ước tính KQKD Q1/2021. Doanh thu và LNTT Q1/2021 ước tính lần lượt đạt 408 tỷ đồng (không đổi so với cùng kỳ năm trước) và 78 tỷ đồng (-4%). Sản lượng Q1 của VSC ước tính chỉ tăng 3% so với cùng kỳ, thấp hơn trung bình thị trường và do các tuyến dịch vụ bị mất trong Q4/2020. Tuy nhiên, sản lượng đang phục hồi với tuyến dịch vụ mới SCT là tuyến Nội Á do hãng tàu CK LINE vận hành

Nguồn: SSI

×
tvi logo