VRE: Tương lai hứa hẹn sau "bình thường mới"

VRE: Tương lai hứa hẹn sau "bình thường mới"

Lượt xem: 62
  •  

Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VRE, với giá mục tiêu 35,200 VND/cổ phiếu (+30%), dựa trên 3 luận điểm chính:

1. Lợi thế rất lớn từ hệ thống sinh thái Vingroup và các dự án lớn vừa triển khai như Vincom Mega Mall (VMM) Ocean Park (tháng 12/2020) hay sắp triển khai như VMM Smart City, Vincom Plaza (VCP) Mỹ Tho, Bạc Liêu (kỳ vọng 2H2021), VMM Grand Park (kỳ vọng 2022). Rào cản tương đối cao: (1) nguồn cung đất đai rất hạn chế ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, (2) rất ít các dự án khu đô thị lớn như các dự án của Vinhomes và (3) thương hiệu của Vingroup là nhà phát triển dự án chất lượng cao đã chứng minh trong 10 năm qua.

2. Nhà phát triển và điều hành bất động sản bán lẻ lớn nhất và phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, vượt xa các đối thủ khác. Chúng tôi cũng quan sát thấy sự mở rộng liên tục các thương hiệu quốc tế tại các trung tâm thương mại của VRE.

3. Một trong số ít cổ phiếu tại VN30 được hưởng lợi từ thị trường bán lẻ hấp dẫn của Việt Nam, được hỗ trợ dài hạn bởi cơ cấu dân số vàng.

Rủi ro đầu tư

Rủi ro lớn nhất chúng tôi thấy tại thời điểm này là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã và sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của VRE. Hiện tại, công ty tạm thời đóng cửa 47 trong số 80 trung tâm thương mại từ cuối tháng 5 để tuân theo chỉ đạo giãn cách xã hội đồng thời dự kiến chi tối đa 1.000 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm để hỗ trợ khách thuê trong 2021. Tuy nhiên chúng tôi có 3 luận điểm như sau:

1. Dù tình hình dich bệnh còn phức tạp nhưng với quyết tâm của chính phủ trong việc tăng độ phủ của vắc xin toàn dân cũng như các chính sách thúc đẩy kinh tế, chúng tôi kỳ vọng ngành bán lẻ sẽ được phục hồi đồng thời hưởng lợi từ tâm lý “Revenge shopping” (tạm dịch “Mua sắm trả thù”) được quan sát ở Trung Quốc và châu Âu sau khi thị tường được mở cửa trở lại.

2. Chúng tôi cho rằng thị giá của VRE đã chiết khấu những thông tin không thuận lợi từ dịch bệnh cũng như các gói hỗ trợ khách thuê mới. Trong mô hình của chúng tôi, dự phóng lợi nhuận đã được thận trọng điều chỉnh theo các ảnh hưởng của dịch đến các gói hỗ trợ khách thuê đến 2023.

3. Chúng tôi lưu ý rằng về bản chất, doanh nghiệp được hưởng lợi từ dòng tiền dài hạn (50 năm cho 1 trung tâm thương mại), tăng trưởng ổn định qua các năm nên thời gian dịch dù có kéo dài đến đơn vị năm thì triển vọng dài hạn vẫn còn đó, đồng thời chúng tôi cũng kỳ vọng với kế hoạch và thực tế mở mới các trung tâm thương mại như hiện tại sẽ giúp kết quả kinh doanh VRE bật mạnh sau khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Cập nhật kết quả kinh doanh

 Trong Q2/2021, VRE ghi nhận doanh thu đạt 1,510 tỷ đồng giảm 7.3% yoy, do mảng bàn giao bất động sản giảm 67% trong quý 2, chỉ bàn giao 16 căn so với 49 căn trong Q2/2020. Nhưng doanh thu cho thuê vẫn ghi nhận tăng 4.8% ck, đạt 1,370 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ 40% trong Q2/2020 lên ~42%. LNST tăng nhẹ 12% yoy.

 Lãi ròng 6T2021 tăng 40% yoy. 6T2021, VRE ghi nhận 3,737 tỷ VND doanh thu (+12.7% yoy) và LNST đạt 1.168 tỷ VND (+40% yoy). Trong quý 3, VRE tiếp tục chi 145 tỷ VND để hỗ trợ khách thuê (lũy kế 9T hỗ trợ 820 tỷ VND).

 Doanh thu kinh doanh bất động sản trong Q2 giảm ~67% yoy, ghi nhận 96 tỷ đồng chủ yếu do thời điểm hạch toán. Năm 2021, Vincom Retail sẽ bàn giao từ 200 - 300 căn bất động sản, hiện đã thực hiện được 126 căn. Dịch bệnh không ảnh hưởng đến tốc độ bàn giao.

 Tỷ lệ lấp đầy tại hệ thống trung tâm thương mại trong Q2 nhìn chung giảm nhẹ 0.3 điểm phần trăm qoq, trong đó chủ yếu tại HCM do ảnh hưởng trực tiếp từ lệnh giãn cách của chính phủ từ cuối tháng 5.

 Dự kiến trong quý cuối năm 2021, với nhiều ngày lễ lớn, kỳ vọng dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, và dự án mới đi vào hoạt động (Vincom Mega Mall Smart City và Vincom Plaza Bạc Liêu và Mỹ Tho) sẽ mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất năm. Tuy nhiên, một cách thận trọng chúng tôi kỳ vọng doanh nghiệp sẽ hoàn thành 86% kế hoạch doanh thu và đạt LNST khoảng 1800 tỷ VND, hoàn thành 72% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại Đại hội đồng cổ đông.

Áp dụng sáng kiến thân thiện môi trường để tối ưu hóa hoạt động

 “Phát triển bền vững” là nguyên tắc kinh doanh nền tảng của Vincom Retail. Hiện tại công ty đang tối ưu hóa hoạt động thông qua:

 Sáng kiến tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường dùng năng lượng sạch, tái chế rác thải, giảm sử dụng hóa chất, …

 Ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa và tự động hóa quy trình, qua đó tối ưu hóa hoạt động.

 Những sáng kiến trong thời kỳ dịch bệnh được kỳ vọng sẽ tiếp tục kiện toàn nỗ lực kiểm soát chi phí và tối ưu hóa hoạt động của VRE, làm tiền đề cho sự tăng trưởng lợi nhuận cho những năm sau khi dịch bệnh được kiểm soát và doanh thu được phục hồi và tăng trưởng.

Nguồn: MBS

×
tvi logo