VRE: Báo cáo Ngành Cho thuê bán lẻ

VRE: Báo cáo Ngành Cho thuê bán lẻ

Lượt xem: 29
  •  

Sự phát triển vĩ mô của Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ trong tương lai. Mức tăng trưởng cao về thu nhập ròng trên đầu người của quốc gia và chi tiêu tiêu dùng tiếp tục thúc đẩy chi tiêu trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam và cho thấy xu hướng thu nhập cao hơn - chi tiêu nhiều hơn ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu với đà trưởng tăng cao. Xu hướng này sẽ dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm và dịch vụ mới. Dân số trẻ và dân số thành thị ngày càng tăng của Việt Nam cũng tạo đà cho sự thâm nhập cao hơn của hệ thống bán lẻ hiện đại trong dài hạn.

Chúng tôi nhận thấy dư địa lớn cho mảng bán lẻ hiện đại hiện có tỷ lệ thâm nhập còn thấp và tin rằng VRE có vị thế tốt để tận dụng được sự tăng trưởng này. Quan sát của chúng tôi cho thấy ngành cho thuê bán lẻ tại một số thị trường trong khu vực được hợp nhất về các chủ thuê lớn ở từng quốc gia với quỹ đất dài hạn lớn. Là công ty vận hành trung tâm thương mại (TTTM) đầu tiên tại thị trường bán lẻ tương đối non trẻ của Việt Nam, CTCP Vincom Retail (VRE) đã trở thành thành một nhà vận hành TTTM có độ phủ phát triển nhanh nhất trong nhóm các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á. Phần lớn các TTTM của VRE cũng được định dạng để cung cấp trải nghiệm mua sắm một điểm đến. Sự hiện diện ngày càng nhiều của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam cũng là một động lực thúc đẩy nhu cầu mặt bằng bán lẻ. Tỷ trọng của các thương hiệu toàn cầu tăng trong tổ hợp khách thuê không chỉ thúc đẩy tổng nhu cầu về mặt bằng bán lẻ mà còn đảm bảo các điều khoản cho thuê do các thương hiệu này thường theo đuổi chiến lược mở rộng trong dài hạn.

Thị trường bán lẻ hấp dẫn sẽ dẫn đến cạnh tranh nhiều hơn, nhưng chúng tôi tin rằng VRE sẽ duy trì vị thế thống trị của mình. Hà Nội và TP. HCM vẫn là những trung tâm bán lẻ của Việt Nam với tổng nguồn cung bán lẻ hiện đại khoảng 2,1 triệu m2 diện tích sàn ròng (NLA) tính đến cuối quý 2/2021 và sẽ tiếp tục có thên thêm khoảng 600.000 m2 diện tích bán lẻ vào cuối năm 2023, theo CBRE. Diễn biến phát triển kinh tế vĩ mô tích cực và triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bán lẻ đã thu hút cạnh tranh nhiều hơn. Tuy nhiên, VRE nổi lên là chủ đầu tư bán lẻ lớn nhất với 80 TTTM và 1,65 triệu m2 diện tích sàn (GFA) bán lẻ tại 43 tỉnh thành tại Việt Nam (chiếm khoảng 34% thị phần tại Hà Nội và TP. HCM). Một chủ đầu tư TTTM lớn khác là AEON với 6 TTTM (767.000 m2 GFA; chiếm khoảng 18% thị phần tại Hà Nội và TP. HCM).

Chúng tôi tin rằng sự thay đổi trong chiến lược của VRE nhằm tập trung vào các loại hình trung tâm thương mại lớn hơn là cần thiết cho tăng trưởng dài hạn của VRE. Trước năm 2021, chiến lược chính của VRE là tích cực mở rộng độ phủ TTTM để đảm bảo vị thế và quỹ đất trên khắp Việt Nam. Mô hình Vincom Plaza (VCP) hướng đến các khách hàng đại chúng là hình thức phù hợp nhất cho việc mở rộng này. Khi thị trường bán lẻ của Việt Nam trở nên phát triển hơn, nhu cầu về các TTTM lớn hơn với nhiều không gian cho các mục đích khác nhau được tích hợp đầy đủ sẽ tăng lên; Do đó, VRE sẽ chuyển trọng tâm sang phát triển các loại hình trung tâm thương mại quy mô lớn (Vincom Center/VCC và Vincom Mega Mall/VMM) từ năm 2021. Một luận điểm khác ủng hộ cho việc VRE chuyển trọng tâm sang các loại hình trung tâm thương mại lớn và cao cấp hơn là do VCC và VMM sẽ thu hút được nhiều thương hiệu quốc tế cũng như những khách thuê cố định ít chịu tổn thương do các gián đoạn như dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn đáng kể cho ngành bán lẻ, nhưng quá trình phục hồi đang bắt đầu. Việt Nam đã trải qua 4 làn sóng dịch COVID-19, trong đó đáng kể nhất là đợt dịch thứ tư từ cuối tháng 4/2021 đến tháng 9/2021. Tuy nhiên, với việc ngăn chặn hiệu quả sự lây lan và tỷ lệ tiêm chủng tăng tốc, nhiều tỉnh/thành phố đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế vào đầu tháng 10/2021. Qua quan sát xu hướng của các công ty quốc tế hàng đầu, chúng tôi tin tưởng rằng một khi dịch COVID-19 ở Việt Nam được kiểm soát phần lớn thông qua việc tăng tốc tiêm chủng, ngành bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ được dẫn dắt bởi xu hướng “mua sắm bù” (“revenge shopping”).

Nguồn: VCSC 

×
tvi logo