VNM: Lợi nhuận sẽ cải thiện trong năm 2022; định giá hấp dẫn

VNM: Lợi nhuận sẽ cải thiện trong năm 2022; định giá hấp dẫn

Lượt xem: 192
  •  

• Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA dành cho CTCP Sữa Việt Nam (VNM) do chúng tôi cho rằng định giá của VNM hiện tại là hấp dẫn với P/E 2022/2023 là 18,2 lần/17,3 lần (dựa trên dự báo của chúng tôi) so với mức trung bình 5 năm là 21,3 lần và trung bình 5 năm 27,5 lần của các công ty cùng ngành trong khu vực. Ngoài ra, các chỉ số chính của VNM (như thị phần, biên lợi nhuận và ROIC) vẫn được duy trì tốt hơn so với các công ty cùng ngành.

• Chúng tôi kỳ vọng VNM sẽ bảo vệ được thị phần và giữ vị trí dẫn đầu trong hưởng lợi từ tiêu thụ sữa ngày càng tăng của Việt Nam nhờ vào thế mạnh toàn diện về R&D, phân phối và marketing.

• Chúng tôi duy trì dự phóng tổng LNST giai đoạn 2022-2024 gần như không thay đổi. Tương tự, giá mục tiêu của chúng tôi gần như không thay đổi khi việc cập nhật mô định hình định giá mục tiêu đến cuối năm 2022 bị bù đắp bởi tỷ lệ WACC của chúng tôi tăng 20 điểm cơ bản lên 9,6% sau những thay đổi đối ước tính chi phí vốn CSH của chúng tôi.

• Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) LNST sau lợi ích CĐTS 5% trong giai đoạn 2021-2024, chủ yếu dựa trên tăng trưởng của ngành và kỳ vọng của chúng tôi đối với việc VNM sẽ có thị phần ổn định. Thuế suất thực tế - mà chúng tôi dự kiến sẽ tăng lên 19,5% vào năm 2024 từ mức 17,0% trong năm 2020 - sẽ phần nào hạn chế tăng trưởng lợi nhuận.

• Rủi ro: Nhu cầu yếu do tác động kinh tế tiêu cực của COVID-19; chi phí đầu vào cao hơn dự kiến; cạnh tranh gay gắt hơn - đặc biệt là từ các thương hiệu cao cấp hơn. VNM đang duy trì vị thế thống trị thị trường. VNM tăng gần 1% thị phần chung trong 9 tháng năm 2021, mà ban lãnh đạo cho biết diễn biến này một phần là do khả năng của công ty mạnh hơn so với các đối thủ cạnh tranh về việc duy trì hoạt động ổn định trong bối cảnh dịch COVID-19 làm gián đoạn HĐKD và được hỗ trợ bởi mạng lưới cơ sở sản xuất và phân phối rộng khắp trên toàn quốc.

VNM đã giành thêm thị phần trong tất cả các ngành hàng, nhưng tăng mạnh nhất là mảng sữa nước (đặc biệt là các sản phẩm làm từ sữa tươi) và sữa đặc. Ngoài ra, việc đưa vào hoạt động 2 trang trại bò sữa sắp tới - bao gồm 1 ở tỉnh Quảng Ngãi (miền Trung) vào tháng 11/2021 và 1 ở Lào vào quý 1/2022 - sẽ thúc đẩy nguồn cung sữa tươi của VNM và tương ứng sẽ chiếm thêm thị phần trong ngành hàng này.

VNM có kế hoạch tăng giá bán vào năm 2022 để hỗ trợ biên LN gộp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng. Dựa trên kết quả đấu giá mới nhất của Global Dairy Trade vào ngày 02/11, giá sữa bột gầy/sữa nguyên kem (SMP / WMP) đã tăng 19% YTD và 33%/31% YoY. Ngoài ra, giá sữa bột đã có xu hướng giảm kể từ mức đỉnh vào quý 2/2021. Ngoài ra, VNM chia sẻ công ty đã chốt giá sữa bột đến hết quý 1/2022 ở mức thấp hơn so với chi phí thực tế của quý 3 năm 2021. Do đó, chúng tôi dự báo biên LN gộp của VNM sẽ cải thiện trong quý 4/2021 so với quý 3/2021 và duy trì ổn định trong năm 2022 so với năm 2021 do chúng tôi kỳ vọng mức tăng giá theo kế hoạch của VNM (theo quan điểm của chúng tôi là tăng từ thấp đến trung bình) sẽ cao hơn mức tăng chi phí nguyên vật liệu trung bình. Chúng tôi ước tính bột sữa hiện chiếm khoảng 20% giá vốn hàng bán của VNM. Trong khi đó, chúng tôi dự đoán áp lực chi phí không đáng kể từ các nguyên liệu chính khác vì chúng tôi kỳ vọng giá đường trong nước sẽ giảm vào năm 2022 khi sản lượng sản xuất gia tăng trong khi VNM đã ký các hợp đồng cố định nhiều năm cho bao bì đóng gói.

Nguồn: VCSC

×
tvi logo