VNM: Doanh thu vẫn yếu do dịch Covid bùng phát trở lại

VNM: Doanh thu vẫn yếu do dịch Covid bùng phát trở lại

Lượt xem: 41
  •  

Chúng tôi duy trì khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu VNM, tuy nhiên chúng tôi điều chỉnh giảm nhẹ giá mục tiêu 1 năm xuống 103.000 đồng/cổ phiếu (từ 107.000 đồng/cổ phiếu) dựa trên hệ số P/E mục tiêu không đổi là 21x cho ước tính lợi nhuận năm 2021-2022 do tác động của sự bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19. Bên cạnh việc giảm tiêu dùng của người có thu nhập thấp - những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời kỳ dịch bệnh, các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt được áp dụng tại nhiều tỉnh/thành phố trên khắp cả nước kể từ tháng 5 cũng gây ra một số khó khăn trong việc phân phối sản phẩm thông qua kênh thương mại truyền thống (GT) (chiếm khoảng 85% doanh thu trong nước của VNM). Do đó, chúng tôi cho rằng kế hoạch ban đầu với mức tăng trưởng doanh thu 2,5% và lợi nhuận đi ngang trong năm 2021 trở nên thách thức đối với VNM - trừ khi đại dịch có thể được kiểm soát trong giai đoạn tháng 8-9.

Theo ban lãnh đạo, doanh thu nội địa trong tháng 7 (của công ty mẹ) tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu qua kênh thương mại hiện đại (MT) (bao gồm các chuỗi bán lẻ, 523 cửa hàng của Vinamilk và thương mại điện tử) tăng 50% so với cùng kỳ do chính sách giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại TP. Hồ Chí Minh và 18 tỉnh thành phía Nam. Như vậy, doanh thu từ kênh MT đã tăng lên 22% tổng doanh thu nội địa so với mức bình thường chỉ là 15%. Mặc dù tăng trưởng doanh thu nội địa đã trở lại vùng tích cực trong tháng 7, nhưng chúng tôi cho rằng vẫn còn sớm để kết luận rằng đây là một xu hướng. Chúng tôi sẽ theo dõi thêm tốc độ tăng trưởng doanh thu trong những tháng tiếp theo để có thể đưa ra kết luận.

Do doanh thu yếu, chi phí đầu vào tăng mạnh và khả năng chuyển chi phí sang người tiêu dùng hạn chế, ban lãnh đạo tiếp tục nhận thấy áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, chi phí bán hàng được quản lý chặt chẽ để đảm bảo tỷ suất lợi nhuận ròng năm nay không giảm đáng so với năm trước (tức là trong khoảng 18% -18,5%).

Tóm tắt nửa đầu năm 2021

Trong Q2/2021, VNM đạt 15,71 nghìn tỷ đồng doanh thu (+1,4% so với cùng kỳ) và 2,86 nghìn tỷ đồng (-7,2% so với cùng kỳ). Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, công ty đạt 28,91 nghìn tỷ đồng doanh thu (-2,5% so với cùng kỳ) và 5,46 nghìn tỷ đồng LNST (-6,9% so với cùng kỳ). Doanh thu giảm, tỷ suất lợi nhuận giảm và thuế suất thuế TNDN cao hơn cùng kỳ là những nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm trong 6 tháng đầu năm 2021. VNM hoàn thành 46,5%/48,6% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận ròng trong 6T2021.

Doanh thu trong nước (bao gồm công ty mẹ VNM và MCM) vẫn yếu trong Q2 (-0,84% so với cùng kỳ), mặc dù mức giảm đã thấp hơn so với Q1 (Q1 doanh thu giảm 7,6% so với cùng kỳ). Cần lưu ý, Q2/2020 không phải là cơ sở so sánh thấp đối với VNM, mặc dù năm ngoái có giãn cách xã hội vào tháng 4/2020.

Doanh thu trong nước của công ty mẹ giảm -3,4% so với cùng kỳ trong Q2/2021, so với mức tiêu thụ sữa nói chung tăng +1,2% so với cùng kỳ theo AC Nielsen. Điều này lý giải tại sao VNM mất 0,1% thị phần trong nửa đầu năm 2021 so với cuối năm 2020. Doanh thu nước ngoài tăng 6,8% so với cùng kỳ, do doanh thu xuất khẩu tăng 13,1% trong 6T2021. Doanh thu từ Driftwood đã phục hồi mức hai con số trong Q2/2021 khi các trường học mở cửa trở lại ở Mỹ. Trong khi đó, do dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Campuchia trong Q2/2021, doanh thu sữa Angkor chỉ tăng 3% so với cùng kỳ trong Q2.

Tỷ suất lợi nhuận gộp tổng thể đạt 43,6% trong Q2/2021, giảm đáng kể so với mức 46,1% trong Q2/2020. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp quý 2 không được cải thiện so với quý 1 (43,6%), mặc dù giá bán bình quân tăng 2% đối với hầu hết các sản phẩm trong tháng 4 - 5. VNM đã chốt giá nguyên liệu để sản xuất cho đến cuối năm và ban lãnh đạo kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận gộp trong 6 tháng cuối năm sẽ tốt hơn so với 6 tháng đầu năm 2021 một chút. Tỷ suất lợi nhuận ròng ở mức 18,9% trong 6 tháng đầu năm 2021 so với 19,8% trong 6 tháng đầu năm 2020 do tỷ suất lợi nhuận gộp giảm -270 điểm cơ bản mặc dù công ty đã cắt giảm chi phí bán hàng. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu ở mức 20% so với 21,5% trong 6 tháng đầu năm 2020. Công ty đã chủ động cắt giảm chi phí khuyến mại và quảng cáo trong giai đoạn sản lượng tiêu thụ yếu. Chúng tôi ước tính tỷ suất lợi nhuận ròng là 17,9% trong năm 2021 (so với 18,6% trong năm 2020) trên báo cáo hợp nhất.

Doanh thu và LNST của Mộc Châu Milk lần lượt tăng 7,6% và 47,4% trong Q2/2021 nhờ doanh thu tăng trưởng khả quan (+5-6% YoY), tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện và tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu giảm. Do công ty thu mua nguồn sữa tươi trong nước với khả năng đàm phán tốt hơn sau khi gia nhập VNM nên giá sữa đầu vào đã ổn định hơn rất nhiều so với mức tăng mạnh của giá sữa bột thế giới. Ngoài ra, MCM đã tăng giá bán bình quân thêm 2% trong Q2, khiến tỷ suất lợi nhuận gộp khá cao ở mức 30,3% trong nửa đầu năm 2021 so với 28,9% trong nửa đầu năm 2020. Trong nửa đầu năm 2021, MCM đạt 1,4 nghìn tỷ đồng doanh thu (+3,2% so với cùng kỳ) và 137 tỷ đồng LNST (+28,7% so với cùng kỳ).

Yếu tố hỗ trợ tăng đối với khuyến nghị: Tăng trưởng doanh thu cao hơn kỳ vọng, giá nguyên vật liệu thấp hơn ước tính.

Rủi ro giảm đối với khuyến nghị: Doanh thu thấp hơn kỳ vọng, giá nguyên vật liệu cao hơn ước tính.

Nguồn: SSI

×
tvi logo