VNM: Định giá hấp dẫn cùng với triển vọng ổn định

VNM: Định giá hấp dẫn cùng với triển vọng ổn định

Lượt xem: 52
  •  

 Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA cho CTCP Sữa Việt Nam (VNM) trong khi giữ nguyên giá mục tiêu và dự báo tổng LNST giai đoạn 2021-2023 khi chúng tôi kỳ vọng nỗ lực cắt giảm chi phí của VNM sẽ bảo vệ lợi nhuận trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng hiện nay tại Việt Nam có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

 Theo quan điểm của chúng tôi, định giá của VNM hấp dẫn với P/E trung bình giai đoạn 2021- 2022 là 18,5 lần so với mức trung bình 5 năm là khoảng 22 lần của công ty và khoảng 26 lần của các công ty cùng ngành trong khu vực. Các chỉ số chính của VNM (ví dụ: thị phần, biên lợi nhuận và ROIC) vẫn ở mức cao so với các công ty cùng ngành. Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng VNM sẽ bảo vệ thị phần của công ty để tiếp tục dẫn đầu đà tiêu thụ sữa đang gia tăng tại Việt Nam.

 Giá mục tiêu của chúng tôi tương ứng P/E trung bình giai đoạn 2021-2022 của VNM là 21,5 lần - phù hợp với mức trung bình 5 năm của công ty.

 Chúng tôi dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giảm 2% trong năm 2021 do đợt bùng phát dịch COVID19 nghiêm trọng hiện tại của Việt Nam có thể làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng, giá bột sữa đầu vào tăng mạnh, thuế suất thực tế cao hơn. Tuy nhiên, dựa trên quan điểm của chúng tôi rằng sự gián đoạn do dịch COVID-19 sẽ bắt đầu giảm vào quý 4/2021, chúng tôi cho rằng năm 2022 sẽ là một năm phục hồi vững chắc cho VNM.

 Rủi ro: Gián đoạn kéo dài do dịch COVID-19; giá đầu vào cao hơn dự kiến; cạnh tranh gay gắt hơn - đặc biệt là từ các thương hiệu cao cấp hơn. Thị phần của VNM ổn định trong 6 tháng đầu năm 2021 phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Theo ban lãnh đạo, VNM duy trì thị phần sản lượng trên các ngành hàng chính - ngoại trừ sữa bột có thị phần giảm từ 39% vào cuối năm 2021 còn 36% vào quý 2/2021.

Thị phần sữa bột giảm phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng rủi ro chính đối với VNM là mất thị phần vào các thương hiệu cao cấp hơn do VNM chủ yếu cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài trong ngành hàng sữa bột dành cho trẻ em. Ban lãnh đạo cho biết VNM đang thực hiện các điều chỉnh chiến lược để giành lại thị phần sữa bột.

Thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội sẽ tạo thêm áp lực lên chi tiêu của người tiêu dùng và tương ứng là doanh thu từ sữa trong nước của VNM trong 6 tháng cuối năm 2021. Chúng tôi điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2021 đối với doanh thu từ sữa trong nước của MCM (Mộc Châu Milk - công ty con gián tiếp của VNM) từ 3% còn -2 % (6 tháng đầu năm 2021: -6% YoY) do các hạn chế về giãn cách xã hội vẫn còn nghiêm ngặt trong làn sóng dịch COVID-19 hiện tại. Chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo mặc dù doanh thu từ sữa trong nước của VNM không bao gồm MCM tăng 6% YoY trong tháng 7/2021 (theo VNM) khi chúng tôi tin rằng sự tăng trưởng này một phần do người tiêu dùng gia tăng hoạt động tích trữ trong bối cảnh Chính phủ nâng cao các biện pháp giãn cách xã hội vào đầu tháng 7.

Giá bán tăng và giảm ngân sách marketing hỗ trợ biên lợi nhuận trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng. VNM đã tăng giá bán trung bình thêm khoảng 2% trong quý 2/2021, điều này bù đắp một phần cho mức tăng so với cùng kỳ năm trước của giá sữa gầy/sữa nguyên kem (SMP/WMP) (+17%/20% YoY, theo kết quả đấu giá ngày 03/08 của Global Dairy Trade). Ngoài ra, việc điều chỉnh nguyên liệu trong giá SMP/WMP kể từ tháng 5/2021 củng cố tốt cho biên lợi nhuận gộp năm 2022. Trong khi đó, VNM đang tích cực giảm chi tiêu marketing trong bối cảnh nhu cầu thấp hiện tại.

Nguồn: VCSC

×
tvi logo