VJC: Cập nhật kết quả kinh doanh 9T2020

VJC: Cập nhật kết quả kinh doanh 9T2020

Lượt xem: 70
  •  

Gần đây VJC đã tổ chức cuộc họp để cập nhật kết quả kinh doanh 9T2020 cho các các nhà đầu tư, dưới đây là một số điểm chính từ cuộc họp:

Nhìn chung, VJC tiếp tục ghi nhận kết quả thấp hơn nhiều so với cùng kỳ ở tất cả các chỉ số - đây là tình trạng tương tự mà tất cả các hãng hàng không trên toàn thế giới đang phải đối mặt. Do biên giới Việt Nam vẫn đóng cửa từ tháng 3, khiến lượng khách quốc tế gần như không có. Đây là một nguyên nhân đáng kể khiến doanh thu của VJC giảm. Do đó, hầu hết các chỉ số hoạt động của VJC đều yếu hơn trong 9 tháng đầu năm 2020. Ví dụ: hệ số tải giảm xuống còn 75% từ 88% trong giai đoạn cùng kỳ. Số giờ làm việc bình quân trên mỗi máy bay mỗi ngày giảm xuống 9,07 giờ (từ mức 13,19 giờ vào năm trước). Lũy kế 9T2020, tổng số chuyến bay đạt 58.261 chuyến (trong đó có khoảng 29.000 chuyến bay khứ hồi), giảm 43% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, diễn biến của thị trường trong nước cho thấy một câu chuyện khác hơn nhiều, khi khách du lịch trong nước vẫn bay nhiều. Chúng tôi khá ngạc nhiên khi biết lượng hành khách nội địa trong tháng 7 cao hơn 20%-30% so với cùng kỳ trong năm 2019. Tuy nhiên, diễn biến tích cực này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, vì tháng 8 đã giảm 77% so với tháng trước do dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 2. Tuy nhiên, đợt bùng phát lần thứ 2 này phần lớn ở Đà Nẵng. Do đó, khách trong nước bắt đầu đi du lịch trở lại bằng đường hàng không, thể hiện ở mức tăng trưởng +55% so với tháng trước và +69% so với tháng trước lần lượt trong tháng 9 và tháng 10/2020. Tại thời điểm viết báo cáo, đây là ngày thứ 83 liên tiếp không có trường hợp lây nhiễm cộng đồng. Không ngạc nhiên khi hầu hết các chuyến bay trong nước đã hoạt động bình thường trở lại (240-260 chuyến/ngày, với hệ số tải 80-90%), trong khi các chuyến bay quốc tế chủ yếu là các chuyến bay cứu hộ/chở khách hồi hương và chở hàng.

Lũy kế 9T2020 VJC ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 13,8 nghìn tỷ đồng (-63% so với cùng kỳ), trong khi lợi nhuận trước thuế âm 2,6 nghìn tỷ đồng (so với mức dương 4,1 nghìn tỷ đồng trong năm trước), bao gồm một vài khoản thu nhập bất thường lên tới 1,8 nghìn tỷ đồng, bắt nguồn từ việc bán tài sản và nhận bồi thường từ Airbus do giao máy bay muộn. Nếu loại trừ khoản này, lợi nhuận trước thuế sẽ âm 4,4 nghìn tỷ đồng trong 9T2020.

Lũy kế 9T2020 ở công ty mẹ, doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 12 nghìn tỷ đồng (- 60% so với cùng kỳ) và âm 2,3 nghìn tỷ đồng. Riêng trong quý 3, doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 2,8 nghìn tỷ đồng (-79% YoY) và âm 930 tỷ đồng.

VJC ghi nhận số dư tiền mặt giảm xuống 2,3 nghìn tỷ đồng vào cuối Q3/2020, so với 2,5 nghìn tỷ đồng vào cuối Q2/2020 và 6 nghìn tỷ đồng vào đầu năm. Điều này có nghĩa là công ty đã chi 200 tỷ đồng từ số dư tiền mặt trong Q3/2020 và 3,7 nghìn tỷ đồng trong 9T2020. Theo đó, tốc độ chi tiền ít nhất đã chậm lại trong quý 3, do tác động của dịch COVID-19 chỉ kéo dài khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, cũng có một số khoản đóng góp từ các hoạt động không cốt lõi như bán tài sản (1,3 nghìn tỷ đồng trong 9T2020). Nếu không có khoản thu nhập này, tỷ lệ chi tiền mặt sẽ cao hơn nhiều. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trong quý 3 là âm 1,2 nghìn tỷ đồng, mức này vẫn đáng báo động khi xem xét lượng dự trữ tiền mặt 2,3 nghìn tỷ đồng của công ty.

Ban lãnh đạo cũng hy vọng sẽ nhận được khoản vay lãi suất thấp cùng loại dành cho Vietnam Airlines (HVN: HSX). VJC không có kế hoạch tăng vốn trong quá trình hoạt động. Mặc dù việc bán cổ phiếu quỹ là một phương án có thể được khai thác, nhưng đây không phải là phương án đặc biệt được xem xét vào thời điểm này. Điều này chủ yếu là do công ty không muốn ghi nhận lỗ từ việc bán cổ phiếu (giá mua là 137 nghìn đồng/cổ phiếu).

Về việc đưa các chuyến bay quốc tế hoạt động bình thường trở lại có thể vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa. Công ty không kỳ vọng các chuyến bay quốc tế với tần suất bằng một nửa mức thông thường ít nhất là đến tháng 7/2021. Hiện tại, các quốc gia ở Châu Á như Singapore và Trung Quốc hiện đang đàm phán với Việt Nam về các phương pháp kiểm dịch song phương. Một khi những cuộc đàm phán đó có kết quả, các chuyến bay quốc tế đến những điểm này có thể được mở lại ở một mức độ nào đó.

Thông thường người cho thuê không muốn nhận lại máy bay, vì vậy phương án trả lại máy bay là một lựa chọn ít khả thi hơn. Tuy nhiên, bên cho thuê đã đồng ý tạm thời thay đổi việc thanh toán tiền thuê từ thanh toán cố định sang tỷ lệ phần trăm dựa trên giờ bay của từng máy bay. Theo chúng tôi, điều này không có nghĩa là giảm giá thuê nói chung mà giúp VJC quản lý tốt hơn lượng tiền mặt dự phòng, đồng thời giúp bên cho thuê duy trì các điều khoản cho thuê ở mức giá cao hơn. Nếu máy bay được lấy lại, giá thuê mới có thể chỉ bằng 75-80% so với các điều khoản trước đó, gây thiệt hại cho người cho thuê do giá máy bay đã giảm so với mức trước khi có dịch COVID.

Trong Q4/2020, VJC dự kiến sẽ có 4-5 máy bay được bàn giao qua các giao dịch mua và cho thuê lại (SLB) và do đó có thể ghi nhận khoảng 2 nghìn tỷ đồng doanh thu SLB. Về dài hạn, công ty đang có kế hoạch nhận khoảng 10 máy bay trong vòng 2-3 năm tới thông qua vay ngân hàng và SLB, với sự hỗ trợ tài chính từ ngân hàng trong nước cho 3 máy bay hiện tại. Trong tháng 1/2021, công ty dự kiến sẽ có khoảng 3 máy bay được bàn giao theo phương thức giao dịch SLB. Điều này có thể xóa một số khoản lỗ nhờ lợi nhuận bất thường từ SLB.

Quan điểm của chúng tôi

Vì triển vọng tươi sáng hơn đối với các hãng hàng không trên thế giới với sự ra đời của nhiều loại vắc xin khác nhau từ Mỹ, Anh, Nga và Trung Quốc (trong số những nước khác), bốn quốc gia này tự tin có tỷ lệ hiệu quả tương đối cao. Hiện tại chúng tôi nhận thấy VJC có cơ hội tốt hơn để phục hồi từ mức đáy này trong giai đoạn 2021- 2022. Tuy nhiên, việc áp dụng vắc-xin rộng rãi để đạt được hệ miễn dịch trên diện rộng cho thấy vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi đạt được sự phục hồi hoàn toàn. Trong khi chờ đợi, chúng tôi dự kiến việc hạn chế biên giới toàn cầu vẫn được duy trì, do đó ngành du lịch khó có thể phục hồi nhanh chóng. Theo IATA, các chuyến bay quốc tế kỳ vọng phục hồi vào năm 2023F.

Đặt kết quả kinh doanh của VJC trong bối cảnh của các hãng hàng không toàn cầu, chúng tôi thấy rằng mức giảm doanh thu Q3/2020 của VJC (-79% so với cùng kỳ) phù hợp với giá trị bình quân của các LCC (hãng hàng không giá rẻ) trong khu vực với mức tăng trưởng doanh thu là -78% so với cùng kỳ và tốt hơn so với một số hãng như Air Asia (-86% so với cùng kỳ) và Air Asia X (-94% so với cùng kỳ). Do mức giảm của VJC cơ bản tương đương với các hãng hàng không khác, chúng tôi cho rằng các bên cho thuê của VJC sẽ tiếp tục gia hạn lịch trình thanh toán tiền thuê và áp lực tài chính sẽ giảm bớt. Theo quan sát của chúng tôi, chưa có trường hợp nào bên cho thuê lấy lại máy bay cũng như chưa có bất kỳ hành động pháp lý nào đối với các hãng hàng không về các vấn đề liên quan đến COVID-19. Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn cần vài năm để phục hồi và các nhà đầu tư cần kiên nhẫn.

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, chúng tôi khuyến nghị nên theo dõi các yếu tố hỗ trợ đối với ngành, như việc mở lại các cửa khẩu hoặc các chi tiết liên quan đến các gói viện trợ khác nhau của Chính phủ cho các hãng hàng không trên thế giới. Chúng tôi có một lưu ý cho các nhà đầu tư như sau: xét về diễn biến giá cổ phiếu, giá cổ phiếu VJC chỉ giảm -19% so với đầu năm, so với mức giảm -37% so với đầu năm của các công ty cùng ngành trong khu vực.

Nguồn: SSI

×
tvi logo