VIC: Người khổng lồ thức giấc

VIC: Người khổng lồ thức giấc

Lượt xem: 79
  •  

Quan điểm đầu tư

Kết quả năm 2021 chưa đạt kỳ vọng do đại dịch

• Do tác động của đại dịch, Vingroup lần đầu tiên báo cáo lỗlợi nhuận sau thuế (lỗ7,6 nghìn tỷđồng, giảm 147% ck), mặc dù doanh thu tăng nhẹ lên 125,7 nghìn tỷ đồng (+13,7% ck). Đại dịch Covid khiến nhiều mảng phải hoạt động cầm chừng hay đóng cửa trong thời gian dài như Vincom Retail, Vinpearl. Ngoài ra việc đóng cửa bất ngờ mảng sản xuất ô tô xăng để tập trung vào xe điện cũng khiến chi phí tăng lên, bên cạnh đó Vingroup cũng chi 6,1 nghìn tỷ đồng trong năm để hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Phân khúc bất động sản tiếp tục là động lực chính trong nhiều năm tới

• Năm ngoái, Vinhomes thu về 79,5nghìntỷđồng (+10,1% ck) nhờ bàn giao sản phẩm của 3 đại dựán. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng này tăng đáng kể (56% vào năm 2022 so với chỉ 36% trong năm 2021), nhờ vào hoạt động bán sỉ vốn chiếm một nửa tổng doanh thu. Vinhomes dự kiến sẽ tung ra 3 dựán mới vào năm 2022, đồng thời bàn giao phần còn lại của 3 đại dựán, với doanh thu từbán sỉtiếp tục chiếm đa số. Chúng tôi dự báo mảng này sẽ tăng trưởng 14% trong năm nay, với doanh thu đạt 91,6 nghìn tỷ đồng.

Vinpearl và Vincom Retail được dự báo sẽ tăng trưởng trởlại vào năm 2022

• Đại dịch buộc các thành phố lớn và nhiều điểm nóng du lịch trên cả nước phải đóng cửa, khiến hoạt động của Vincom Retail và Vinpearl bị đình trệ, dẫn đến kết quả kinh doanh không như mong đợi (giảm lần lượt là -19,5% và -33,5% so với ck). Tuy vậy tình hình đã được cải thiện đáng kể trong Q4 và chúng tôi dự báo doanh thu của cả hai mảng này có thể trở lại mức trước đại dịch trong năm 2022, với doanh thu cho Vincom Retail và Vinpearl lần lượt đạt 8,3 nghìntỷ đồng và 7,8 nghìn tỷ đồng.

Mảng xe hơi được kỳ vọng sẽ nâng Vingroup lên tầm cao mới

• Trong năm 2021, Vinfast đã bàn giao 35.700 xe (trong khi đó chỉ giao 24.100 xe trong năm 2020), hầu hết là các mẫu xe xăng. Vừa qua Vingroup tuyên bố sẽ đóng cửa hoạt động sản xuất xe xăng (cùng với các sản phẩm điện tửkhác) để tập trung vào mảng xe điện và thâm nhập thịtrường ô tô Mỹ. Tuy mảng này báo lỗ kỷ lục 3,9 nghìn tỷ đồng vào năm 2021, chúng tôi kỳ vọngtình hình sẽ cải thiện đáng kể trong tương lai và có thể hết lỗ EBITDA trong năm 2025. Điểm sáng trong năm qua là các mẫu xe điện được đón nhận nồng nhiệt với hơn 40.000 đơn đặt hàng trước chỉtrong vài ngày. Ngoài ra, Vingroup cũng có kế hoạch huy động 2 tỷ USD thông qua IPO trong nửa cuối năm nay để tài trợ cho nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ, với công suất giai đoạn 1 lên đến 150.000 xe mỗi năm.

Nguồn: MIRAE

×
tvi logo