VHC: Vươn lên mạnh mẽ từ đại dịch

VHC: Vươn lên mạnh mẽ từ đại dịch

Lượt xem: 27
  •  

VHC công bố kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong Q3, doanh thu thuần đạt 2.231 tỷ đồng (+24% so với cùng kỳ) và LNST cho cổ đông công ty mẹ đạt 255 tỷ đồng (+46% so với cùng kỳ). Lũy kế 9 tháng, VHC đã hoàn thành 74% và 93% chỉ tiêu năm cho doanh thu thuần và LNST. VHC là doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản có lợi nhuận tốt nhất trong tình hình phong tỏa trong Q3, nhờ nhu cầu hồi phục mạnh mẽ từ thị trường Mỹ và giá bán tăng tốt. Công ty đã duy trì hoạt động ở mức 85-90% công suất bình thường, trong khi duy trì phương án sản xuất 3 tại chỗ và giữ chi phí vận hành ở mức ổn định. VHC đã liên tục chứng tỏ vị thế đầu ngành của mình, và chúng tôi cho rằng cổ phiếu VHC xứng đáng được tăng mức định giá trong vòng 2 năm qua. Chúng tôi tăng mức P/E mục tiêu cho các ngành hàng chính của VHC lên 13 lần cho ngành hàng wellness và SGC, và 10 lần cho ngành hàng cá tra (trước đây là 10 lần và 7,5 lần) và sử dụng EPS trượt đến giữa năm 2022 để tính giá mục tiêu. Giá mục tiêu mới cho cổ phiếu là 70.200 đồng/cổ phiếu (tăng từ mức 47.000 đồng/cổ phiếu), tương đương với tiềm năng tăng giá 13,4% và tổng mức sinh lời 16,6%. Chúng tôi nâng khuyến nghị từ mức TRUNG LẬP lên KHẢ QUAN.

VHC đã công bố kết quả kinh doanh quý 3, doanh thu thuần và LNST cho cổ đông công ty mẹ đạt lần lượt 2.231 tỷ đồng (+24% so với cùng kỳ) và 255 tỷ đồng (+46% so với cùng kỳ). Mặc dù đợt phong tỏa trong Q3 ảnh hưởng tới công suất hoạt động (VHC hoạt động ở mức 85%-90% công suất bình thường khi phải duy trì sản xuất “3 tại chỗ”), VHC vẫn đạt được kết quả khả quan nhờ giá bán tăng (khoảng +20% so với cùng kỳ) và nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Mỹ.

Lũy kế 9 tháng, VHC ghi nhận doanh thu thuần 6.361 tỷ đồng (+25% so với cùng kỳ) và LNST cho cổ đông công ty mẹ 647 tỷ đồng (+17% so với cùng kỳ), hoàn thành lần lượt 74% và 93% kế hoạch năm. VHC tiếp tục là doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản có kết quả kinh doanh tốt nhất trong quý, khi ANV và FMC (công ty mẹ) ghi nhận mức sụt giảm doanh thu thuần lần lượt là -19% và -27% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng doanh thu được thúc đẩy bởi xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Về cơ cấu doanh thu theo sản phẩm, ngành hàng cá tra dẫn đầu với mức tăng trưởng +26% so với cùng kỳ, theo sau là ngành hàng wellness (+16% so với cùng kỳ) và các sản phẩm khác (+6% đến +7% so với cùng kỳ). SGC cũng ghi nhận tăng trưởng doanh thu tích cực trong Q3, +26% so với cùng kỳ. Về cơ cấu doanh thu theo thị trường, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh +49% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc và EU giảm nhẹ 1% đến 2% trong Q3.

Trong khi Trung Quốc vẫn duy trì chính sách kiểm soát chặt chẽ thủy sản nhập khẩu, các nhà chế biến cá rô phi Trung Quốc chuyển dần sang phục vụ thị trường nội địa và giảm xuất khẩu sang Mỹ. Theo Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), nhập khẩu cá rô phi từ Trung Quốc của Mỹ giảm -20% so với cùng kỳ trong tháng 7 và tháng 8 (lũy kế 8 tháng giảm -19% so với cùng kỳ). Nhu cầu gia tăng cùng với giảm nhập khẩu từ Trung Quốc khiến Mỹ nhập khẩu nhiều cá tra của Việt Nam hơn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ tăng +19% so với cùng kỳ trong Q3 (9 tháng đầu năm 2021 tăng +43% so với cùng kỳ).

Hoạt động ở mức 85-90% công suất bình thường trong khi thực hiện sản xuất 3 tại chỗ

Làn sóng Covid-19 thứ 4 có ảnh hưởng tiêu cực tới các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong Q3, các nhà máy chế biến thủy sản bị yêu cầu phải thực hiện phương án sản xuất 3 tại chỗ. VHC đã thích ứng nhanh hơn các doanh nghiệp chế biến quy mô nhỏ khác, do có sẵn đất trống để bố trí chỗ ăn ở cho công nhân viên. Đối thủ chính của VHC ở thị trường Mỹ - BienDong Seafood – ghi nhận giá trị xuất khẩu giảm tới -52% so với cùng kỳ trong Q3. Theo Tổng cục Thủy sản, hầu hết các doanh nghiệp chế biến thủy sản trong nước đã phải giảm công suất chế biến xuống còn 30-40% so với mức bình thường, trong khi VHC vẫn duy trì được hoạt động ở mức 85-90% công suất với mức chi phí vận hành ổn định.

Biên lãi gộp gia tăng trong giai đoạn phong tỏa

Do các đơn vị chế biến giảm công suất, giá cá nguyên liệu tiếp tục duy trì ổn định so với Q2, trong khi giá bán sang thị trường Mỹ tiếp tục cải thiện. Biên lãi gộp của thành phẩm (cá tra, wellness, sản phẩm giá trị gia tăng và SGC) tăng 730 điểm cơ bản theo quý, chủ yếu nhờ gia tăng biên lãi gộp của ngành hàng cá tra. Chúng tôi kỳ vọng giá bán có thể tiếp tục tăng nhẹ, trong khi giá cá nguyên liệu sẽ tăng nhanh hơn khi hoạt động sản xuất trở lại bình thường và biên lãi gộp có thể giảm trở lại trong Q4 – tuy nhiên vẫn cao hơn so với mức nửa đầu năm 2021 và so với Q4/2020. Biên lãi gộp tính chung giảm nhẹ 13 điểm cơ bản theo quý, do VHC ghi nhận khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho 78 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng và quản lý bình ổn trở lại bất chấp chi phí vận tải tăng cao

Tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu thuần giảm về mức 5%, sau khi tăng mạnh lên 7% trong nửa đầu năm, do VHC đã tiết giảm hỗ trợ chi phí vận chuyển cho khách hàng. VHC đã quay lại phương thức xuất khẩu FOB, và không bị ảnh hưởng bởi đợt tăng mạnh của chi phí vận chuyển gần đây. Điều này đã khẳng định năng lực đàm phán của VHC với khách hàng tốt hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành. Trong Q3, tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu thuần của VHC tăng 115 điểm cơ bản so với cùng kỳ, tốt hơn so với FMC (tăng 207 điểm cơ bản) và ANV (tăng 573 điểm cơ bản). Thời gian vận chuyển hàng hóa sang Mỹ cũng đã rút ngắn xuống còn khoảng 1 tháng, so với thời điểm tắc nghẽn cao điểm trong Q3 lên tới 3 tháng.

Dự báo năm 2021-2022

Chúng tôi điều chỉnh dự báo cho năm 2021/2022, do biên lãi gộp gia tăng và chi phí bán hàng và quản lý giảm trở lại trong Q3. Dự báo cho năm 2021, chúng tôi kỳ vọng VHC sẽ đạt doanh thu thuần 8.624 tỷ đồng (+23% so với cùng kỳ, giảm nhẹ -0,6% so với dự báo cũ) và LNST cho cổ đông công ty mẹ đạt 914 tỷ đồng (+27% so với cùng kỳ và tăng 16% so với dự báo cũ). Dự báo này tương đương với mức doanh thu thuần 2.262 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ) và LNST cho cổ đông công ty mẹ 267 tỷ đồng (+59% so với cùng kỳ) trong Q4. Chúng tôi chưa tính đến các khoản hoàn nhập dự phòng và lãi/lỗ từ kinh doanh cổ phiếu, nếu có. Cho năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và LNST cho cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 9.578 tỷ đồng (+11% so với cùng kỳ, giảm -4% so với dự báo cũ) và 1.102 tỷ đồng (+21% so với cùng kỳ và tăng 8% so với dự báo cũ).

Các giả định chính cho năm 2022 như sau:

• Sản lượng và giá bán cá tăng trưởng lần lượt +5% và +7% so với cùng kỳ. Giá vốn cho ngành hàng cá tra dự báo tăng 8% so với cùng kỳ, so thiếu hụt nguyên liệu có thể đẩy giá cá nguyên liệu lên cao tới giữa năm 2022. Theo Tổng cục Thủy sản, diện tích thả nuôi cá tra giảm khoảng 50-55% trong tháng 7 và tháng 8, và diện tích thả nuôi lũy kế đến giữa tháng 9 cũng giảm 25.7% so với cùng kỳ. Do đó, chúng tôi kỳ vọng nguyên liệu có thể bị thiếu hụt tạm thời trong năm 2022, do tác động của sản lượng nuôi thấp kết hợp với sự hồi phục từ nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

• Ngành hàng wellness và SGC kỳ vọng đạt mức tăng trưởng doanh thu thuần +9% và +10% so với cùng kỳ. Feed One và Thanh Ngoc Fruit dự kiến sẽ không đóng góp đáng kể và tăng trưởng doanh thu năm 2022. Chúng tôi ước tính mảng wellness sẽ đóng góp 10% vào doanh thu thuần, và lần lượt 26%/24% vào LNST cho cổ đông công ty mẹ của VHC trong 2 năm 2021/2022.

• Biên lãi gộp kỳ vọng tăng nhẹ 105 điểm cơ bản nhờ biên lãi gộp của công ty con SGC cải thiện. SGC sẽ đẩy mạnh bán các sản phẩm từ gạo (miến, mỳ) vốn có biên lãi thuần cao hơn (20-25%) so với sản phẩm phồng tôm (10%). Biên lãi gộp cho các ngành hàng khác (cá tra & wellness) được kỳ vọng duy trì ổn định.

• Tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý giảm về mức 4.9% (tương đương với mức trước dịch Covid-19), khi sự bình ổn trong Q3 có thể được duy trì.

Định giá

VHC hiện giao dịch ở mức P/E dự phóng cho năm 2021 và 2022 lần lượt là 12.3 lần và 10.3 lần, đều là các mức cao lịch sử. Do VHC đã liên tục chứng tỏ vị thế đầu ngành và có khả năng hưởng lợi trong thời điểm hỗn loạn, chúng tôi cho rằng cổ phiếu VHC xứng đáng được tăng mức định giá trong vòng 2 năm trở lại đây. Chúng tôi tăng mức P/E mục tiêu cho các ngành hàng chính của VHC lên 13 lần cho ngành hàng wellness và SGC, và 10 lần cho ngành hàng cá tra (trước đây là 10 lần và 7,5 lần) và sử dụng EPS trượt đến giữa năm 2022 để tính giá mục tiêu. Giá mục tiêu mới cho cổ phiếu là 70.200 đồng/cổ phiếu (tăng từ mức 47.000 đồng/cổ phiếu), tương đương với tiềm năng tăng giá 13,4% và tổng mức sinh lời 16,6%. Chúng tôi nâng khuyến nghị từ mức TRUNG LẬP lên KHẢ QUAN.

Nguồn: SSI

 

×
tvi logo