VHC: Lạc quan hậu Covid-19

VHC: Lạc quan hậu Covid-19

Lượt xem: 38
  •  

Lợi nhuận sau thuế VHC 2021 dự phóng tăng trưởng 18% so cùng kỳ

Tiêu thụ cá tra tại thị trường Hoa Kỳ sẽ phục hồi nhờ triển khai nhanh vaccine COVID-19

Hoa kỳ luôn là thị trường lớn nhất của VHC. Tăng trưởng tiêu thụ fillet cá tra đông lạnh của VHC ở Hoa Kỳ tăng trưởng rất mạnh trong giai đoạn 2015-18 khi đạt CARG 19,7% nhưng lại giảm sâu liên tiếp trong 2 năm 2019, 2020 với tỉ lệ tương ứng 41% và 31% so cùng kỳ. Chúng tôi tin rằng nguyên nhân cho sự suy giảm doanh thu của VHC tại thị trường này vào năm 2019 là do sản lượng thủy sản đánh bắt của nước này tăng đột biến dẫn đến nguồn cung nội địa tăng. Còn lý do trực tiếp dẫn đến sự suy giảm doanh số VHC tại Hoa Kỳ năm 2020 là sự gián đoạn của chuỗi logistic cá tra gây ra bởi đại dịch COVID-19. Cần lưu ý Hoa Kỳ là một trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch trong năm 2020 với 30 triệu ca nhiễm bệnh và nửa triệu trường hợp tử vong. Việc triển khai các biện pháp phòng ngừa COVID-19 dẫn đến thời gian lưu kho, thời gian kiểm duyệt sản phẩm và thông quan chậm hơn rất nhiều kèm theo tình trạng thiếu vỏ container do hàng hóa bị kẹt tại các cảng không thể lưu chuyển.

Tiêu thụ fillet cá tra tại Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng trong năm 2021 nhờ sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Vaccine COVID-19 được triển khai tại nền kinh tế lớn nhất thế giới từ cuối tháng 12/2020. Đến hết quí 1/2021, dự tính khoảng 90 triệu dân Mỹ (~27% dân số) sẽ được tiêm ít nhất 1 liều và 15% dân số sẽ được tiêm đủ 2 liều vaccine. Chúng tôi tin rằng Mỹ sẽ đạt được tỉ lệ tiêm vaccine dẫn đến miễn dịch cộng đồng trong quí 4/2021 và nhờ vậy, chuỗi logistics tại thị trường này sẽ dần dần cải thiện và phục hồi trong năm 2021. Sự phục hồi của chuỗi logistics cũng sẽ giúp cho doanh thu của VHC tại thị trường Hoa Kỳ được dự phóng tăng trưởng 8% so cùng kỳ lên 113 triệu USD.

Tiêu thụ cá tra của khối EU được dự báo tăng tốc trong năm 2021 nhờ động lực kép: Vaccince, EVFTA và hệ thống phân phối của Sa Giang

Doanh thu cá tra của VHC tại khu vực EU năm 2020 tăng trưởng 31% so với cùng kỳ, lên mức 51 triệu USD bất chấp thực tế giá trị nhập khẩu cá tra của khu vực này giảm tới 45% trong năm. Đây là năm thứ 3 liên tiếp doanh thu của VHC tại khu vực này đạt được mức tăng trưởng cao sau chuỗi sụt giảm trong giai đoạn 2012-17 do bị ảnh hưởng bởi những thông tin sai lệch về vệ sinh và chất lượng của cá tra được một số hãng truyền hình châu âu đăng tải. Chúng tôi tin rằng sự phục hồi khả quan này cho thấy VHC đã lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng nhờ vào chất lượng sản phẩm hàng đầu của mình.

Hiệp định EVFTA được áp dụng từ 1/8/2020 giúp thuế suất của các sản phẩm fillet cá tra từ Việt Nam giảm từ mức 5~9% xuống 0% trong lộ trình 3 năm. Nhờ mức thuế mới, tính cạnh tranh của fillet cá tra đông lạnh Việt Nam sẽ tăng đáng kể dẫn đến khả năng tiêu thụ tăng. Không chỉ vậy, khu vực EU28 vốn là những quốc gia có thu nhập cao. Điều này dẫn đến kỳ vọng đây cũng sẽ là khu vực phổ cập Vaccine COVID-19 đứng trong top đầu toàn cầu. Cần lưu ý EU đã triển khai vaccine trở lại sau khi tạm ngừng tiêm chủng vì những lo ngại về tác dụng phụ của Vaccine AstraZeneca. Chúng tôi tin rằng EU sẽ đạt được mức miễn dịch cộng đồng trong quý 4/2021. Với hai nhân tố hỗ trợ như trên, chung tôi dự báo doanh thu 2021 của VHC từ thị trường EU sẽ tăng trưởng 20% so với cùng kỳ lên mức 64 triệu USD và vượt thị trường Trung Quốc để trở thành thị trường lớn thứ 2, sau Hoa Kỳ.

Tăng tốc cho thị trường Châu Âu qua hệ thống phân phối của Sa Giang. Công ty cổ phần XNK Sa Giang là doanh nghiệp xuất khẩu bánh phồng tôm và gạo của Việt Nam với thị 46% doanh thu đến từ thị trường châu âu. Sa Giang có lịch sử phát triển 50 năm và đã hình thành được mạng lưới bán hàng tại 40 nước trên thế giới, trong đó có 15 nước châu âu. VHC đã hoàn tất thâu tóm Sa Giang trong tháng 2/2021. Chúng tôi tin rằng thương vụ thâu tóm Sa Giang khẳng định tham vọng tăng thị phần của VHC tại thị trường Châu Âu vàSa Giang sẽ là một nhân tố xúc tác mạnh cho tính khả thi của chiến lược này. Năm 2020, Sa Giang có doanh thu thuần/Lợi nhuận sau thuế lần lượt là 312 tỷ đồng và 30,9 tỷ đồng nhờ bán 6.329 tấn bánh phồng tôm và 2.136 tấn gạo. Bánh phồng tôm là nguồn doanh thu chính, thường xuyên chiếm khoảng 80% tổng doanh thu của công ty.

Doanh thu collagen tiếp tục tăng trưởng cao nhờ nâng cấp năng lực sản xuất

Vĩnh Hoàn đã được biết đến là nhà sản xuất collagen được chứng nhận ASC đầu tiên trên thế giới với sản phẩm có 100% tự nhiên, không chứa màu nhân tạo, không phụ gia và chất bảo quản, hướng tới sự bền vững thông qua việc các tác động đến quần thể cá hoang dã, môi trường nước và xã hội được giảm đáng kể và có thể đo lường được. Không giống như các sản phẩm collagen từ cá biển, collagen từ Vĩnh Wellness có hàm lượng muối thấp. Bên cạnh đó, sản phẩm còn đạt chứng nhận Halal với việc nuôi và sản xuất nói không với các sản phẩm từ heo, bò. Điều này có nghĩa là các sản phẩm được chấp nhận rộng rãi trên khắp các nền văn hóa và tôn giáo trong ngành công nghiệp thực phẩm chức năng và làm đẹp. Hiện nay collagen từ bò và lợn là hai nguồn phổ biến nhất trên thế giới. Năm 2019, VHC đã ra mắt thành công sản phẩm mới, đó là collagen Tripeptides và Nano collagen sau nhiều nỗ lực nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm tro. Collagen Tripeptides và Nano collagen có khối lượng phân tử và chuỗi amino acid vượt trội hơn so với các sản phẩm collagen hiện có và chủ yếu đáp ứng nhu cầu trên thị trường cho mỹ phẩm chăm sóc da.

Doanh thu từ collagen của VHC năm 2020 tăng trưởng 14% so với cùng kỳ, đạt 25 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng doanh thu collagen năm 2020 giảm mạnh so với năm trước đó do nhà máy của VHC đã đạt công suất tối đa từ cuối năm 2019. VHC đã nâng cấp công suất nhà máy collagen lên 3.500 tấn sản phẩm/năm từ tháng 10/2020 từ mức 2.000 tấn/năm trước đó. Với mức công suất mới, chúng tôi dự báo doanh thu từ collagen của VHC năm 2021 tăng trưởng 20% so với cùng kỳ lên mức 30 triệu USD.

Lợi nhuận sau thuế 2021 dự phóng tăng 18% so cùng kỳ

Tổng doanh thu 2021 của VHC dự phóng tăng trưởng 8.4% so với cùng kỳ lên mức 7.631 tỷ đồng nhờ sự phục hồi của thị trường Hòa Kỳ, sự tăng trưởng của thị trường EU và sản lượng Collagen cao hơn. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận 2021 được dự báo cải thiện 1,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ lên mức 15,9% nhờ (1) giá xuất khẩu phục hồi, (2) lượng tồn kho giá rẻ năm 2020 và (2) tỉ lệ tự chủ nguyên liệu tăng từ 55% lên mức 60%. Chúng tôi dự phóng lợi nhuận tài chính và lợi nhuận khác của VHC 2021 sẽ giảm xuống 65 tỷ đồng từ mức 108 tỷ đồng do số dư trung bình tiền gửi ngắn hạn giảm sau khi chi 348 tỷ đồng thâu tóm 51% cổ phần của Công ty Sa Giang vào tháng 1/2021. Kết quả, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông hiện hữu của VHC năm 2021 dự phóng đạt 832 tỷ đồng, tăng 18.1% so với cùng kỳ với mức EPS dự phóng đạt 4.539 đồng.

Nguồn: Mirae Asset

×
tvi logo