VHC: Khởi đầu chu kỳ mới

VHC: Khởi đầu chu kỳ mới

Lượt xem: 23
  •  

TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) thành lập năm 1997 tại Đồng Tháp, là nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới với giá trị xuất khẩu đạt 235.3 triệu USD vào năm 2020. VHC đang sở hữu 610 ha vùng nuôi giúp tự chủ 70-75% nguyên liệu đầu vào. Ba thị trường xuất khẩu chủ lực của VHC là Mỹ, Anh, Trung Quốc, đóng góp lần lượt 35%, 18%, 17% doanh thu hàng năm của VHC.

TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ

DSC nhận thấy VHC có triển vọng trong 1-2 năm tới bởi những yếu tố sau:

▪ Nhu cầu tiêu thụ cá tra tại các thị trường xuất khẩu chính của VHC bắt đầu phục hồi khi nền kinh tế đang mở cửa trở lại. Nhờ đạt tỷ lệ tiêm chủng vaccine cao, ba thị trường xuất khẩu chính của VHC là Mỹ, EU, Trung Quốc đang mở cửa trở lại các nhà hàng, khách sạn – các thị trường xuất khẩu này đóng góp 70% doanh thu hàng năm của VHC.

▪ Giá bán cá tra tại các thị trường duy trì đà tăng: Cá tra là một ngành có tính chu kỳ. Gần đây, giá bán cá tra xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi giá xuất khẩu của VHC tăng từ 2.2 USD/kg (12/2020) lên mức 3.3 USD/kg (08/2021) – mức cao nhất trong 2 năm khi tổng sản lượng cá tra cả nước còn ở mức thấp. Ngoài ra, tồn kho cá tra Việt Nam đang ở mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây kỳ vọng giúp giá cá tra tăng bền vững.

KHUYẾN NGHỊ

Với những triển vọng trên, DSC khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VHC, giá mục tiêu cuối năm 2022 là 70.000 VND, upside 37%. Lợi nhuận cho năm 2022 có thể đạt 1,400 tỷ đồng, P/E forward ở mức 9 lần.

RỦI RO

• Dịch bệnh bùng phát trở lại khiến quá trình phục hồi tại các thị trường chậm hơn dự kiến.

• Dịch bệnh kéo dài tại các tỉnh miền Nam khiến phát sinh chi phí hoạt động liên quan đến “3 tại chỗ”.

• Với việc xuất khẩu phải sử dụng container, thị trường xuất khẩu chiếm 80% doanh thu hàng năm, VHC chịu tác động không nhỏ khi giá cước vận chuyển bằng container vẫn ở mức cao. Mặc dù xuất khẩu chính qua hình thức FOB (khách hàng chịu chi phí vận chuyển) khiến biên gộp ít chịu tác động. Nhưng doanh thu bị ảnh hưởng khi sản lượng xuất khẩu thấp hơn 

TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) là doanh nghiệp chuyên chế biến và kinh doanh các sản phẩm cá tra. Hiện tại, VHC sở hữu 4 dòng sản phẩm chính, bao gồm: (1) cá tra phi-lê, (2) các sản phẩm phụ trong quá trình chế biến cá tra, (3) Collagen và Gelatin chiết xuất từ da cá tra và (4) sản phẩm cá tra giá trị gia tăng. Cá tra phi-lê là dòng sản phẩm chủ lực, đóng góp 69% doanh thu năm 2020 của VHC, và 68% lũy kế 8T2021.

CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH 6T.2021

Lũy kế 6T2021, doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2,341 tỷ (+41% YoY) và 391 tỷ (+6.5% YoY). Như vậy, VHC đã hoàn thành 48% và 56% kế hoạch kinh doanh năm 2021.

Trong 6T2021, doanh thu tăng trưởng tích cực nhờ xuất khẩu hồi phục trên nền KQKD thấp của năm trước. Hai mảng kinh doanh chính ghi nhận sự phục hồi tích cực: Cá tra (+17% YoY) và Phụ phẩm (+66% YoY). Tuy nhiên, mảng Collagen & Gelatin chỉ tăng 1% và giảm 9% trong Q2.2021 do các thị trường chính bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Về thị trường xuất khẩu, thị trường Mỹ ghi nhận mức phục hồi tích cực (+129%) khi đây là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề về đại dịch Covid-19 vào năm 2020. Cơ cấu thị trường không có nhiều thay đổi.

TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ

(1) Nhu cầu tiêu thụ cá tra tại các thị trường xuất khẩu chính của VHC bắt đầu phục hồi nhờ mở cửa nền kinh tế

Tính đến thời điểm hiện tại, các thị trường xuất khẩu chính của cá tra (Mỹ, Trung Quốc, EU,…) đều đã có tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin khá cao (>50% dân số). Thậm chí, một số nước dự định tiêm thêm mũi tăng cường trong thời gian tới. Việc tiêm vắc xin kỳ vọng sẽ hạn chế các ca lây nhiễm và tử vong do Covid–19, đẩy nhanh quá trình mở cửa của các nền kinh tế.

Từ đó, nhu cầu tiêu thụ thủy sản tiếp tục đà tăng khi hơn 60% sản lượng thủy sản được tiêu thụ qua kênh dịch vụ (nhà hàng, khách sạn).

(2) Giá bán cá tra tiếp tục duy trì đà tăng, ngành cá tra bước vào chu kỳ mới

Ngành cá tra là một ngành có tính chu kỳ. Giai đoạn 2018, giá có tra xuất sang thị trường Mỹ có lúc lên đến hơn 5 USD/kg. Tuy nhiên, việc người dân sau đó bắt đầu đẩy mạnh nuôi cá tra đã khiến nguồn cung tăng mạnh, tồn kho tăng nhanh, giá cá tra liên tục giảm và chạm mức thấp nhất vào 12/2020. Tuy nhiên, giá cá tra có dấu hiệu phục hồi từ đầu năm 2021 đến nay. Tính đến 08/2021, giá cá tra của VHC xuất khẩu đạt 3.3 USD/kg (+30% yoy) và tăng 49% so với 12/2020.

Bên cạnh đó, lượng tồn kho cá tra trong nước đã ở mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây, ở mức 152 nghìn tấn vào đầu tháng 7. Dự kiến lượng tồn kho tiếp tục giảm trong Q3.2021 do Chỉ thị 16 khiến việc sản xuất gặp khó.

Nguồn: DSCS 

×
tvi logo