VHC: Đầu tư mạnh vào các dự án mới

VHC: Đầu tư mạnh vào các dự án mới

Lượt xem: 210
  •  

VHC đã tổ chức ĐHCĐ vào ngày 29/4/2021 với các điểm chính như sau:

• Kế hoạch năm 2021 của công ty: Kế hoạch doanh thu thuần và LNST lần lượt đạt 8,6 nghìn tỷ đồng (+22% so với cùng kỳ) và 700 tỷ đồng (-2,6% so với cùng kỳ), với mức cổ tức tiền mặt từ 10% -20% trên mệnh giá (tỷ suất cổ tức từ 2,6% -5,2%).

• Chi phí CAPEX là 1,3 nghìn tỷ đồng, trong đó 700 tỷ đồng sẽ được chi cho dự án trại giống, dự án thức ăn thủy sản (mới) và dự án F&B khác (Thành Ngọc Fruit). Ngoài ra, 200 tỷ đồng sẽ được chi để cải tạo các nhà máy hiện có và 400 tỷ đồng để cải tạo các vùng nuôi hiện có.

• Dự án thức ăn thủy sản mới (chi phí capex là 500 tỷ đồng và công suất 350 nghìn tấn/năm) dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, VHC vẫn sẽ mua thức ăn từ các nguồn khác.

• VHC cũng có kế hoạch sử dụng một phần nhà máy hiện có để thử nghiệm sản xuất cá hồi cho Mitsubishi. Dự án thử nghiệm này sẽ bắt đầu vào tháng 8/2021 và Mitsubishi sẽ đánh giá sản phẩm trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản.

• Tất cả các dự án mới nêu trên đều đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến sẽ không mang lại doanh thu và lợi nhuận ròng bổ sung cho tập đoàn trong năm 2021.

• VHC gần đây đã mua thêm 1,8 triệu cổ phiếu của CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (SGC; 25,4% số cổ phiếu đang lưu hành), nâng tỷ lệ sở hữu tại SGC lên 76,7% với chi phí khoảng 155 tỷ đồng.

Trong Q1/2021, công ty đạt 1,8 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (+9,3% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng đạt 132 tỷ đồng (-13,5% so với cùng kỳ), lần lượt hoàn thành 21% và 19% kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận ròng kế hoạch năm. Như đã đề cập trong báo cáo trước, chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu cá tra của VHC sẽ phục hồi từ quý 2.

Doanh thu cá tra vẫn trì trệ, giảm -3% so với cùng kỳ trong khi các sản phẩm wellness và giá trị gia tăng lần lượt tăng 19% và 10% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu sang Mỹ (thị trường mà VHC chiếm 45% thị phần trong số các công ty xuất khẩu cá) giảm -6% so với cùng kỳ, trong khi giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc (8% thị phần) và EU (30% thị phần) phục hồi lần lượt 151% và 6% so với cùng kỳ. Theo VHC, sự phục hồi của thị trường Trung Quốc khá tích cực khi Trung Quốc giảm bớt sự tắc nghẽn tại cảng biển, nhưng điều này khó có thể duy trì do thị trường này không có “trung thành với thương hiệu” đối với các sản phẩm cụ thể. Công ty hy vọng doanh thu xuất khẩu sang Mỹ và EU (đặc biệt là Anh và Hà Lan) sẽ phục hồi vào cuối năm. Giá bán bình quân cũng sẽ cải thiện, vì giá bán bình quân trong Q4/2020 (2,6 USD/kg) đã chạm đáy. Theo VASEP, xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng 3% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu sang Mỹ (thị trường hàng đầu) tăng trở lại 16% so với cùng kỳ trong Q1/2021, điều này cho thấy sự phục hồi vững chắc của ngành. Trong khi đó, quyết định chống bán phá giá POR16 cuối cùng của Hoa Kỳ hoãn đến tháng 6/2021.

Đối với collagen và gelatin (C&G), VHC đạt mức tăng trưởng doanh thu 19% so với cùng kỳ và dự kiến tăng trưởng doanh thu sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu đối với các sản phẩm này vẫn rất cao. Tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến sẽ dao động trong khoảng 40%-60% trong năm nay - cao hơn mức 40% của năm trước, do VHC đã phát triển thành công các sản phẩm mới (collagen nano và collagen tripeptide) có lợi hơn cho sức khỏe. Thị trường đã đón nhận những sản phẩm mới này mặc dù giá cao hơn và VHC có đủ đơn đặt hàng đến cuối năm. Nhà máy cũ đã hoạt động hết công suất. Nhà máy mới của C&G đã đi vào hoạt động từ Q4/2020 và hiện đang hoạt động 30% công suất. VHC dự kiến hoạt động 50% công suất đến cuối năm.

Mặc dù giá bán bình quân cá tra philê vẫn giảm khoảng -7% so với cùng kỳ tại thị trường Mỹ, tỷ suất lợi nhuận gộp tổng thể cải thiện từ 13,1% trong Q1/2020 lên 15,2% trong Q1/2021 do đóng góp doanh thu của C&G nhiều hơn (từ 10% trong Q1/2020 lên 13% trong Q1/2021) và tỷ suất lợi nhuận gộp C&G cao hơn (42% trong Q1/2020 lên 55% trong Q1/2021). Chúng tôi cũng lưu ý rằng chi phí bán hàng tăng mạnh trong quý này do chi phí vận chuyển cao (+178% so với cùng kỳ) và không thể chuyển sang cho khách hàng. Trước đây, tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu của VHC dao động trong khoảng 2,5%-3,0%, trong khi trong quý này tỷ lệ này đã tăng 131% để đạt 5% doanh thu. Chúng tôi dự đoán chi phí vận chuyển cao sẽ vẫn duy trì trong suốt năm 2021.

Bắt đầu từ tháng 2/2021, VHC hợp nhất SGC vào báo cáo tài chính của VHC. Trong Q1/2021, SGC tạo ra 51 tỷ đồng doanh thu và 3,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong đó bánh phồng tôm chiếm 77% tổng doanh thu, còn lại là sản phẩm gạo. Thị trường xuất khẩu chính của SGC là EU, trong khi VHC có lợi thế tại Mỹ. Như vậy, việc hợp nhất sẽ giúp cả hai công ty phát triển mạng lưới khách hàng ở cả hai thị trường xuất khẩu chiến lược và VHC cũng có thể tận dụng các kênh phân phối của SGC ở trong nước. VHC muốn phát triển sản phẩm gạo (tỷ suất lợi nhuận gộp 20-25%) từ SGC, sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn bánh phồng tôm (10% -15%). Do đó, một nhà máy mới được sử dụng để sản xuất các sản phẩm gạo gần đây đã được xây dựng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào Q2/2021 để thúc đẩy doanh thu sản phẩm gạo. Công suất dự kiến đạt 50% vào cuối năm 2021 và 100% vào cuối năm 2022. VHC dự kiến LNST của SGC sẽ tăng 2,5 lần lên 77 tỷ đồng vào năm 2021.

Ước tính và định giá

Chúng tôi điều chỉnh ước tính năm 2021 cho VHC để phản ánh: (i) chi phí bán hàng & quản lý cao hơn do chi phí vận chuyển liên tục tăng cao; và (ii) việc hợp nhất SGC. Chúng tôi giả định rằng VHC sẽ hợp nhất thêm 327 tỷ đồng doanh thu từ SGC, với tỷ suất lợi nhuận gộp là 21%. Do đó, chúng tôi kỳ vọng VHC sẽ đạt doanh thu thuần và LNST lần lượt là 8,9 nghìn tỷ đồng (+26,3% so với cùng kỳ) và 946 tỷ đồng (+34,2% so với cùng kỳ), tương ứng với mức tăng 3,5% đối với doanh thu thuần và lợi nhuận ròng không đổi so với ước tính trước đây của chúng tôi. Do đó, chúng tôi duy trì giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu là 43.600 đồng/cổ phiếu (+20,8% so với giá hiện tại), tương ứng với tổng mức sinh lời là 25% và khuyến nghị KHẢ QUAN. Tại mức giá 36.100 đồng/cổ phiếu, VHC đang giao dịch với hệ số P/E năm 2021 là 6,9x, thấp hơn so với các công ty cùng ngành là 8x

Nguồn: SSI

×
tvi logo