VHC: Chuỗi vận chuyển gián đoạn sẽ khiến quá trình phục hồi chậm lại trong nửa cuối năm 2021

VHC: Chuỗi vận chuyển gián đoạn sẽ khiến quá trình phục hồi chậm lại trong nửa cuối năm 2021

Lượt xem: 61
  •  

Luận điểm đầu tư: VHC đã tổ chức một cuộc họp với các chuyên viên phân tích vào ngày 9/8 trao đổi về KQKD Q2/2021 và tình hình sản xuất trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam. Trong Q2/2021, VHC đạt KQKD ấn tượng, với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 41,3% và 16,3% so với cùng kỳ, so với mức so sánh thấp trong Q2/2020. Kết quả này chủ yếu nhờ vào sự mở cửa trở lại của nền kinh tế Mỹ (chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của VHC). Với sự gián đoạn trong đợt bùng phát dịch hiện tại, ban lãnh đạo không mấy khả quan trong nửa cuối năm 2021. Mặc dù vấn đề không nằm ở phía cầu hay phía cung (nhà máy áp dụng phương thức “3 tại chỗ” làm việc/sinh hoạt tại chỗ), sự gián đoạn trong việc vận chuyển hàng hóa do thiếu container đang gây ra khó khăn khi quản lý chi phí, vì nhiều đơn hàng bị kẹt tại các cảng biển. Chúng tôi cập nhật ước tính để phản ánh những bất ổn trong nửa cuối năm 2021 (giảm ước tính LNST lần lượt 4% và 6% trong năm 2021 và 2022). Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kỳ vọng VHC sẽ phục hồi tốt trong năm 2022, với giả định rằng chi phí vận chuyển toàn cầu sẽ giảm (-15% so với cùng kỳ và chiếm 2,9% doanh thu). Chúng tôi cũng áp dụng ước tính lợi nhuận năm 2022 để đưa ra mức giá mục tiêu mới là 47.000 đồng/cổ phiếu (+12% so với giá hiện tại). Do đó, chúng tôi đưa ra khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu.

Cập nhật ngành

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 780,8 triệu USD (+17% so với cùng kỳ), do thị trường Mỹ mở cửa trở lại trong Q2/2021 (kim ngạch xuất khẩu +58% so với cùng kỳ trong 6T2021 & tăng +114,8% trong Q2/2021), như cũng việc thâm nhập các thị trường mới mở nhỏ hơn như Brazil (+88% so với cùng kỳ) và Mexico (+78,3% so với cùng kỳ). Trung Quốc, thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất (chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu), đã giảm -5,6% so với cùng kỳ trong Q2/2021 và -1% so với cùng trong 6T2021 do tiếp tục áp đặt kiểm tra nghiêm ngặt do dịch Covid-19 đối với nhập khẩu thủy sản tại nhiều cảng biển, vì Trung Quốc vẫn lo ngại về sự lây lan dịch Covid-19 từ hoạt động nhập khẩu thủy sản.

Kể từ khi giá bán bình quân (ASP) chạm đáy trong Q4/2020 (1,94 USD/kg), ASP đang trên đà tăng trở lại. Theo NOAA và VASEP, ASP trong Q2/2021 đạt 2,98 USD/kg (+3,1% so với cùng kỳ và +54% so với đầu năm). Cá tra vẫn chiếm hơn 88% tổng giá trị nhập khẩu cá da trơn tại Mỹ. Do đó, các công ty có tỷ trọng nhập khẩu nhiều samg Mỹ được hưởng lợi trong 6 tháng đầu năm 2021, bao gồm VHC và Công ty TNHH Biển Đông. Vì ANV đã được áp dụng mức thuế chống bán phá giá bằng 0 từ cuối tháng 6/2021, chúng tôi kỳ vọng ANV sẽ tăng dần thị phần trên thị trường Mỹ từ năm sau, thời điểm chi phí vận chuyển dự kiến sẽ bắt đầu giảm.

Trong Q3/2021, hầu hết các công ty xuất khẩu sẽ gặp khó khăn trong việc vận chuyển các đơn hàng do thiếu container và chi phí vận chuyển tăng (+100% so với đầu năm, theo Drewry). Nhiều đơn đặt hàng được giữ tại các cảng biển chờ các container chất đầy cho đến khi có thể được vận chuyển. Do đó, chi phí lưu kho tăng lên càng gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của các công ty xuất khẩu.

KQKD 6T2021 của VHC – Sản lượng tiêu thụ và giá phục hồi ấn tượng trong Q2/2021

Như đã đề cập ở trên, KQKD Q2/2021 của VHC rất ấn tượng với doanh thu thuần và lợi nhuận ròng tăng trưởng lần lượt 41,3% và 16,3% so với cùng kỳ, so với mức so sánh thấp trong Q2/2020. Kết quả này chủ yếu là do sự mở cửa trở lại của nền kinh tế Mỹ (thị trường xuất khẩu chính của VHC). Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, công ty đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 4,1 nghìn tỷ đồng (+25,4% so với cùng kỳ) và 392 tỷ đồng (+4,3% so với cùng kỳ), hoàn thành 48% và 56% kế hoạch năm. Tỷ suất lợi nhuận gộp cho thấy sự cải thiện nhẹ từ 16,6% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 17,1% trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù chi phí nguyên vật liệu như cá nguyên liệu tăng (+12% so với cùng kỳ) và bột đậu nành (20% so với cùng kỳ). Điều này là do: (i) ASP cá tra/basa tăng kể từ Q2/2021; (ii) các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (wellness) mới có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn; và (iii) bao gồm các sản phẩm của SGC, với tỷ suất lợi nhuận gộp trung bình là 20%. Mặc dù gặp nhiều thách thức, nhưng VHC đặt mục tiêu giữ tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định đến cuối năm bằng cách cải thiện cơ cấu doanh thu và hiệu quả sản xuất, do chi phí vận chuyển đã quá cao.

Doanh thu cá tra tăng 17% so với cùng kỳ do ASP tăng khoảng 3% so với cùng kỳ và sản lượng tăng 15% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2021. Thị trường Mỹ dẫn đầu sự phục hồi với mức tăng trưởng ổn định theo tháng là 39% so với cùng kỳ, bắt đầu từ Q2/2021. ASP tại thị trường Mỹ đạt đỉnh 3,20 USD/kg trong tháng 6/2021 (cao nhất kể từ năm 2020). Doanh thu từ Trung Quốc tăng 61% so với cùng kỳ so với mức rất thấp trong Q1/2021 nhưng đã bắt đầu chậm lại vào cuối Q2/2021 do hoạt động kiểm tra nghiêm ngặt tại các cảng biển của Trung Quốc gia tăng. Doanh thu từ Châu Âu vẫn chưa phục hồi, giảm 6% so với cùng kỳ. Điều này được bù đắp bằng mức tăng 6% so với cùng kỳ ở các thị trường khác, bao gồm cả các quốc gia theo hiệp định CPTPP.

Doanh thu wellness chỉ cải thiện 1% so với cùng kỳ do nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm làm đẹp chậm lại. Tốc độ tăng trưởng chậm như vậy đã tác động đến sản lượng tiêu thụ của collagen và gelatin của VHC. Trong 6 tháng đầu năm 2021, mảng wellness chiếm 8% tổng doanh thu, nhưng ban lãnh đạo đặt kế hoạch sẽ tăng khoảng 10% -15% vào cuối năm do có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Mỹ. Chúng tôi cho rằng đây là kế hoạch khá tích cực do điều kiện bất lợi trong Q3/2021.

Mảng khác - SGC, Thanh Ngọc và Feed One. Tiến độ xây dựng nhà máy Thành Ngọc Food and Feed One chậm hơn so với dự kiến, do việc vận chuyển máy móc thiết bị không đúng tiến độ. Đã có những thay đổi về cơ cấu trong ban lãnh đạo SGC, cũng như việc tăng giá nhiều sản phẩm của SGC trong tháng 4/2021 sau khi VHC tiếp quản công ty trong tháng 2/2021. Quý 4 thường là mùa cao điểm của SGC, vì vậy công ty dự kiến sẽ tăng sản lượng ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu vào thời điểm đó. Trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu sang Châu Âu (thị trường chính của SGC, chiếm 63% doanh thu) đã cải thiện hàng tháng trong khi doanh thu tại thị trường nội địa (35% doanh thu) bắt đầu có xu hướng giảm sau khi giá tăng do nhiều siêu thị tích trữ hàng trong tháng 4.

Dịch Covid-19 bùng phát tác động đến VHC. Như đã đề cập ở trên, vấn đề không nằm ở nhu cầu (thị trường Mỹ vẫn đang thúc đẩy tăng trưởng) hay nguồn cung (sản xuất áp dụng phương thức “3 tại chỗ” làm việc/sinh hoạt tại chỗ, khiến VHC hoạt động 65% công suất tại các nhà máy so với công suất bình thường là khoảng 85%). Những thách thức về gián đoạn vẫn còn đối với việc vận chuyển hàng hóa do thiếu hụt container, đây là vấn đề khó quản lý chi phí, do nhiều đơn hàng bị kẹt tại các cảng biển. Kể từ khi chi phí vận chuyển toàn cầu bắt đầu tăng từ tháng 10/2020, đã có nhiều đơn đặt hàng loại CIF hơn (VHC chịu gần như toàn bộ chi phí vận chuyển) để giữ mối quan hệ lâu dài với các nhà nhập khẩu. Mặc dù ban lãnh đạo đang nỗ lực đàm phán nhiều đơn đặt hàng FOB hơn cho hợp đồng tháng 10/2021 sắp tới, nhưng nếu giá cước vẫn cao thì hai bên vẫn sẽ cùng chịu chi phí vận chuyển. Do đó, chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi chậm hơn dự kiến trong Q3/2021 do tốc độ vận chuyển đơn hàng giảm nhanh và chi phí tăng (lưu kho tại cảng biển và chi phí vận tải biển). Ban lãnh đạo dường như lạc quan hơn với lợi nhuận Q4/2021 nếu tình hình dịch Covid-19 cải thiện vì đây là mùa cao điểm lợi nhuận của VHC.

Ước tính và định giá Năm 2021, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 8,7 nghìn tỷ đồng (+23,3% so với cùng kỳ) và 789 tỷ đồng (+9,6% so với cùng kỳ). Năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 10 nghìn tỷ đồng (+15% so với cùng kỳ) và 1 nghìn tỷ đồng (+29,5% so với cùng kỳ), với giả định chi phí vận chuyển toàn cầu bắt đầu giảm trong Q1/2022. Tương đương với mức giảm lần lượt là 4% và 6% so với ước tính LNST năm 2021 và 2022 trước đây, đồng thời phản ánh sự phục hồi chậm hơn trong 6 tháng cuối năm 2021 do đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lạc quan về ASP và sản lượng cá tra, cũng như sự phục hồi nhu cầu đối với các sản phẩm wellness trong năm 2022 (đặc biệt trong kịch bản có nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại).

Tại mức giá 42.000 đồng/cổ phiếu, VHC đang giao dịch với hệ sô P/E 2021 và 2022 lần lượt là 9,7x và 7,5x (trung bình lịch sử là 8x). Giá mục tiêu 1 năm đối với cổ phiếu VHC dựa trên ước tính lợi nhuận năm 2022 là 47.000 đồng/cổ phiếu (+12% so với giá hiện tại), tương đương khuyến nghị TRUNG LẬP.

Nguồn: SSI

×
tvi logo