VEA: Sản lượng 1Q22: Phục hồi nhanh chóng hậu dịch COVID-19

VEA: Sản lượng 1Q22: Phục hồi nhanh chóng hậu dịch COVID-19

Lượt xem: 72
  •  

Gần đây, VAMA và VAMM đã công bố báo cáo bán hàng 1Q22 hôm nay, cả doanh số bán xe máy và ô tô tiếp tục cho thấy những dấu hiệu phục hồi rõ ràng sau mở cửa trở lại hoàn toàn các hoạt động kinh tế và chiến lược “sống chung với COVID19” của Chính phủ. Theo quan điểm của chúng tôi, sản lượng tiêu thụ xe tăng trở lại có ý nghĩa là một dấu hiệu rõ ràng cho sự phục hồi lợi nhuận của VEA.

Toyota và Honda chứng tỏ sức bật mạnh mẽ hơn Ford

Tính riêng Tháng 3, sản lượng tiêu thụ 3 liên doanh ô tô của VEA phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp Tháng 2 bị giảm sút do ảnh hưởng của Tết, đồng thời cũng cho thấy mức tăng trưởng vững chắc theo năm.

Cụ thể, Toyota và Honda ghi nhận kết quả tốt hơn, vượt mức tăng trưởng chung của thị trường trong cả Tháng 3 và 1Q22. Ngược lại, Ford lại kém hơn, mà chúng tôi cho là sẽ có tác động khiêm tốn đến KQKD 1Q22 của VEA, vì Ford đã đóng góp không đáng kể vào tổng lợi nhuận của VEA trong hai năm qua.

Các liên doanh của VEA hưởng lợi từ những thay đổi của ngành

Giảm 50% thuế trước bạ đối với CKD hết hạn từ ngày 31/05/2022. Chính phủ đã ban hành Quyết định 103/2021 chính thức cắt giảm 50% thuế trước bạ đối với CKD (lắp ráp trong nước), hiệu lực trong 6 tháng (từ 1/ 12/2021 đến ngày 31/05/2022).

• Theo quan điểm của chúng tôi, việc cắt giảm thuế chắc chắn có lợi cho những công ty sản xuất có tỷ lệ CKD cao, chẳng hạn như Thaco, Hyundai, trong khi Toyota dường như được hưởng lợi nhiều nhất trong số 3 liên doanh ô tô của VEA (Toyota, Honda và Ford).

• Chúng tôi kỳ vọng sản lượng ô tô sẽ tiếp tục phục hồi rõ ràng trong những tháng tới, trước khi cắt giảm thuế hết hiệu lực; trong khi tăng trưởng mạnh mẽ nửa cuối năm sẽ được hỗ trợ bởi nền so sánh thấp do lockdowns.

VinFast sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy bằng xăng (ICE) vào cuối 2022. VinFast sẽ chỉ tập trung vào sản xuất xe điện. Theo ước tính của chúng tôi, VinFast đã bán được 17-29 nghìn chiếc ô tô chạy bằng xăng/ năm, chiếm 4,3-7,5% thị trường. Việc VinFast rút lui khỏi ICE mang tính cấu trúc sẽ giảm bớt áp lực cạnh tranh, chúng tôi tin rằng các nhà sản xuất có tỷ lệ xe phân khúc giá rẻ có vị thế tốt để tăng thị phần trong trung hạn, do cơ sở hạ tầng dành cho xe điện chưa phát triển tại Việt Nam. Xe máy: Honda vượt trội hơn so với thị trường chung trong 1Q22

Sản lượng xe máy của Honda trong Tháng 3 tiếp tục phục hồi có ý nghĩa, tăng mạnh 20,5% YoY lên 180.853 chiếc (+23,4% MoM). Tựu chung, sản lượng xe máy 1Q22 của Honda tăng mạnh 11,2% YoY lên 592.170 chiếc, vượt trội so với mức tăng trưởng chung của thị trường là 7,4% YoY lên 753.571 chiếc.

Kết quả là, thị phần của Honda đang tăng từ 75,9% vào cuối 1Q21 lên 78,6% vào 1Q22, tái khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường của mình. Hoạt động kinh doanh xe máy của Honda khởi sắc củng cố quan điểm lạc quan của chúng tôi về KQKD 1Q22 và những quý tới của VEA.

Dự báo CAGR LNST của VEA giai đoạn FY21-24 ổn định 10,3%/năm

Chúng tôi đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) LNST giai đoạn 2021-24 ổn định ở mức 10,3% cho VEA. Cụ thể, chúng tôi dự báo doanh thu thuần năm 2022 của VEA sẽ tăng 10,4% YoY lên 4.436 tỷ và lợi nhuận ròng tăng 18,5% YoY lên 6.817 tỷ. Chúng tôi dự báo lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2023-24 của VEA sẽ tăng trưởng 6,8%/ 5,9% lên 7.283 tỷ và 7.714 tỷ.

Cổ tức dự báo giai đoạn 2022-24 trong khoảng 4.200-5.400 đồng/cp, tương ứng với suất cổ tức hấp dẫn là 8,8-11,2% so với giá hiện tại.

Nguồn: BVSC 

×
tvi logo