VEA: Hồi phục chậm cùng với triển vọng trầm lắng

VEA: Hồi phục chậm cùng với triển vọng trầm lắng

Lượt xem: 44
  •  

Kế hoạch lợi nhuận 2021

Đại hội cổ đông VEA đã thông qua kế hoạch lợi nhuận của công ty mẹ cho năm 2021 với 1,12 nghìn tỷ đồng doanh thu (+151% YoY) và 5,93 nghìn tỷ đồng lợi nhuận ròng (-19% YoY). Ban lãnh đạo không công bố chi tiết kế hoạch cho lợi nhuận hợp nhất nhưng nhận định rằng tình hình vẫn chưa có nhiều chuyển biến trong năm 2021, cụ thể do các nguyên nhân chính sau:

• Nhu cầu ô tô xe máy phục hồi chậm do làn sóng dịch bệnh Covid tiếp diễn. Mặc dù có nền doanh thu thấp trong 2020, ban lãnh đạo VEA nhận định nhu cầu ô tô xe máy trong nước sẽ gặp khó để tăng trưởng trong năm 2021 do tác động của dịch bệnh gia tăng khi làn sóng thứ ba và thứ tư bùng phát. Cùng với đó, thời gian giãn cách kéo dài tại các thành phố lớn và thắt chặt hơn các biện pháp giãn cách xã hội tạo áp lực lên lợi nhuận các công ty liên doanh của VEA như Honda, Toyota và Ford. Đối với Honda, thị trường xe máy Việt Nam bão hòa nhanh tiếp tục là mối quan ngại chính, trong khi liên doanh ô tô với Toyota và Ford sẽ tăng trưởng thấp hơn do mức nền so sánh cao năm ngoái và dự kiến sẽ không có thêm các chính sách hỗ trợ mới nào đối với ngành ô tô trong năm nay.

• Thu nhập tiền gửi giảm đáng kể do mặt bằng lãi suất xuống mức thấp. Thu nhập từ tiền gửi, chiếm 95% doanh thu tài chính hàng năm và 15% lợi nhuận ròng của VEA chịu ảnh hưởng từ lãi suất tiền gửi giảm mạnh trong 2020 và nửa đầu 2021. Lãi suất tiền gửi trung bình của VEA đã giảm từ 6,5% trong 2020 còn 5,5% trong 6T2021, nên công ty ước tính thu nhập tài chính trong năm nay sẽ giảm 20% YoY.

• Mảng kinh doanh cốt lõi vẫn chưa có sự cải thiện mạnh mẽ: Hoạt động kinh doanh chính của VEA bao gồm sản xuất xe tải, máy nông nghiệp và phụ tùng ô tô vẫn có tỷ suất EBIT ở mức khá thấp (<3%), đặc biệt là mảng sản xuất xe tải vẫn cho tín hiệu phục hồi yếu trong 2021. Mặc dù tổng doanh số xe tải toàn thị trường hồi phục 38% YoY trong 5T2021 theo VAMA, doanh thu xe tải của VEA chỉ tăng 11% so với cùng kỳ, tiếp tục mất thị phần vào các hãng xe tải lớn như Suzuki & Thaco. Ngoài ra, giá thép (một trong những nguyên liệu chính) đã tăng 30-40% YTD nên mảng sản xuất máy nông nghiệp và phụ tùng ô tô sẽ không có nhiều điểm tích cực

Kết quả kinh doanh quý 1/2021

Doanh thu và lợi nhuận hợp nhất của VEA trong Q1/2021 đạt 980 tỷ đồng (-2% YoY) và 1,45 nghìn tỷ đồng (+9% YoY). Thu nhập từ công ty liên kết chỉ tăng 10% YoY, so với mức giảm 11% trong Q1/2020, điều này là do doanh số xe máy của Honda giảm cũng như các liên doanh ô tô của VEA mất thị phần đáng kể. Đáng chú ý, liên doanh lớn nhất của VEA trong phân khúc ô tô là Toyota có mức doanh thu giảm 3% YoY trong Q1/2021 mặc dù tổng doanh số ô tô cả nước tăng 25% YoY từ mức nền thấp. Thương hiệu Toyota mất 4% thị phần cho Thaco (+4% thị phần so với cùng kỳ) và Vinfast (+3% thị phần so với cùng kỳ) khi hai đối thủ này liên tục giảm giá bán và chiết khấu lớn cho các mẫu mới và nhanh chóng soái ngôi của Toyota trong phân khúc xe hatchback và sedan, hai phân khúc ô tô phổ biến nhất. Ngoài ra, thu nhập tài chính giảm 19% YoY do lãi suất ngân hàng giảm từ 7,1% trong Q1/2020 còn 5,6% trong Q1/2021, góp phần dẫn đến KQKD yếu trong Q1/2021.

Cập nhật sự kiện đáng chú ý khác

Tiếp tục trì hoãn kế hoạch niêm yết HNX và tập trung xử lý hàng tồn kho lâu năm: Tại ĐHCĐ 2021, VEA tiếp tục đề xuất kế hoạch niêm yết trên HNX. Tuy nhiên, ban lãnh đạo VEA cho rằng đây là mục tiêu khó khăn do công ty vẫn còn những ý kiến kiểm toán ngoại trừ về các khoản cho vay nội bộ và đang tiếp tục tìm cách thanh lý hàng tồn kho xe tải EURO 2 (giá trị sổ sách khoảng 960 tỷ đồng trong bảng cân đối kế toán tháng 3/2021). Trong 6T2021, công ty đã thuê 4 lần dịch vụ thẩm định khác nhau để định giá và tìm giải pháp bán hàng tồn kho này. Cần phải đề cập, tiêu chuẩn khí thải EURO 3 đã trở thành quy định bắt buộc tại Việt Nam cũng như các nước Châu Á lân cận và rất khó tìm được thị trường cho phép xe tải EURO 2 hoạt động. Những hàng tồn kho này cũng sản xuất trước 2017, ít nhất đã 5 năm tuổi, do đó có khả năng mất giá khá nhiều so với giá trị sổ sách. Đến nay, VEA chỉ trích lập dự phòng khoảng 310 tỷ đồng, còn 650 tỷ đồng hàng tồn kho lỗi thời này có thể sẽ được khấu trừ vào KQKD của VEA trong những năm tới.

Cổ tức 2020 thấp hơn ước tính: Chúng tôi trước đây ước tính VEA trả cổ tức 2020 là 6.000 đồng/cp (lợi suất cổ tức 13%), do cổ tức được trích từ lợi nhuận 2019, thời điểm lợi nhuận của VEA đạt đỉnh. Tuy nhiên, trong ĐHCĐ 2021, công ty đã đề xuất trả cổ tức 4.990 đồng/cp, thấp hơn 16% so với kỳ vọng, tương ứng lợi suất cổ tức giảm còn 10%. Công ty giải thích rằng do tình hình đại dịch, VEA cần giữ thêm tiền mặt để phòng trừ rủi ro tiềm năng trong giai đoạn này và cũng chuẩn bị trích lập dự phòng cho một số khoản mục trong năm 2021, do đó tỷ lệ cổ tức giảm. Năm 2022, chúng tôi ước tính cổ tức có thể thấp hơn (4.000 đồng/cp; tỷ suất cổ tức 8%), do được trích từ lợi nhuận của một năm thấp điểm như 2020.

Luận điểm đầu tư

Với mức giá hiện tại là 49.000 đồng/ cổ phiếu, VEA đang giao dịch ở mức PE dự phóng 2021 và 2022 là 10,8x và 10x. Giá cổ phiếu VEA đã tăng 10% từ khuyến nghị gần nhất hồi tháng 2 và đạt mức giá mục tiêu của chúng tôi. Do đó, kết hợp các yếu tố như cổ tức thấp hơn dự kiến cho giai đoạn 2021-2022, tác động từ đại dịch kéo dài đến năm 2022 và kế hoạch niêm yết trên sàn HNX tiếp tục trì hoãn, chúng tôi điều chỉnh giảm khuyến nghị của VEA từ TRUNG LẬP về KÉM KHẢ QUAN. Chúng tôi giữ nguyên ước tính lợi nhuận của VEA như báo cáo trước đó là 6.020 tỷ đồng (+ 9%YoY) trong năm 2021 và 6.520 tỷ đồng (+9% YoY) trong năm 2022, do đó, giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu là 42.000 đồng/ cổ phiếu sử dụng cả phương pháp định giá PE và DCF (tương ứng tổng mức sinh lời giảm 3% từ mức giảm giá dự kiến là 13% & lợi tức từ cổ tức dự kiến là 10%).

Nguồn: SSI

×
tvi logo