VEA: Doanh số ô tô và xe máy phục hồi thúc đẩy nhuận

VEA: Doanh số ô tô và xe máy phục hồi thúc đẩy nhuận

Lượt xem: 87
  •  

 Chúng tôi giữ khuyến nghị MUA cho Tổng CT Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) khi chúng tôi tiếp tục đánh giá cao cơ hội đầu tư vào thị trường xe máy rộng lớn cũng như tăng trưởng dài hạn của tiêu thụ ô tô tại Việt Nam cùng với mức lợi suất cổ tức cao của công ty.

 Chúng tôi tăng giá mục tiêu thêm 11% nhờ (1) mức tăng 5% trong dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2022-024 của chúng tôi khi doanh số ô tô và xe máy cũng như lợi nhuận của các công ty liên kết ô tô của VEA vượt kỳ vọng trước đây của chúng tôi và (2) cập nhật mô hình định giá của chúng tôi từ giữa năm 2022 đến cuối năm 2022.

 Chúng tôi dự báo doanh số xe du lịch (PC)/xe máy sẽ giảm 13%/14% trong năm 2021, sau đó ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lần lượt đạt 20%/10% trong giai đoạn 2021-2024 so với mức cơ sở thấp khi ngành PC/xe máy phục hồi sau tình trạng gián đoạn nghiêm trọng do dịch COVID-19 trong giai đoạn 2020-2021.

 Giá mục tiêu của chúng tôi tương ứng P/E năm 2022 của VEA đạt 11,1 lần so với P/E trượt trung bình 5 năm của các công ty cùng ngành là 11 lần. Lợi suất cổ tức năm tài chính 2021 của VEA (sẽ được chia vào năm 2022) hấp dẫn ở mức 8,6%.

 Rủi ro đối với quan điểm tích cực của chúng tôi: Nhu cầu xe máy và ô tô tiếp tục suy yếu - đặc biệt nếu tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn; cạnh tranh gay gắt hơn trên thị trường ô tô; những thay đổi đối với chính sách cổ tức của VEA hoặc các công ty liên kết sẽ dẫn đến mức lợi suất cổ tức thấp hơn kỳ vọng.

Tầng lớp trung lưu gia tăng và gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt sẽ thúc đẩy doanh số ô tô trong giai đoạn 2022-2024. Theo ước tính của chúng tôi, sau khi các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 được nói lỏng, doanh số PC của Việt Nam trong tháng 10/2021 cao hơn 20% so với mức trung bình hàng tháng của quý 2/2021. Sự cải thiện này củng cố khả năng phục hồi của nhu cầu ô tô tại Việt Nam, vốn được hỗ trợ bởi việc tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Với giả định tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt, chúng tôi dự báo doanh số PC sẽ tăng trưởng mạnh ở mức 2 chữ số trong 3 năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Chính phủ có thể cắt giảm thuế trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước (tương tự như năm 2020) để hỗ trợ sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô.

Doanh số xe máy phục hồi nhưng với tốc độ chậm hơn do tác động không đồng đều của dịch COVID-19 đối với thu nhập của người tiêu dùng phổ thông. Doanh số xe máy của Honda Việt Nam giảm 42% YoY và 40% QoQ trong quý 3/2021 nhưng chỉ phục hồi bằng 97% mức trung bình hàng tháng của quý 2/2021 trong tháng 10/2021. Theo quan điểm của chúng tôi, nhu cầu xe máy sẽ không quay về mức ghi nhận vào năm 2019 (trước dịch COVID-19) trước năm 2024. Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) của ngành xe máy đạt 10% trong giai đoạn 2021-2024 sau khi giảm 17%/14% vào năm 2020/2021.

Toyota giành lại thị phần ô tô nhờ các mẫu xe mới cạnh tranh; Honda và Ford ghi nhận KQKD tương đối thấp đối với mảng ô tô trong khi Honda tiếp tục thống trị thị trường xe máy. Chúng tôi dự báo doanh số ô tô của Toyota, Honda và Ford tại Việt Nam sẽ giảm 11%/21%/1% vào năm 2021 trước khi tăng 32%/21%/4% YoY vào năm 2022. Theo quan điểm của chúng tôi, các mẫu xe mới có giá thấp hơn/nhiều tính năng hơn như Corolla Cross và Raize (SUV cỡ nhỏ) sẽ củng cố thị phần của Toyota trong khi Ford và Honda có thể gặp khó khăn trước các thương hiệu xe hơi bình dân hơn như Hyundai, Mitsubishi, Kia và VinFast do danh mục sản phẩm hạn chế và ra mắt mẫu xe mới chậm hơn. Trong khi đó, chúng tôi dự báo thị phần xe máy của Honda sẽ tăng từ 79% vào năm 2020 lên 84% vào năm 2023 dựa trên danh mục sản phẩm đa dạng và giá trị thương hiệu mạnh.

Nguồn: SSI

×
tvi logo