VEA: Doanh số bán xe và lợi nhuận dự báo phục hồi

VEA: Doanh số bán xe và lợi nhuận dự báo phục hồi

Lượt xem: 159
  •  

• Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA và giữ nguyên giá mục tiêu khi chúng tôi đánh giá cao VEA mang lại cơ hội đầu tư vào thị trường xe máy (2W) quy mô lớn và tăng trưởng dài hạn của tiêu thụ ô tô (4W) của Việt Nam, cùng với lợi suất cổ tức cao.

• Chúng tôi nâng dự báo LNST tổng hợp 2022-2024 lên 1% chủ yếu do chi phí dự phòng cho hàng tồn kho xe tải của VEA giảm.

• Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe du lịch (PC) và xe 2W sẽ phục hồi sau các gián đoạn nghiêm trọng do dịch COVID-19 trong giai đoạn 2020-2021 và đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) tương ứng là 20% và 9% trong giai đoạn 2021-2024.

• Giá mục tiêu của chúng tôi tương ứng P/E 2022 của VEA là 10,3 lần - nhìn chung là phù hợp với mức P/E trượt trung bình 5 năm của các công ty cùng ngành là 11 lần. Lợi suất cổ tức năm 2021 của VEA (sẽ trả vào năm 2022) hấp dẫn ở mức 10%.

• Rủi ro đối với quan điểm tích cực của chúng tôi: Nhu cầu xe 2W và 4W suy yếu kéo dài; cạnh tranh gay gắt trên thị trường 4W; những thay đổi đối với chính sách cổ tức của VEA hoặc các công ty liên kết sẽ dẫn đến lợi suất cổ tức thấp hơn dự kiến.

Doanh số ô tô tăng nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Việt Nam, tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt và các ưu đãi của Chính phủ. Sau khi Chính phủ nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 vào đầu tháng 10/2021, chúng tôi ước tính doanh số PC hàng tháng của Việt Nam trong quý 4/2021 cao hơn 60% so với mức trung bình hàng tháng trong nửa đầu năm 2021. Sự phục hồi mạnh này củng cố khả năng phục hồi của nhu cầu ô tô tại Việt Nam nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Việc Chính phủ cắt giảm lệ phí trước bạ 5%-6% giá bán lẻt đối với xe lắp ráp trong nước (áp dụng từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022) cũng là 1 yếu tố hỗ trợ đối với doanh số PC trong ngắn hạn.

Do tác động tiêu cực không đồng đều của dịch COVID-19 đối với thu nhập của người tiêu dùng phổ thông, chúng tôi kỳ vọng doanh số xe máy sẽ phục hồi chậm hơn.

Chúng tôi duy trì quan điểm rằng nhu cầu xe máy sẽ không trở lại mức của năm 2019 cho đến năm 2024. Chúng tôi dự báo CAGR đạt 9% trong giai đoạn 2021-2024 cho ngành xe máy sau khi giảm 17%/8% vào năm 2020/2021. Chúng tôi kỳ vọng Toyota sẽ giành lại thị phần ô tô nhờ các mẫu xe mới cạnh tranh; Honda và Ford ghi nhận KQKD tương đối thấp đối với mảng ô tô trong khi Honda tiếp tục thống trị thị trường xe máy. Chúng tôi dự báo doanh số ô tô của Toyota, Honda và Ford tại Việt Nam sẽ tăng 31%, 10% và 15% YoY vào năm 2022. Theo quan điểm của chúng tôi, các mẫu xe mới có giá thấp hơn/nhiều tính năng hơn như Corolla Cross và Raize (SUV cỡ nhỏ) sẽ củng cố thị phần của Toyota trong khi Ford và Honda có thể gặp khó khăn trước các thương hiệu xe hơi giá rẻ hơn như Hyundai, Mitsubishi, Kia và VinFast do danh mục sản phẩm hạn chế và ra mắt mẫu xe mới chậm hơn. Trong khi đó, chúng tôi dự báo thị phần xe máy của Honda sẽ tăng từ 80% vào năm 2021 lên 83% vào năm 2024 dựa trên danh mục sản phẩm đa dạng và giá trị thương hiệu mạnh.

Nguồn: VCSC 

×
tvi logo