VEA: Dịch COVID-19 lan rộng ảnh hưởng doanh số xe máy, ô tô

VEA: Dịch COVID-19 lan rộng ảnh hưởng doanh số xe máy, ô tô

Lượt xem: 48
  •  

 Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA cho Tổng CT Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) và gần như giữ nguyên giá mục tiêu khi chúng tôi tiếp tục đánh giá cao cơ hội đầu tư vào thị trường xe máy rộng lớn cũng như tăng trưởng dài hạn của tiêu thụ ô tô tại Việt Nam của VEA cùng với mức lợi suất cổ tức cao của công ty.

 Trong báo cáo này, chúng tôi thay đổi phương pháp định giá từ P/E sang mô hình chiết khấu cổ tức (DDM), chúng tôi tin rằng phương pháp này phù hợp với chính sách cổ tức ổn định của VEA. Ngoài ra, DDM giúp giảm tác động của biến động lợi nhuận trong ngắn hạn do các gián đoạn liên quan đến dịch COVID-19 đối với mô hình định giá của chúng tôi.

 Chúng tôi giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021/2022/2023 thêm 22%/14%/3% do dịch COVID-19 bùng phát mạnh hơn dự kiến tại Việt Nam làm ảnh hưởng đến nhu cầu phương tiện và hoạt động bán hàng.

 Chúng tôi dự báo doanh số xe du lịch (PC)/xe máy sẽ giảm 15%/15% trong năm 2021F(so với mức tăng trưởng 13%/8% trong báo cáo trước đây của chúng tôi), sau đó ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lần lượt đạt 23%/14% trong giai đoạn 2021-2023.

 Giá mục tiêu của chúng tôi tương ứng P/E năm 2021/2022 của VEA đạt 13,1/10,5 lần so với P/E trượt trung bình 5 năm của các công ty cùng ngành à 11 lần. Lợi suất cổ tức năm 2021 của VEA (sẽ được chia vào năm 2022) hấp dẫn ở mức 9,1%.

 Rủi ro đối với quan điểm tích cực của chúng tôi: Nhu cầu xe máy và ô tô tiếp tục suy yếu - đặc biệt nếu tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn; cạnh tranh gay gắt hơn trên thị trường ô tô; những thay đổi đối với chính sách cổ tức của VEA hoặc các công ty liên kết sẽ dẫn đến mức lợi suất cổ tức thấp hơn kỳ vọng.

Dịch COVID-19 nghiêm trọng ảnh hưởng doanh số PC trong 6 tháng cuối năm 2021; chúng tôi kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ giai đoạn 2022-2023 - giả định rằng gián đoạn sẽ hạ nhiệt. Theo ước tính của chúng tôi, doanh số của ngành PC tại Việt Nam giảm 43% YoY vào tháng 7/2021. Dựa trên giả định của chúng tôi rằng sự gián đoạn do COVID-19 sẽ bắt đầu hạ nhiệt vào quý 4/2021, chúng tôi kỳ vọng doanh số PC sẽ cải thiện so với quý trước trong quý 4/2021. Quan điểm của chúng tôi về sự phục hồi mạnh mẽ tiếp tục dựa trên tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng và sự hỗ trợ tiềm năng từ Chính phủ đối với ô tô lắp ráp trong nước tương tự như việc giảm thuế trước bạ vào năm 2020. Doanh số xe máy phục hồi chậm hơn do tác động tiêu cực hơn của dịch COVID-19 đối với thu nhập của người tiêu dùng phổ thông.

Doanh số xe máy của Honda Việt Nam giảm mạnh 41% YoY vào tháng 7/2021 so với mức tăng 7% YoY trong 6 tháng đầu năm 2021. Chúng tôi dự báo ngành xe máy sẽ ghi nhận CAGR đạt 11% trong giai đoạn 2021-2024 sau khi giảm 15% trong năm 2021, tương ứng nhu cầu xe máy sẽ không quay về mức ghi nhận trước dịch COVID-19 vào năm 2019 trước năm 2024. Chúng tôi cho rằng thị phần ô tô của các công ty liên kết của VEA sẽ chịu áp lực trong bối cảnh cạnh tranh từ các thương hiệu xe hơi bình dân hơn trong khi Honda tiếp tục thống trị thị trường xe máy. Theo dự báo của chúng tôi, doanh số ô tô của Toyota, Honda và Ford tại Việt Nam sẽ giảm 19%-24% trong năm 2021. Theo quan điểm của chúng tôi, trong ngắn hạn, các công ty liên kết của VEA có thể mất thị phần vào tay các thương hiệu hợp túi tiền hơn như Hyundai, Mitsubishi, Kia và VinFast.

Chúng tôi cho rằng các công ty liên kết của VEA sẽ cần phải điều chỉnh danh mục sản phẩm (ví dụ: tung ra các phiên bản mới hơn của các dòng xe hiện hữu ở mức giá thấp hơn và/hoặc với nhiều tính năng hơn) để giành lại thị phần, điều này sẽ mất một khoảng thời gian. Mặt khác, chúng tôi dự báo doanh số xe máy của Honda sẽ tăng từ 79% vào năm 2020 lên 81% vào năm 2023 nhờ danh mục sản phẩm đa dạng và giá trị thương hiệu mạnh.

Nguồn: VCSC 

×
tvi logo