Triển vọng ngành Thủy sản năm 2021: Triển vọng tăng trưởng xuất khẩu ở cả tôm và cá tra

Triển vọng ngành Thủy sản năm 2021: Triển vọng tăng trưởng xuất khẩu ở cả tôm và cá tra

Lượt xem: 332
  •  

Điểm nhấn năm 2020

Diễn biến ngành: KHẢ QUAN

Các công ty ngành thủy sản trong phạm vi nghiên cứu của chúng tôi tăng 18% so với đầu năm và 86% từ mức đáy vào tháng 3, tăng cao hơn so với chỉ số VNIndex lần lượt tăng 15% và 67%.

Các cổ phiếu nổi bật: Các công ty xuất khẩu tôm (MPC: +55% so với đầu năm, CMX: +70% so với đầu năm và FMC: +41% so với đầu năm) tăng trưởng ấn tượng, trong khi các công ty xuất khẩu cá tra (VHC: +9% so với đầu năm, IDI: +43% so với đầu năm, ANV: +21% so với đầu năm, ABT: -9% so với đầu năm và HVG: -56% so với đầu năm) có một năm khó khăn hơn và ghi nhận kết quả kinh doanh trái ngược. Trong khi các công ty xuất khẩu tôm tận dụng được cơ hội do nguồn cung từ Ấn Độ suy yếu, các công ty xuất khẩu cá tra vẫn đang gặp khó khăn khi các thị trường xuất khẩu chủ lực phục hồi không ổn định, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Các điểm chính của ngành trong năm 2020

• Thay đổi cơ cấu sau dịch Covid-19 Chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn trong cả năm. Nhu cầu trên thế giới giảm đáng kể đối với các sản phẩm thủy sản, khiến giá rơi xuống các mức thấp mới. Giá tôm nguyên liệu trong nước chạm mức đáy 82.500 đồng/kg trong tháng 10 (-12% so với cùng kỳ và -14% so với đầu năm) trong khi giá cá nguyên liệu trong nước giảm xuống còn 17.750 đồng/kg (-14% so với cùng kỳ và -10% so với đầu năm). Đáng lưu ý là sự sụt giảm này xảy ra ngay cả trên mức nền thấp của năm trước. Bất chấp nhu cầu giảm, các công ty xuất khẩu tôm vẫn tìm thấy cơ hội từ sự suy yếu nguồn cung toàn cầu và đẩy mạnh xuất khẩu về sản lượng. Theo Rabobank, sản lượng tôm của Ấn Độ ước tính giảm từ 10% -15% so với cùng kỳ trong năm 2020, tạo cơ hội cho các quốc gia khác tận dụng gia tăng xuất khẩu. Mặt khác, nhu cầu cá tra xuất khẩu sụt giảm mạnh do các đợt giãn cách xã hội trong khu vực được thực hiện ở tất cả các thị trường xuất khẩu cá tra chính. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường nhập khẩu cá tra hàng đầu mà còn ảnh hưởng ở cả thị trường Mỹ và EU (thị trường lớn thứ 2 và thứ 3 của Việt Nam).

• Kết quả lợi nhuận năm 2020 của ngành thủy sản

Tổng giá trị xuất khẩu của các công ty thủy sản Việt Nam trong 11T2020 đạt 7,7 tỷ USD (-2% so với cùng kỳ). Theo loại sản phẩm, giá trị xuất khẩu tôm đạt 3,4 tỷ USD (+11% so với cùng kỳ) và giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,4 tỷ USD (- 25% so với cùng kỳ). Mặc dù giá trị xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh, nhưng giá bán bình quân thấp khiến tỷ suất lợi nhuận gộp của các công ty xuất khẩu tôm giảm. Các công ty xuất khẩu cá tra cũng ghi nhận tỷ suất lợi nhuận gộp giảm đến Q3. Tuy nhiên, do giá tôm và cá tra bắt đầu tăng từ đầu quý 4, chúng tôi kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn ở tất cả các công ty xuất khẩu, bắt đầu từ Q4/2020.

VASEP ước tính giá trị xuất khẩu thủy sản đến cuối năm đi ngang so với cùng kỳ năm trước (đạt 8,6 tỷ USD), trong đó giá trị xuất khẩu tôm đạt 3,8 tỷ USD (+12,4% so với cùng kỳ) và giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,5 tỷ USD (-24% so với cùng kỳ).

• Các sự kiến đáng chú ý khác

Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 8, trong đó thuế nhập khẩu của EU được giảm ngay lập tức đối với tôm nguyên liệu (từ 4,2% xuống 0,0%) và cá tra (từ 5,5% xuống 4,1%). Đối với cá tra, mức giảm thuế không đáng kể không đủ bù đắp cho sự sụt giảm của nhu cầu từ EU, và xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi rất chậm tới cuối năm. Ngược lại, hiệp định tác động tích cực tới xuất khẩu tôm kể từ tháng 8, khiến giá trị xuất khẩu hàng tháng liên tục tăng trưởng so với cùng kỳ tính đến tháng 10.

Việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát hải sản nhập khẩu bắt đầu từ đầu tháng 11, gây ra sự ách tắc tại các cảng biển của Trung Quốc. Theo VASEP, thời gian thông quan theo chính sách mới sẽ mất thêm 20-30 ngày, gây áp lực cho các công ty xuất khẩu do việc giao hàng bị chậm và chi phí cho container lạnh tăng.

Việt Nam bị gắn nhãn là nước thao túng tiền tệ trong báo cáo gần đây của Bộ Tài chính Hoa Kỳ “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”. Kể từ đó, dấy lên mối quan ngại Mỹ có thế áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam (như đã thực hiện với hàng hóa của Trung Quốc vào tháng 3/2018) và thủy sản có thể là một trong những sản phẩm bị đánh thuế đầu tiên. Mặc dù vậy các công ty xuất khẩu cho rằng khả năng bị áp thuế là khá thấp và chính phủ Việt Nam cũng đang cố gắng giải quyết vấn đề này với chính phủ Hoa Kỳ.

Triển vọng năm 2021

Triển vọng tăng trưởng năm 2021

Ngành thủy sản và độ nhạy với dịch Covid-19

Ngành thủy sản có độ nhạy cao với đại dịch do: (1) gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu tạo ra cả cơ hội và thách thức; và (2) Giá bán bình quân giảm do nhu cầu giảm, đặc biệt là nhu cầu ở kênh nhà hàng.

Triển vọng tăng trưởng năm 2021

VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản có thể tăng trưởng 10% so với cùng kỳ và đạt 9,4 tỷ USD trong năm 2021 (cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) giai đoạn 2016-2019 là 6,8%), trong đó xuất khẩu tôm vẫn là động lực tăng trưởng (+15% so với cùng kỳ đạt 4,4 tỷ USD), tiếp theo là cá tra (+5% so với cùng kỳ đạt 1,6 tỷ USD) và các sản phẩm thủy sản khác (+6% so với cùng kỳ đạt 3,4 tỷ USD).

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng mức tăng trưởng xuất khẩu tôm mạnh như vậy là khó khả thi, vì sự phục hồi của nguồn cung (Ấn Độ) sau Covid-19 có thể kìm hãm tăng trưởng xuất khẩu tôm Việt Nam. Chúng tôi cho rằng các công ty xuất khẩu tôm sẽ khó có thể tái lập mức tăng trưởng đã đạt được trong năm 2020 trước sự cạnh tranh từ Ấn Độ. Chúng tôi lưu ý rằng chu kỳ nuôi tôm ngắn (chỉ 3-4 tháng), và chúng tôi ước tính cạnh tranh với Ấn Độ tại thị trường Mỹ và EU (đóng góp 37% giá trị xuất khẩu của tôm Việt Nam) sẽ trở nên gay gắt hơn vào nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, các công ty xuất khẩu có chứng nhận của Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) có thể nhận thấy nhiều cơ hội hơn để mở rộng tại thị trường EU khi hiệp định EVFTA có hiệu lực xuyên suốt năm. Giá bán bình quân có thể tăng khi nhu cầu tăng dần lên, hỗ trợ cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp.

Đối với cá tra, chúng tôi ước tính sự phục hồi cả về sản lượng và giá bán bình quân sẽ thúc đẩy tăng trưởng giá trị xuất khẩu trong cả năm, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2021 khi vắc xin được phổ biến rộng rãi hơn ở Mỹ và EU, điều này có thể khuyến khích tiêu thụ thủy sản tại kênh nhà hàng.

Định giá: Định giá của VHC đã trở lại mức trước Covid, cổ phiếu hiện đang giao dịch ở mức gần P/E dự phóng bình quân trước đây (trong khoảng 7,0x-7,5x). Tuy nhiên, do mảng wellness (mảng có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn, nhu cầu ổn định hơn và ít chịu tác động bởi biến động giá hàng hóa) đã tăng trưởng khá nhanh trong những năm gần đây, chúng tôi cho rằng có thể tăng định giá cho VHC khi tách riêng mảng wellness ra và sử dụng phương pháp định giá từng phần.

Các vấn đề và rủi ro

Khả năng Mỹ có thể áp thuế đối với các sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, sau cuộc điều tra USTR Mục 301 về chính sách tiền tệ.

Tiềm năng gia nhập của Công ty Cổ phần Nam Việt (ANV: HSX) vào thị trường Mỹ có thể gây ra áp lực cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu trọng điểm này. Trong 11T2020, Mỹ chiếm 33% tổng doanh thu của VHC.

Top cổ phiếu ưa thích

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn: VHC

• Giá hiện tại: 41.400 đồng/cp; Giá mục tiêu 1 năm: 48.700 đồng/cp

• Quan điểm đầu tư:

✓ Chúng tôi ước tính cả sản lượng xuất khẩu và giá bán bình quân sẽ phục hồi cùng với nhu cầu tăng dần lên tại các thị trường xuất khẩu chính (như Mỹ, EU và Trung Quốc). Cụ thể, đối với mảng cá tra, chúng tôi ước tính giá bán bình quân và sản lượng tăng lần lượt 10% và 15% trong năm 2021. Đối với mảng wellness, chúng tôi ước tính VHC sẽ sử dụng 60% công suất mới (3.500 tấn/năm) và tạo ra tăng trưởng doanh thu 35% so với cùng kỳ.

✓ Tỷ suất lợi nhuận gộp có thể cải thiện lên 17,2% (từ 16,6% trong năm 2020), do giá bán bình quân của cá tra cao hơn và mảng wellness hoạt động hiệu quả hơn (mảng có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn) hỗ trợ doanh thu thuần.

✓ Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế có thể đạt lần lượt là 9 nghìn tỷ đồng (+26,6% so với cùng kỳ) và 1,1 nghìn tỷ đồng (+26,3% so với cùng kỳ).

• Rủi ro: (1) Mỹ áp thuế đối với các sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam; (2) Các đối thủ cạnh tranh mới gia nhập thị trường Mỹ; và (3) Nhu cầu phục hồi yếu hơn dự kiến.

• Định giá: Chúng tôi đưa ra mức giá mục tiêu 1 năm cho VHC là 48.700 đồng/cp (+17,6% so với giá ngày 31/12/2020), áp dụng hệ số P/E mục tiêu cho mảng cá tra là 7,5x và mảng wellness là 10x. Do đó, chúng tôi có khuyến nghị KHẢ QUAN.

Nguồn: SSI

×
tvi logo