Triển vọng ngành Thủy sản 2022

Triển vọng ngành Thủy sản 2022

Lượt xem: 93
  •  

Về ngành cá tra năm 2021: nhiều yếu tố đan xen

+ Kim ngạch xuất khẩu cá tra hồi phục nhẹ, đạt 1.62 tỷ USD, tăng trưởng 8.4% YoY do:

(i) Mức nền thấp của năm 2020

(ii)Thị trường Mỹ hồi phục: tăng trưởng 52% YoY

+ Chi phí phát sinh tăng cao trong năm 2021 do (i) Chi phí liên quan đến “Ba tại chỗ” trong đợt bùng dịch Covid tại quý 3 năm 2021 và

(ii) Chi phí cước tăng cao Về triển vọng ngành cá tra năm 2022:

(i) Nhu cầu tăng trưởng mạnh sau thời gian dài bị dồn nén bởi Covid – 19: thị trường Mỹ đang tăng mạnh, trong khi đó, thị trường Trung Quốc sẽ là nhân tố quyết định đà tăng trưởng của ngành cá tra trong nửa cuối năm 2022.

+ Giá bán đang tăng mạnh tại các thị trường chính: Giá bán trung bình quý 1 tại Mỹ và Trung Quốc lần lượt đạt 4,580 USD/tấn (+82% YoY và +23% QoQ) và 2,530 USD/tấn (+74% YoY và +8% QoQ)

+ Thị trường Mỹ: Nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng trở lại trong khi mức tồn kho cá tra đã ở mức rất thấp sau hai năm dịch bệnh đã khiến cho các nhà nhập khẩu Mỹ tăng cường việc nhập khẩu cá tra.

+ Thị trường Trung Quốc: BSC cho rằng Trung Quốc sẽ dần tiến tới việc mở cửa trở lại, và khi đó, với một thị trường có mức tiêu thụ cá tra ngang ngửa Mỹ và nhu cầu bị dồn nén trong hai năm dịch, sẽ là nhân tố quyết định đà tăng trưởng của ngành cá tra trong nửa cuối năm 2022.

(ii) Nguồn cung cá tra từ người dân cần có thời gian để mở rộng: BSC cho rằng nguồn cung cá tra sẽ tăng mạnh từ cuối quý 2 năm 2022

+ Giá cá nguyên liệu và giá cá giống trong quý 1 năm 2022 tăng mạnh: giá cá giống tháng 3 quanh mức 47,000 VND/kg (+67% YoY), giá cá nguyên liệu tháng 3 đạt mức 32,000 VND/kg (+52% YoY). BSC cho rằng mức giá cao hiện tại sẽ tạo động lực để người nông dân thả nuôi. Thời gian từ lúc thả nuôi cá giống đến khi thu hoạch cá thành phẩm sẽ mất khoảng 6 tháng.

+ Tồn kho của cá tra vẫn đang ở mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây, đạt mức 138 nghìn tấn cá nguyên liệu (~ 110 nghìn tấn cá thành phẩm).

(iii) Cập nhật một số thông tin khác Các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây với Nga kỳ vọng sẽ tạo khoảng trống thị trường cho các quốc gia đối thủ.

+ Trung bình hàng năm, Nga xuất khẩu 4.5 – 5.8 tỷ USD kim ngạch thủy sản, trong đó, chiếm tỷ trọng lớn là sản phẩm cua Alaska, cá Minh thái,…

+ Thị phần thủy sản của Nga vào các thị trường Mỹ, EU lần lượt là 5.1% và 1.5%.

Mỹ công bố kết quả chính thức của thuế chống bán phá giá kỳ thứ 17 (POR 17). Nhìn chung, kết quả chính thức của kỳ POR 17 không có khác biệt nhiều so với kết quả sơ bộ.

BSC khuyến nghị KHẢ QUAN đối với ngành Cá tra năm 2022 và khuyến nghị MUA các cổ phiếu VHC, ANV.

1. NĂM 2021_MỘT NĂM GẶP NHIỀU THÁCH THỨC

Năm 2021, xuất khẩu cá tra ghi nhận mức phục hồi nhẹ với kim ngạch đạt 1.62 tỷ USD, tăng trưởng 8.4% so với năm 2020. Mức kim ngạch này vẫn thấp hơn 19% so với giá trị trước thời điểm Covid – 19 (năm 2019). Mặc dù ngành cá tra cũng chịu nhiều khó khăn trong năm như dịch bệnh bùng phát vào quý 3 tại Việt Nam và việc thiếu container tại cảng, BSC cho rằng nhờ (i) Mức nền thấp của năm 2020 (ii) Thị trường Mỹ hồi phục (+52% YoY) giúp cho kim ngạch toàn ngành tăng trưởng khả quan.

Cùng với đà hồi phục của ngành, hầu hết các doanh nghiệp cá trađều ghi nhận mức tăng trưởng kinh doanh tích cực: VHC (+57% YoY), ACL (+50% YoY), IDI (+34% YoY). BSC cho rằng (i) mức nền kinh doanh năm 2020 thấp (ii) các thị trường hồi phục (trừ thị trường Trung Quốc) giúp cho tốc độ tăng trưởng được đảm bảo mặc dù hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội trong quý 3 và chi phí vận tải tăng.

2. NĂM 2022_BÙNG NỔ SAU THỜI GIAN DÀI Ở ĐÁY

BSC cho rằng ngành cá tra tại Việt Nam thường vận động theo chu kỳ (chu kỳ gần nhất 2017 – 2019). Sau khi chịu tác động bởi giai đoạn ngành đi xuống (2019) và hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chuỗi cung ứng đứt gãy (2020 – 2021), BSC cho rằng ngành cá tra bước vào chu kỳ tăng trong năm 2022.

BSC đưa ra quan điểm KHẢ QUAN đối với triển vọng ngành Thủy sản nhờ các yếu tố sau:

(i) Nhu cầu tăng trưởng mạnh sau thời gian dài bị dồn nén bởi Covid – 19

(ii) Nguồn cung cá tra từ người dân cần có thời gian để mở rộng.

(i) Nhu cầu tăng trưởng mạnh sau thời gian dài bị dồn nén bởi Covid – 19: thị trường Mỹ đang tăng mạnh, trong khi đó, thị trường Trung Quốc sẽ là nhân tố quyết định đà tăng trưởng của ngành cá tra trong nửa cuối năm 2022.

BSC cho rằng nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu khả quan trong năm 2022 nhờ tỷ lệ tiêm vắc xin cao. Các thị trường xuất khẩu chính của cá tra (Mỹ, Trung Quốc, EU,…) đều đã có tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin khá cao (>60% dân số), thậm chí, một số nước đã tiêm thêm mũi tăng cường. Việc tiêm vắc xin kỳ vọng duy trì mở cửa kinh tế, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thủy sản khi hơn 60% sản lượng thủy sản được tiêu thụ qua kênh dịch vụ (nhà hàng, khách sạn). Tại thị trường Mỹ, khi số ca nhiễm duy trì ở mức nền thấp và tỷ lệ tiêm phòng cao, cuộc sống của người dân đã quen với việc sống chung với Covid – 19. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng trở lại trong khi mức tồn kho cá tra đã ở mức rất thấp sau hai năm dịch bệnh đã khiến cho các nhà nhập khẩu Mỹ tăng cường việc nhập khẩu cá tra – đây cũng chính là nhân tố chính cho đà tăng mạnh của ngành cá tra từ Q4.2021 đến thời điểm hiện tại:

+ Trong quý 1 năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Mỹ ước tính đạt 153.3 triệu USD, +110% YoY và +26% QoQ. Sản lượng xuất khẩu đạt 33.4 nghìn tấn, +28% YoY và +3% QoQ. Giá bán trung bình đạt 4,580 USD/tấn, +82% YoY và +23% QoQ.

+ Mặc dù từ đầu năm 2022, sản lượng tồn kho cá da trơn thành phẩm tại Mỹ có tăng trở lại (+5% YoY) nhưng vẫn thấp hơn 8% so với mức đầu năm 2020 (tại thời điểm trước khi dịch bùng phát). Đồng thời, diện tích nuôi trồng cá da trơn tại Mỹ vẫn đang giảm trong ba năm liên tiếp, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cá da trơn nội địa tại Mỹ.

Tại thị trường Trung Quốc, việc chính phủ theo đuổi chính sách Zero – Covid vẫn sẽ là nhân tố rủi ro ảnh hưởng đến việc xuất khẩu cá tra vào thị trường này: phong tỏa thành phố làm giảm chi tiêu thủy sản tại các nhà hàng, thắt chặt khâu kiểm tra hàng hóa nhập khẩu tại cảng,… Tuy nhiên, BSC cho rằng Trung Quốc sẽ dần tiến tới việc mở cửa trở lại, và khi đó, với một thị trường có mức tiêu thụ cá tra ngang ngửa Mỹ và nhu cầu bị dồn nén trong hai năm dịch, sẽ là nhân tố quyết định đà tăng trưởng của ngành cá tra trong nửa cuối năm 2022.

+ Trong quý 1 năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc ước tính đạt 164.7 triệu USD, +161% YoY và +4% QoQ. Sản lượng xuất khẩu đạt 64.96 nghìn tấn, +87% YoY và -4% QoQ. Giá bán trung bình đạt 2,530 USD/tấn, +74% YoY và +8% QoQ.

+ Đáng chú ý, kể từ giữa tháng 3 năm 2022, Trung Quốc đã tiến hành phong tỏa các thành phố để ngăn chặn việc bùng phát dịch Covid – 19, đồng thời, tăng cường kiểm tra các lô hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 2 tuần sau khi Trung Quốc công bố việc phong tỏa thành phố chưa có dấu hiệu sụt giảm như dự đoán trước đó của BSC, cho thấy nhu cầu nhập khẩu vẫn cao tại thị trường này.

(ii) Nguồn cung cá tra từ người dân cần có thời gian để mở rộng

Mức tồn kho thấp sẽ tạo áp lực làm tăng giá bán trong khi nhu cầu xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng. Tồn kho của cá tra tuy đã có cải thiện so với mức đáy tồn kho của tháng 9 năm 2021 nhưng vẫn đang ở mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây, đạt mức 138 nghìn tấn cá nguyên liệu (~ 110 nghìn tấn cá thành phẩm), tương đương với 1 tháng sản lượng xuất khẩu. Mức tồn kho thấp kỳ vọng tiếp tục giữ đà tăng cho giá bán khi nhu cầu tiêu thụ vẫn rất khả quan trong khi nguồn cung chưa thể điều chỉnh kịp thời.

Nguồn: BSC

×
tvi logo