Triển vọng ngành Sân bay năm 2021: Thị trường trong nước vẫn là tâm điểm

Triển vọng ngành Sân bay năm 2021: Thị trường trong nước vẫn là tâm điểm

Lượt xem: 65
  •  

Điểm nhấn năm 2020

Diễn biến ngành: KÉM KHẢ QUAN

Ngành dịch vụ sân bay tăng 7% so với đầu năm và 78% so với mức đáy hồi tháng 3, thấp hơn 1% so với VN-Index và cao hơn 11% so với VN-Index.

Trong nhóm cổ phiếu chính, NCT và SCS là những cổ phiếu có kết quả tốt nhất, với giá cổ phiếu tăng 15% trong năm, do mảng hàng hóa không bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 như mảng hành khách. Công ty vốn hóa lớn nhất là ACV, tăng nhẹ 8% trong năm, phục hồi từ mức đáy sâu (-25%) trong tháng 3, do thị trường hàng không nội địa phục hồi khá tốt trong năm. Kết quả tệ nhất là AST (-31% trong năm) vì khách quốc tế là động lực doanh thu chính và Việt Nam đang duy trì hạn chế khách du lịch quốc tế trong cả năm.

Các điểm chính của ngành trong năm 2020

Sản lượng hành khách qua sân bay năm 2020 giảm 43% so với cùng kỳ còn 66 triệu lượt khách, theo Cục Hàng không Việt Nam (CAAV). Điều này đã ngăn chặn đà tăng trưởng của ngành hàng không, đây là ngành đã tăng trưởng nhanh chóng trong 5 năm qua với tỷ lệ CAGR về hành khách ở 18,3% so với cùng kỳ. Covid-19 đã kéo sản lượng hành khách trở lại mức năm 2015.

Cả cung và cầu trên thị trường quốc tế đều giảm do chính sách thắt chặt biên giới và các yêu cầu cách ly nghiêm ngặt của Việt Nam. Từ tháng 3/2020, Việt Nam đã hạn chế nhập cư vào Việt Nam và áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày đối với khách đến - dẫn đến lượng hành khách nhập cảnh rất thấp trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 12/2020 (khoảng vài nghìn lượt mỗi tháng, chủ yếu là từ các chuyến bay hồi hương). Khi các quốc gia lân cận áp dụng lệnh cách ly 14 ngày, nhu cầu đi lại quốc tế cũng rất hạn chế. Do đó, tổng lượng khách quốc tế chỉ đạt 7,5 triệu lượt khách, giảm -82% so với cùng kỳ.

Mặc dù vậy, thị trường hàng không nội địa có diến biến đối lập. Hoạt động kinh doanh khả quan hơn nhiều do Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19. Mặc dù các chuyến bay nội địa đạt kết quả khả quan, thực tế sản lượng hành khách năm 2020 vẫn thấp hơn 20% so với năm 2019, với 59 triệu lượt khách. Nhu cầu đối với các chuyến bay nội địa vẫn yếu trong Quý 2 và một số thời điểm trong Quý 3 khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhưng sau đó đã nhanh chóng phục hồi về gần mức trước COVID vào cuối năm 2020 nhờ các nỗ lực kiểm soát đại dịch của Chính phủ.

Tổng quy mô đội bay của các hãng hàng không nội địa năm 2020 đã giảm nhẹ do thị trường nội địa dư cung và nhu cầu giảm. Trong năm, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đã giảm 5 máy bay (xuống 95 máy bay), trong khi VietJet Air (HOSE: VJC) chỉ tăng đội bay thêm một máy bay (lên 72 máy bay). Viettravel Airlines cũng gia nhập thị trường trong năm, ra mắt với đội bay ban đầu gồm 3 máy bay. Hãng sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2021.

Tổng sản lượng hàng hóa qua sân bay đạt 1,3 triệu tấn, -15,6% so với cùng kỳ, do công suất vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không giảm xuống chỉ còn một số chuyến bay quốc tế. Mặc dù nhu cầu đối với một số hàng hóa chủ chốt như dược phẩm và thiết bị y tế tăng vọt vào năm 2020, nhưng nguồn cung vận tải hàng hóa vẫn thiếu hụt nghiêm trọng, do 50% hàng hóa vận chuyển bằng máy bay chở khách – nhiều chuyến bay bị dừng do nhu cầu thấp.

Doanh thu và lợi nhuận toàn ngành giảm mạnh, do giá bán trung bình và tỷ suất lợi nhuận của các dịch vụ cho khách quốc tế cao hơn nhiều so với khách nội địa. ACV, công ty lớn nhất trong ngành, có doanh thu và LNTT giảm lần lượt -55% và -77% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa chịu ít tác động hơn, giảm -15,6% so với cùng kỳ - ít hơn nhiều so với sản lượng hành khách.

Sân bay Long Thành khởi công vào tháng 1/2021, giúp tăng công suất từ năm 2026. ACV gần đây đã được Chính phủ cho phép là nhà đầu tư và khai thác Nhà ga và khu bay của Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Giai đoạn 1, với tổng công suất 25 triệu lượt khách/ năm. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề công suất tại sân bay Tân Sơn Nhất, nơi khó có thể mở rộng do vị trí nằm trong trung tâm TP.HCM. Sân bay ước tính hoàn thành vào cuối năm 2025 và có thể bắt đầu hoạt động từ năm 2026.

Triển vọng năm 2021

Triển vọng tăng trưởng năm 2021

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới khiến chúng tôi khó có thể dự báo thời gian và tốc độ phục hồi thị trường quốc tế. Theo kịch bản cơ sở của chúng tôi, Chính phủ giữ nguyên chính sách thắt chặt biên giới và yêu cầu cách ly nghiêm ngặt đến hết 6T2021. Hiệu quả của vắc xin sẽ là yếu tố quyết định cho việc nới lỏng chính sách bảo hộ và nối lại hoạt động du lịch quốc tế. Chúng tôi ước tính sản lượng khách quốc tế sẽ đạt 12 triệu lượt khách vào năm 2021 (+100% YoY), tương đương với 34% mức trước COVID. Sản lượng ước tính phục hồi hoàn toàn vào năm 2022, khi hoạt động du lịch dần bình thường trở lại.

Thị trường nội địa có thể vẫn là nguồn thu chính của ngành, ít nhất là cho đến hết 6T2021. Do COVID-19 đã được kiểm soát tốt ở Việt Nam cũng như hầu hết các ca lây nhiễm đã được xác định và cách ly ngay tại biên giới, chúng tôi dự báo nhu cầu nội địa với mục đích công tác hay du lịch đều phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021. Chúng tôi kỳ vọng phân khúc này sẽ phục hồi về mức trước COVID là 73 triệu lượt khách vào năm 2021 (+23% so với cùng kỳ).

Vận chuyển hàng hóa có thể tăng chậm, nhưng có khả năng khôi phục từ nửa cuối 2021 (cùng với các chuyến bay quốc tế). Chúng tôi ước tính sản lượng hàng hóa hồi phục về gần mức trước COVID (1,5 triệu tấn) vào năm 2021, khi các chuyến bay quốc tế phục hồi và các hãng hàng không chuyển một phần đội bay sang vận chuyển hàng hóa để tận dụng giá vận chuyển hàng không cao vào thời điểm hiện tại (cao hơn gấp 2-3 lần so với mức trước COVID). Chúng tôi cũng nhận thấy cơ hội để sản lượng hàng hóa tăng mạnh vì Việt Nam đang tìm cách nhập khẩu 30 triệu mũi vắc xin COVID-19 trong năm 2021 từ AstraZeneca, Pfizer và Sputnik V, mặc dù thỏa thuận chưa được ký kết tại thời điểm viết bài.

FAA chấp thuận đưa B737 Max vào hoạt động thương mại từ năm 2021 sau một năm tạm ngừng. Quyết định này giúp tăng công suất của nhiều hãng hàng không trong vài năm tới, vì B737 Max chiếm 80% đơn hàng của Boeing hiện tại. Sau khi ngừng hoạt động trên toàn cầu từ tháng 3/2019 do hai vụ tai nạn (liên quan đến hệ thống MCAS bị lỗi), ngành hàng không toàn cầu phải đối mặt với tình trạng giảm công suất. Trong 11 tháng đầu năm 2020, Boeing chỉ bàn giao 118 chiếc máy bay mới - chỉ bằng khoảng 30% so với số lượng bàn giao năm ngoái.

Triển vọng tăng trưởng sẽ bật tăng từ mức thấp vào năm 2020, cho thấy bức tranh phục hồi. Chúng tôi ước tính lợi nhuận sau thuế của ACV sẽ tăng 250% so với cùng kỳ trong năm 2021 lên 4,7 nghìn tỷ đồng, vẫn thấp hơn 42% so với năm 2019. Định giá: Vào cuối năm 2020, vốn hóa thị trường của ngành đã vượt mức cuối năm 2019 (trước COVID). Mặc dù kết quả đáng khích lệ, cần lưu ý rằng lợi nhuận của ngành không có khả năng trở lại mức năm 2019 sớm nhất cho đến năm 2022. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm Trung lập đối với ngành.

Các vấn đề và rủi ro

COVID-19 vẫn là rủi ro lớn nhất. Đà phục hồi và tăng trưởng của thị trường hàng không nội địa Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào hiệu quả kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ, vì các đợt bùng phát toàn cầu vẫn đang tăng và có nguy cơ xảy ra cả các ca lây nhiễm từ nước ngoài/ biến thể virus.

Cổ phiếu ưa thích

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV: UpCOM);

• Giá hiện tại: 79.400 đồng/cp; Giá mục tiêu 1 năm: 83.600 đồng/cp

• Quan điểm đầu tư: ACV là nhà khai thác và sở hữu nhà ga hàng không lớn nhất Việt Nam, với danh mục 23 sân bay và một số dự án đang triển khai. Công ty có vị thế tốt để tiếp cận với ngành du lịch đang phát triển nhanh của Việt Nam (CAGR về sản lượng hành khách giai đoạn 2014-2019 là 18,3% YoY). Công suất tăng nhanh với các dự án mở rộng ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất, và một sân bay mới là Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn 2024-2026).

• Rủi ro:

1. Một làn sóng bùng phát Covid-19 mới vào năm 2021 có thể cản trở du lịch trong nước phục hồi.

2. Sân bay Long thành có vốn đầu tư lớn 99 nghìn tỷ đồng có thể làm tăng đòn bẩy và tạo áp lực lên lợi nhuận trong vài năm tới.

• Định giá:

Giá mục tiêu 1 năm là 83.600 đồng/ cổ phiếu, với EV/EBITDA mục tiêu là 16x (cao hơn trung bình các công ty cùng ngành trong khu vực là 13x do Việt Nam có tăng trưởng cao hơn và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tốt hơn).

Nguồn: SSI

×
tvi logo