Triển vọng ngành ô tô trong nửa cuối năm 2021 và năm 2022

Triển vọng ngành ô tô trong nửa cuối năm 2021 và năm 2022

Lượt xem: 123
  •  

Quan điểm ngành

• Doanh số ô tô ước tính giảm trong nửa cuối năm 2021: Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 kéo dài đang gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều đại lý bán ô tô trên toàn quốc. Trong khi đó, doanh số ô tô năm trước ở mức cao (6 tháng cuối năm 2020) do có ưu đãi lệ phí trước bạ thông qua Nghị định 70/2020/NĐ-CP có thể gây khó khăn đối với tăng trưởng doanh thu của ngành trong 6 tháng cuối năm 2021, vì dự kiến sẽ không còn gói ưu đãi tương tự được áp dụng trong năm nay. Một yếu tố khác góp phần khiến tăng trưởng thấp hơn trong nửa cuối năm 2021 là sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu, khiến việc ra mắt các mẫu ô tô mới chậm lại đáng kể trong vòng 6-12 tháng tới.

• Triển vọng tăng trưởng khả quan đối với doanh số năm 2022: Khi đại dịch tiếp tục quay bùng phát tại Việt Nam và chính sách giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm ngặt ở một số khu vực, triển vọng đối với các công ty sản xuất và bán lẻ xe hơi vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tỷ lệ sở hữu ô tô hiện nay ở Việt Nam đang ở mức thấp, sự gia tăng số lượng mẫu xe mới và sự ra mắt của các thương hiệu ô tô mới có thể đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng năm 2022. Ngoài ra, xu hướng xe điện tại Việt Nam, dẫn đầu là các mẫu xe điện của Vinfast, sẽ thúc đẩy tổng nhu cầu ô tô tại Việt Nam tăng lên trong năm 2022.

• Lợi nhuận có thể cải thiện nhẹ trong nửa cuối năm 2021, nhưng có thể tăng trưởng tốt hơn trong năm 2022: Do doanh số bán chậm, cùng với cạnh tranh gay gắt và chi phí nguyên vật liệu (từ thép đến chip vận hành) tăng, lợi nhuận ngành ô tô dự kiến chỉ phục hồi ở mức một con số trong nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 sẽ mạnh hơn và đạt mức trước dịch Covid, đặc biệt nếu giá nguyên vật liệu đầu vào trở về mức bình thường và giá bán bình quân các mẫu xe tăng nhẹ.

• Giá thép tăng & tình trạng thiếu chip khiến tỷ suất lợi nhuận các công ty sản xuất ô tô suy giảm, nhưng giá bán chỉ tăng nhẹ do cạnh tranh gay gắt trong ngành. Mặc dù chi phí nguyên vật liệu đầu vào (thép, chất bán dẫn) tăng, chúng tôi cho rằng giá bán bình quân các mẫu ô tô trong nửa cuối năm 2021 sẽ không thay đổi nhiều, do các thương hiệu xe hơi như Thaco, Vinfast và các công ty mới từ Trung Quốc như MG & BAIC tiếp tục duy trì mức giá rất thấp để giành thị phần. Tuy nhiên, do giá bán bình quân của nhiều thương hiệu ô tô đã duy trì ở mức rất thấp này trong một thời gian dài và chi phí nguyên liệu đầu vào tiếp tục tăng, các công ty sản xuất ô tô cuối cùng sẽ phải tăng giá bán bình quân trong năm 2022.

• Không có hoạt động tăng vốn đáng kể nào diễn ra trong những năm gần đây

• Định giá của hầu hết các công ty niêm yết trong ngành ô tô đã đạt mức cao trong lịch sử, bằng với mức trước dịch Covid, triển vọng tích cực trong nửa cuối năm 2021 và 2022 đã được phản ánh vào giá. Chúng tôi hạ triển vọng ngành từ TRUNG LẬP xuống KÉM KHẢ QUAN trong nửa cuối năm 2021, nhưng vẫn duy trì quan điểm TRUNG LẬP cho năm 2022 vì các yếu tố cơ bản của ngành vẫn hấp dẫn.

• Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành ô tô đã thực hiện một số thay đổi về cơ cấu trong chiến lược bán hàng. Các đại lý bán hàng không còn là kênh chính của các công ty bán lẻ xe hơi. Thay vào đó, hầu hết các công ty bán lẻ đã theo đuổi kênh bán hàng trực tuyến và chấp nhận tư vấn trực tiếp một - một để giải quyết những trở ngại do chính sách giãn cách xã hội gây ra trong thời gian bùng phát dịch Covid.

• Không có rủi ro phát sinh thêm trong ngành do dịch Covid.

Cổ phiếu khuyến nghị trong thời gian 1 năm:

HAX (Giá mục tiêu 1 năm: 29.500 đồng/cổ phiếu): Nhu cầu về xe Mercedes sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2021 và 2022, phù hợp với sự gia tăng chung đối với nhu cầu ô tô tại Việt Nam (mặc dù doanh số có khả năng bị gián đoạn trong nửa cuối năm 2021 do dịch Covid kéo dài). Quan trọng hơn, với tác động dự kiến về tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đối với Mercedes và nguồn cung ô tô hạng sang tại Việt Nam từ nửa cuối năm 2021 trở đi, các đại lý ô tô như HAX có thể được hưởng lợi từ việc tăng giá và cắt giảm chương trình chiết khấu nhằm duy trì tỷ suất lợi nhuận trong tương lai. Với hệ số P/E ngành bình quân là 10,0x và HAX có hệ số P/E lịch sử là 7,0x, HAX được đánh giá là cơ hội đầu tư hấp dẫn với hệ số P/E dự phóng năm 2021 chỉ ở mức 5,2x và P/E dự phóng năm 2022 là 4,8x. Chúng tôi ước tính lợi nhuận của HAX sẽ tăng 55% so với cùng kỳ trong năm 2021 và tăng 21% so với cùng kỳ trong năm 2022.

Nguồn: SSI

×
tvi logo