Triển vọng Ngành Dệt may 2022 - Phục hồi hoàn toàn sau đại dịch

Triển vọng Ngành Dệt may 2022 - Phục hồi hoàn toàn sau đại dịch

Lượt xem: 128
  •  

Nhu cầu thế giới sôi nổi

Chi tiêu mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu dệt may toàn cầu

Xuất khẩu sang Mỹ, EU và Nhật Bản sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

• 3 thị trường chính của dệt may Việt Nam là Mỹ, EU và Nhật Bản. Tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ tiếp tục tăng từ 39% năm 2019 lên 47% năm 2020 và 49% vào 10M2021, cho thấy Mỹ ngày càng trở thành đối tác thương mại quan trọng của dệt may Việt Nam. Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu sang EU và Nhật Bản giảm nhẹ từ 11% năm 2019 xuống 10% trong 10M2021. 3 thị trường này chiếm tổng tỷ trọng 69% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy xuất khẩu dệt may trong năm 2022.

• Trong 10M2021, giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng trưởng tích cực 10.2%YoY lên 12.8 tỷ USD, và sang EU tăng nhẹ 1.14% YoY lên 2.6 tỷ USD. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn gặp khó khăn khi giảm từ 11% YoY còn 2.6 tỷ USD.

• Theo McKinsey, doanh số bán hàng thời trang toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2022, tương đương mức 103-108% của năm 2019.

• Vào năm 2022, chúng tôi kỳ vọng rằng nhu cầu thời trang toàn cầu sẽ được thúc đẩy bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản và sự tăng trưởng của thương mại điện tử. Tuy nhiên, những bất ổn như tắc nghẽn chuỗi cung ứng, làn sóng đại dịch mới bùng phát, xu hướng bền vững sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức cho các nhà sản xuất dệt may và các thương hiệu thời trang.

• Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu hàng dệt may vào năm 2022 đạt 43- 43.5 tỷ USD.

Triển vọng về sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ vào năm 2022 thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng

• Theo Conference Board (công ty nghiên cứu về dự báo toàn cầu), tăng trưởng GDP thực tế của thế giới sẽ lên tới 3.9% vào năm 2022 nhờ các quan điểm chính sách phù hợp (tiền tệ và tài khóa), nhu cầu tiêu dùng bị kìm hãm và đầu tư diễn ra nhanh hơn. Hơn nữa, theo dự báo của IHS Markit, khi những hạn chế liên quan đến đại dịch đối với tăng trưởng sẽ giảm nhờ tỷ lệ tiêm chủng tăng, các phương pháp điều trị hiệu quả hơn và khả năng thích ứng của các doanh nghiệp, tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt 4.2% vào năm 2022.

• Mặc dù kỳ vọng gần đây về sự gia tăng các trường hợp mới trong Q1 2022, lãi suất chính sách tăng, v.v. làm giảm triển vọng tăng trưởng, nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ 3.5% vào năm 2022 và 2.9% vào năm 2023, được thúc đẩy bởi việc giải quyết 1 phần về gián đoạn nguồn cung và thiếu hụt lao động, gói kích thích về cơ sở hạ tầng lớn, đầu tư và dự trữ hàng tồn kho. Theo IHS Markit, lạm phát ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng nhưng sẽ ít ảnh hưởng đến hành vi chi tiêu. Chi tiêu tiêu dùng thực tế ở Mỹ được dự đoán sẽ tăng 3.3% vào năm 2022, điều này tạo điều kiện cho chi tiêu thời trang ngày càng tăng.

Chi tiêu cho thời trang ở Mỹ sẽ tăng mạnh sau đầu năm 2022

• Theo McKinsey, chi tiêu thời trang tăng mạnh ở Mỹ sẽ xảy ra sau đầu năm 2022, được thúc đẩy bởi việc giải phóng nhu cầu bị dồn nén và doanh số bán hàng quần áo công sở và các dịp ra ngoài. Hạn chế tiêu dùng vào năm 2020 trong thời gian giãn cách đã gia tăng tiết kiệm, dẫn đến chi tiêu cao cho thời trang vào năm 2021. Sự lạc quan dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2022 khi 87% giám đốc điều hành thời trang có kế hoạch theo đuổi tăng trưởng doanh số bán hàng vào năm 2022.

• Nhu cầu gia tăng về quần áo thể thao trong đại dịch sẽ được thay thế bằng nhu cầu về thời trang công sở và trang phục thường ngày ở Mỹ, khi mọi người thích nghi với cách làm việc mới, bao gồm cả mô hình kết hợp giữa văn phòng và ở nhà. Việc tung ra quần short và quần áo thể thao mới ở Mỹ đã giảm 20% vào cuối năm 2021, trong khi tìm kiếm hàng tháng trên toàn cầu về trang phục thông thường tăng 200% so với năm 2021. Để thích ứng với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, nhiều thương hiệu thời trang đang tìm kiếm cơ hội bằng cách mở rộng danh mục sản phẩm.

• Hơn nữa, du lịch giữa các khu vực dự kiến sẽ không phục hồi như trước đại dịch cho đến năm 2023. Điều này tạo ra sự chuyển đổi trong hành vi của người tiêu dùng từ du lịch quốc tế sang mua hàng xa xỉ trực tuyến và tại nhà, hỗ trợ cho phân khúc thời trang cao cấp.

Việt Nam giành được thị phần bị mất của Trung Quốc hiệu quả hơn Bangladesh

• Cho đến 9M2021, Việt Nam là nhà xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai vào Hoa Kỳ với 14% thị phần, xếp sau Trung Quốc với 27% thị phần.

• Thị phần của Trung Quốc tại Mỹ bị xói mòn trong những năm qua do chiến tranh thương mại với Mỹ, trong khi thị phần của Việt Nam tiếp tục mở rộng nhanh chóng hơn so với Bangladesh. Điều này cho thấy Việt Nam đang giành được thị phần bị mất của Trung Quốc hiệu quả hơn Bangladesh nhờ chuyên môn cao hơn về kỹ thuật sản xuất hàng dệt may.

• Gần đây, Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán để xoa dịu căng thẳng chiến tranh thương mại nhưng không giải quyết được tranh chấp thương mại Mỹ - Trung. Các nhà phân tích kỳ vọng rằng thuế quan sẽ được cắt giảm nhưng sẽ không trở lại hiện trạng trước Trump. Do đó, làn sóng các công ty chuyển đơn đặt hàng và sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục trong ngắn hạn

• Với vị trí nằm gần nguồn nguyên liệu dệt may tại Trung Quốc và có lực lượng lao động rẻ, Việt Nam gia tăng cơ hội trở thành một lựa chọn thay thế cho Trung Quốc.

Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đẩy nhanh sự chuyển dịch đơn hàng sang các nước ASEAN

• Gián đoạn chuỗi cung ứng tác động tiêu cực đến ngành dệt may toàn cầu vào năm 2021. Theo McKinsey, 87% giám đốc điều hành thời trang kỳ vọng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận vào năm 2022. Điều này khiến họ suy nghĩ lại về việc phân bổ nguồn cung ứng. Theo McKinsey, hơn 70% các công ty được khảo sát có kế hoạch tăng tỷ lệ nguồn cung gần trụ sở công ty và khoảng 25% dự định chuyển nguồn cung ứng đến đất nước có trụ sở chính của họ.

• Hiện tại, xuất khẩu dệt may của Việt Nam và Bangladesh sang Mỹ có đặc điểm là tỷ trọng hàng dệt may cao, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc nghiêng về nguyên liệu dệt may. Nhờ RCEP, phần hoàn thiện của sản xuất (hàng may mặc) có thể chuyển sang các nước ASEAN. Vì việc vận chuyển nguyên liệu thô, vải, linh kiện vào ASEAN phần lớn được miễn thuế. Điều này sẽ hỗ trợ các thương hiệu thời trang lớn trong việc phòng ngừa rủi ro chuỗi cung ứng. Do đó, năm 2022 dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng đơn đặt hàng may mặc sang ASEAN.

• Hơn nữa, thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang EU khoảng 30 ngày, ngắn hơn so với Bangladesh. Do Việt Nam đang nắm bắt thị phần hàng may mặc với tốc độ nhanh hơn Bangladesh, Việt Nam được kỳ vọng sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ xu hướng này.

Nguồn: PHS 

×
tvi logo