Triển vọng Ngành Dệt may 2022 (Từ BSC)

Triển vọng Ngành Dệt may 2022 (Từ BSC)

Lượt xem: 156
  •  

A. TRIỂN VỌNG NGÀNH DỆT MAY NĂM 2022

1. NĂM 2021_HỒI PHỤC TỪ ĐÁY KHỦNG HOẢNG

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu dệt may phục hồi khả quan dù trải qua nhiều yếu tố khó khăn. Trong năm 2021, ngành dệt may đạt kim ngạch 39 tỷ USD, tăng trưởng 11% so với năm 2020, mức kim ngạch này tương đương với giá trị trước thời điểm Covid – 19 (năm 2019). Mặc dù ngành Dệt may cũng chịu nhiều khó khăn trong năm như dịch bệnh bùng phát vào quý 3 tại Việt Nam và việc thiếu container tại cảng, BSC cho rằng nhờ (i) Mức nền thấp của năm 2020 (ii) Đơn hàng truyền thống hồi phục (ii) Việc dịch chuyển một phần đơn hàng tại các nhà máy miền Nam ra miền Bắc giúp cho kim ngạch toàn ngành Dệt may tăng trưởng khả quan.

Cùng với đà hồi phục của ngành, hầu hết các doanh nghiệp dệt may đều ghi nhận mức tăng trưởng kinh doanh tích cực: VGT (+134% YoY), MSH (+91% YoY), STK (+93% YoY), TNG (+52% YoY). BSC cho rằng (i) mức nền kinh doanh năm 2020 thấp (ii) đơn hàng truyền thống hồi phục (iii) một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ giá sợi tăng cao là những nguyên nhân chính giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may tăng trưởng mạnh trong năm 2021.

2. NĂM 2022_TIẾP TỤC ĐÀ TĂNG TRƯỞNG

Trong năm 2022, BSC đưa ra quan điểm KHẢ QUAN đối với triển vọng ngành Dệt may. Ngoài ra, xu hướng các doanh nghiệp Dệt may tham gia vào thị trường Bất động sản tiếp tục diễn ra.

2.1 Triển vọng ngành Dệt may

KHẢ QUAN nhờ (i) Hoạt động sản xuất không bị gián đoạn (ii) Giá trị đơn hàng dệt may tiếp tục tăng trưởng (iii) Việt Nam có lợi thế so với các quốc gia cạnh tranh

Trong quý 3 năm 2021, chính phủ Việt Nam giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh (đặc biệt tại các tỉnh phía Nam) đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện đơn hàng dệt may cho khách hàng. Tuy nhiên, BSC cho rằng việc chính phủ Việt Nam đã thực hiện chiến lược tiêm vắc xin với tốc độ thần tốc cùng với việc tỷ lệ tử vong giảm mạnh, việc tái phong tỏa trong năm 2022 khó có khả năng xảy ra, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của các nhà máy.

Tính đến hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp Dệt may đã có đơn đặt hàng đến Q2/2022, thậm chí sang Q3/2022. BSC cho rằng (i) các thương hiệu thời trang lạc quan về triển vọng bán hàng khi nhu cầu mua sắm sau đại dịch tiếp tục tăng trưởng cùng với (ii) xu hướng chuyển dịch đơn hàng sang Việt Nam tiếp diễn sẽ đảm bảo giá trị đơn hàng tăng trưởng tích cực trong năm 2022.

Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp lũy kế 2 tháng đầu năm 2022 cho thấy tốc độ tăng trưởng khả quan: GIL (+149% YoY), HTG (+85% YoY), TNG (+36% YoY), MSH (+17% YoY), TCM (+18% YoY).

Ngoài ra, các doanh nghiệp dệt may trong năm 2022 đều có kế hoạch mở rộng công suất nhà máy để phục vụ nhu cầu tăng thêm của khách hàng.

Bên cạnh xu hướng dài hạn chuyển dịch đơn hàng từ Trung Quốc sang các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn vẫn đang diễn ra, BSC kỳ vọng trong năm 2022, Việt Nam được hưởng lợi so với các quốc gia đối thủ (Bangladesh, Myanmar) nhờ tỷ lệ bao phủ vắc xin cao và ổn định chính trị.

Hiện tại, Bangladesh và Myanamar có tỷ lệ dân số đã tiêm 2 mũi vắc xin lần lượt là 35.7% và 34.6%, thấp hơn tỷ lệ phủ 73.9% của Việt Nam. Đồng thời, cả Bangladesh và Myanamr đều đang ghi nhận các ca nhiễm tăng cao, tăng khả năng việc chính phủ phải thực hiện các biện pháp tái giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của ngành Dệt may – một ngành sử dụng nhiều lao động.

Ngoài ra, tình hình căng thẳng chính trị tại Myanmar tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến ngành Dệt may ở nước này khi mới đây nhất, hai công đoàn lớn nhất nước này đều kêu gọi các hãng hời trang nước ngoài ngừng giao thương với Myanmar để gây áp lực lên quân đội. Bất ổn chính trị và lo ngại về quyền lợi của người lao động sẽ khiến các hãng thời trang rút đơn hàng tại Myanmar và tìm quốc gia thay thế khác trong khu vực (trong đó có Việt Nam).

2.2. Một số doanh nghiệp Dệt may triển khai Bất động sản dựa trên lợi thế quỹ đất hiện hữu:

TNG, TCM, GIL TNG_CTCP Đầu tư và Thương mại TNG_Phát triển khu công nghiệp Sơn Cẩm và Bất động sản Chung cư, văn phòng.

Trong năm 2021 – 2022, TNG sẽ tập trung phát triển khu công nghiệp Sơn Cẩm:

Tiến độ: TNG đã hoàn thiện 50% diện tích của khu công nghiệp, tương đương với 35ha.

Kế hoạch: TNG sẽ xúc tiến việc bán hàng trong Quý 2 năm 2021.

Nhìn lại trong quá khứ, TNG mới có kinh nghiệm làm khu chung cư TNG Village 1 với số lượng căn hộ 186 căn (mất khoảng 2 năm để chung cư lấp đầy 96%). Ngoài ra, năm 2021, công ty đang mở bán khu công nghiệp Sơn Cẩm 1 (hiện đã có khách hàng đặt cọc thuê 6 ha). Nhận thấy chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Bất động sản cũng như số lượng dự án công ty tham gia khá tham vọng, chiến lược của TNG sẽ kết hợp với một bên có kinh nghiệm trong ngành để cùng phát triển dự án.

Nguồn: BSC 

×
tvi logo