TNG: Hưởng lợi trong ngắn hạn nhờ sự dịch chuyển đơn hàng từ các tỉnh miền Nam

TNG: Hưởng lợi trong ngắn hạn nhờ sự dịch chuyển đơn hàng từ các tỉnh miền Nam

Lượt xem: 33
  •  

Cập nhật KQKD 7M 2021:

Kết thúc 7M 2021, doanh thu của TNG tăng 21% YoY lên 2,966 tỷ đồng, nhờ nhu cầu dệt may thế giới phục hồi và khách hàng chuyển đơn hàng từ các nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sang Việt Nam. Doanh thu tháng 8 đạt 577.5 tỷ đồng, qua đó đưa doanh thu 8M 2021 tăng 16% YoY lên 3,543 tỷ đồng, hoàn thành 74% kế hoạch năm 2021. Trong khi đó, LNST trong 7M2021 tăng 20% YoY lên 113 tỷ đồng, hoàn thành 65% kế hoạch.

Biên lợi nhuận gộp của TNG thu hẹp từ 16.1% trong 7M 2020 còn 13.7% trong 7M 2021 do giá nguyên vật liệu gia tăng. Nhờ kiểm soát chi phí triệt để và TNG ít bị ảnh hưởng bởi chi phí cước tàu tăng do các nhãn hàng chủ động việc thuê tàu, nên chi phí bán hàng trong 7M 2021 giảm 44% YoY. Qua đó, giúp biên lợi nhuận ròng chỉ giảm nhẹ từ 3.9% trong 7M 2020 còn 3.8% trong 7M 2021.

Điểm nhấn đầu tư:

Mở rộng công suất sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng đơn hàng: Năm 2020, TNG đã đầu tư giai đoạn một Nhà máy may TNG Võ Nhai với 18 chuyền may. Năm 2021, công ty sẽ đầu tư tiếp giai đoạn hai: với 18 chuyền may (tương đương 7% công suất hiện tại). Năm 2022, TNG có kế hoạch đầu tư tiếp giai đoạn 2 (20 chuyền may) của nhà máy TNG Đồng Hỷ. Các nhà máy của TNG đều đạt tiêu chuẩn nhà máy xanh nhằm đảm bảo là một mắt xích trong toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu, không chỉ thu hút nhiều đơn hàng lớn từ những thương hiệu tên tuổi như Nike, Adidas, … mà còn cân bằng giữa bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.

Hưởng lợi từ EVFTA. Thuế xuất khẩu các sản phẩm quần áo sang EU được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Riêng đối với Áo Jacket bông, thuế quan được giảm dần đều trong vòng 6 năm kể từ ngày Hiệp định có hiệu lực từ mức thuế cơ sở về 0%. Hiện tại, TNG nhập khẩu phần lớn nguyên vật liệu từ Trung Quốc nhưng việc chính thức ký kết Thỏa thuận giữa Việt Nam và Hàn Quốc về triển khai điều khoản cộng gộp xuất xứ nguyên liệu vải tạo thuận lợi để các doanh nghiệp lớn dùng nguồn cung vải từ Hàn Quốc, gia tăng khả năng hưởng lợi từ EVFTA.

Định giá & khuyến nghị:

TNG là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển đơn hàng do các nhà máy tọa lạc tập trung tại tỉnh Thái Nguyên, ít bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội. Do đó, chúng tôi nâng dự phóng doanh thu thuần của TNG trong năm 2021 lên 5,428 tỷ đồng (+21% YoY) và LNST ước đạt 182 tỷ đồng (+19% YoY). Do lãi suất phi rủi ro giảm, chúng tôi điều chỉnh giảm WACC của TNG từ 8.9% trong báo cáo trước còn 8.4%. Bằng phương pháp định giá DCF và EV/EBITDA, chúng tôi nâng mức giá hợp lý cho cổ phiếu TNG lên 29,200 đồng/cổ phiếu (-5.1% so với giá hiện tại). Từ đó đưa ra khuyến nghị GIỮ cổ phiếu này.

Rủi ro:

(1) Tỷ lệ nợ vay cao;

(2) Rủi ro từ khách hàng tập trung;

(3) Rủi ro cạnh tranh;

(4) Rủi ro pha loãng;

(5) Rủi ro nguồn nhân lực; (6) Rủi ro nguồn nguyên liệu.

Tình hình kinh doanh của TNG trong 7M 2021

Kết thúc 7M 2021, doanh thu của TNG tăng 21% YoY lên 2,966 tỷ đồng, nhờ nhu cầu dệt may thế giới phục hồi và khách hàng chuyển đơn hàng từ các nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sang Việt Nam. Doanh thu tháng 8 đạt 577.5 tỷ đồng, qua đó đưa doanh thu 8M 2021 tăng 16% YoY lên 3,543 tỷ đồng, hoàn thành 74% kế hoạch năm 2021. Trong khi đó, LNST trong 7M2021 tăng 20% YoY lên 113 tỷ đồng, hoàn thành 65% kế hoạch.

Mảng may FOB tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu của TNG trong H1 2021 nhờ định hướng tập trung gia tăng tỷ trọng khách hàng FOB và các dòng dản phẩm kỹ thuật, dòng sản phẩm cao cấp hơn. Kết thúc H1 2021, doanh thu từ mảng FOB đạt 1,1914 tỷ đồng (+29.7% YoY), chiếm 80.7% doanh thu thuần. Trong khi đó, doanh thu từ mảng CMT tăng 31.9% lên 413 tỷ đồng (+31.9% YoY), chiếm tỷ trọng 17.4% doanh thu thuần. Tuy vậy, doanh thu ODM chỉ đạt 19 tỷ đồng (-49% YoY), chiếm 0.8% tổng doanh thu.

Cụm Khu công nghiệp Sơn Cẩm tại tỉnh Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư 1,177 tỷ đồng, có diện tích 70.58 ha, là một trong những dự án đầu tư bất động sản lớn nhất của TNG. Kết thúc 6M 2021, công ty chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc 128.3% YoY của doanh thu từ bất động lên 23 tỷ đồng, chiếm 1% doanh thu thuần. Hơn nữa, năm 2021, TNG có kế hoạch xây dựng Khu Đô Thị Núi Cốc Escape (209 ha) tại Thái Nguyên với vốn đầu tư dự kiến 6,800 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của TNG thu hẹp từ 16.1% trong 7M 2020 còn 13.7% trong 7M 2021 do giá nguyên vật liệu gia tăng.

Biên lợi nhuận gộp mảng FOB giảm 4% so với cùng kỳ còn 13.3% trong H1 2021, trong khi đó biên lợi nhuận gộp của mảng CMT trong H1 2021 giảm 2.1% so với cùng kỳ còn 13.3%. Mảng ODM chứng kiến mức biên lợi nhuận gộp giảm mạnh nhất 7.5% so với cùng kỳ còn 7.5%. Mảng bất động sản có mức biên lợi nhuận gộp ấn tượng đạt 41.8%.

Nhờ kiểm soát chi phí triệt để và TNG ít bị ảnh hưởng bởi chi phí cước tàu tăng do các nhãn hàng chủ động việc thuê tàu, nên chi phí bán hàng trong 7M 2021 giảm 44% YoY, tương đương 1.6% doanh thu thuần (so với cùng kỳ là 3.5%). Qua đó, giúp biên lợi nhuận ròng chỉ giảm nhẹ từ 3.9% trong 7M 2020 còn 3.8% trong 7M 2021.

Dự phóng kết quả kinh doanh 2021

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Nam cùng với việc thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm của Chính phủ đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn. Do đặc thù của ngành dệt may là ngành thâm dụng lao động nên giãn cách xã hội gây khó khăn cho các doanh nghiệp miền Nam hoàn thành kế hoạch đơn hàng. Do đó, các đơn hàng dệt may có xu hướng dịch chuyển về các doanh nghiệp có nhà máy sản xuất tại miền Bắc, nơi dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình hoạt động của doanh nghiệp ổn định hơn.

TNG là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển đơn hàng do các nhà máy tọa lạc tập trung tại tỉnh Thái Nguyên, ít bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội. Do đó, chúng tôi nâng dự phóng doanh thu thuần của TNG trong năm 2021 lên 5,428 tỷ đồng (+21% YoY) và LNST ước đạt 182 tỷ đồng (+19% YoY).

Nguồn: PHS 

×
tvi logo