TCM: Thành công đạt được trong năm 2020 khó có thể lặp lại trong năm 2021

TCM: Thành công đạt được trong năm 2020 khó có thể lặp lại trong năm 2021

Lượt xem: 76
  •  

Quan điểm đầu tư: Chúng tôi hạ khuyến nghị cổ phiếu TCM xuống BÁN từ Phù hợp thị trường, với giá mục tiêu mới là 29.200 đồng/cp, thấp hơn 17,7% so với giá hiện tại. Chúng tôi điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận cho TCM trong năm 2020 và 2021 lần lượt là +30%/+21%, dựa trên dự báo tăng trưởng đơn hàng khẩu trang và đồ bảo hộ (PPE) và đơn hàng vải trong năm 2021, và duy trì hệ số P/E mục tiêu 7,0x cho cổ phiếu TCM. Mặc dù chúng tôi tin rằng việc lây nhiễm dịch Covid-19 đang diễn ra ở Mỹ có thể tiếp tục thúc đẩy doanh thu PPE, chúng tôi cho rằng đà tăng trưởng lợi nhuận đạt được trong năm 2020 khó có thể được lặp lại trong năm 2021.

Lợi nhuận 9T2020 vượt kế hoạch năm nhờ doanh thu mảng PPE

TCM tiếp tục công bố kết quả kinh doanh Q3 khả quan, với doanh thu thuần đạt 980 tỷ đồng (-3,9% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng đạt 85 tỷ đồng (+46,6% so với cùng kỳ). Doanh thu đồ bảo hộ (PPE) đạt 4,9 triệu USD trong quý 3 (Quý 2: 15 triệu USD), chiếm 11,6% doanh thu thuần trong quý. Lũy kế 9T2020, TCM đạt 2,7 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (-2,6% so với cùng kỳ) và 200 tỷ đồng lợi nhuận ròng (+30,8% so với cùng kỳ) - lần lượt hoàn thành 72% và 107% kế hoạch năm, vượt ước tính lợi nhuận sau thuế của chúng tôi. Doanh thu PPE trong 9T2020 đạt gần 20 triệu USD, và chiếm 17% doanh thu thuần.

Doanh thu PPE chững lại nhưng vẫn đóng góp 11,6% doanh thu thuần trong Q3/2020

Ngược với dự đoán của chúng tôi, doanh thu PPE rất hạn chế trong Q3/2020 sau khi các khách hàng Mỹ tích trữ hàng tồn kho ngay khi đại dịch ban đầu lắng xuống. Dù vậy, mảng kinh doanh liên quan đến Covid19 vẫn đóng góp 11,6% doanh thu thuần trong quý. Nếu loại trừ doanh thu PPE, doanh thu bán hàng từ mảng truyền thống (may mặc, vải, sợi bông) giảm -15% so với cùng kỳ trong Q3/2020 (Q2: -24% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, nếu không có PPE, kết quả Q3 của TCM có phần kém hơn các công ty cùng ngành đối với các sản phẩm may mặc truyền thống. Nhìn chung, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vẫn giảm nhẹ -6% so với cùng kỳ trong Q3/2020 và -5% trong tháng 10.

Cơ cấu doanh thu chi tiết của các mảng truyền thống (sợi, vải, may mặc) không được công bố, nhưng chúng tôi khá chắc chắn rằng mảng vải bán tốt hơn các mảng khác trong Q3/2020 (doanh thu đi ngang so với cùng kỳ) do nhu cầu trong nước được cải thiện sau khi hiệp định EVFTA được thực thi gần đây, theo TCM.

Trong Q4/2020, chúng tôi ước tính TCM sẽ nhận được thêm nhiều đơn đặt hàng PPE, đặc biệt là do diễn biến phức tạp gần đây của đợt bùng phát dịch Covid-19 mới trên toàn cầu. Trong tháng 10, TCM đã xuất xưởng khoảng 900 nghìn USD PPE và báo cáo doanh thu theo tháng đạt 9,7 triệu USD (-18% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng đạt 820 nghìn USD (+48% so với cùng kỳ). Công ty đã nhận được nhiều đơn đặt hàng PPE hơn để giao hàng trong tháng 11 và tháng 12.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của các mảng truyền thống giảm do cạnh tranh về giá từ Trung Quốc

• Tỷ suất lợi nhuận gộp chung đạt 17,9% trong Q3/2020, cao hơn Q3/2019 (15,3%) nhưng thấp hơn Q2/2020 (19,8%), với sự thay đổi được dẫn dắt bởi mặt hàng PPE vốn có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn so với hàng may mặc truyền thống. Theo TCM, các mảng truyền thống phải đối mặt với tình trạng giá bán giảm trên toàn cầu do phía cung (Trung Quốc) đang phục hồi nhanh hơn phía cầu. TNG, một công ty cùng ngành với TCM, cũng cho biết giá bán của họ đã giảm 1% -2% trong Q3/2020 so với các quý trước.

• Chi phí tài chính giảm một nửa xuống còn 6 tỷ đồng do vay dài hạn giảm và lãi suất thấp hơn.

• Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp (SG&A) giảm nhẹ cùng với mức giảm của doanh thu là -4,6% so với cùng kỳ.

Các cập nhật khác

• Kế hoạch CAPEX: Việc xây dựng nhà máy may mới tại Vĩnh Long (công suất 10-12 triệu sản phẩm/năm, kế hoạch đầu tư 10 triệu USD, cơ cấu vốn chia đều nợ/vốn chủ sở hữu và TCM sở hữu 100%) bị hoãn lại đến cuối năm 2021 so với kế hoạch khởi công trước đó là Q4/2020. Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2022 và nâng tổng công suất may của TCM lên từ 38-40 triệu sản phẩm mỗi năm. TCM cũng có kế hoạch mở rộng công suất dệt kim và nhuộm vải vào năm 2022, thêm 5 nghìn tấn vải dệt kim/năm và 5,5 nghìn tấn vải nhuộm/năm (hiện tại là 15 nghìn tấn/năm đối với dệt kim và 9,6 nghìn tấn/năm đối với nhuộm vải dệt kim). CAPEX ước tính ở mức 30 triệu USD cho cả hai dự án.

• Tác động của EVFTA: Kể từ khi EVFTA có hiệu lực, TCM đã nhận được thêm đơn đặt hàng vải trong nước (vì EVFTA yêu cầu xuất xứ từ khâu vải trở đi) nhằm phục vụ cho đơn hàng xuất khẩu sang EU. Năm 2019, vải chiếm 15,6% trong doanh thu thuần trong khi TCM mới chỉ sử dụng khoảng 70% công suất sản xuất vải hiện tại. Theo TCM, thị trường EU chỉ chiếm 3% tổng doanh thu thuần của TCM trong năm 2019 và hiện đã tăng lên khoảng 4% -5%.

• Định giá của một số nhà sản xuất hàng dệt may (TCM, TNG và STK) gần đây tăng khá mạnh sau khi ứng viên Joe Biden giành chiến thắng chức Tổng thống Mỹ, làm dấy lên hi vọng về khả năng Mỹ có thể xem xét lại việc tham gia TPP. Chúng tôi cho rằng TCM có thể là một trong những doanh nghiệp đầu tiên (cùng với STK) nhận được tác động tích cực từ sự kiện này (nếu nó xảy ra), vì đây là một trong số rất ít doanh nghiệp có thể đáp ứng quy tắc xuất xứ từ khâu sợi trở đi theo hiệp định TPP. Điều này chưa được đưa vào ước tính của chúng tôi.

Ước tính lợi nhuận

Trong năm 2020, chúng tôi ước tính TCM đạt 3,59 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (-1,6% so với cùng kỳ) và 270 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+25,1% so với cùng kỳ). Trong Q4/2020, chúng tôi ước tính TCM sẽ đạt 867 tỷ đồng doanh thu thuần (+1,4% so với cùng kỳ) và 70 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+11,3% so với cùng kỳ), trong đó doanh thu thuần của các mảng truyền thống có thể giảm 12% so với cùng kỳ do sản lượng tiêu thụ và giá bán giảm. Tuy nhiên, doanh thu PPE ước tính đạt 5 triệu USD và chiếm 13% doanh thu thuần trong Q4.

Trong năm 2021, chúng tôi ước tính TCM có thể đạt 3,64 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (+1,5% so với cùng kỳ) và 259 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (-4,2% so với cùng kỳ). Theo mảng kinh doanh, doanh thu PPE ước đạt 4 triệu USD (-84% so với cùng kỳ) và doanh thu của các mảng truyền thống tăng 17,8% so với cùng kỳ (doanh thu 2020 của mảng này ước tính giảm 17,4% so với cùng kỳ). Cụ thể, doanh thu từ vải có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng với mức +20% so với cùng kỳ, tiếp theo là sự phục hồi của hàng may mặc (+18% so với cùng kỳ) và sợi (+15% so với cùng kỳ). Theo đó, chúng tôi ước tính mảng truyền thống nói chung sẽ đạt mức 97% của năm 2019 về doanh thu thuần. Chúng tôi tin rằng nhu cầu đối với vải trong nước có thể tăng lên trong những năm tới do tác động của EVFTA. Ước tính của chúng tôi không tính đến khoản hoàn nhập dự phòng cho khoản phải thu từ Sears (80 tỷ đồng).

Định giá và quan điểm đầu tư

Cổ phiếu TCM hiện đang giao dịch với hệ số P/E 2020 và 2021 lần lượt là 8,1x và 8,5x, theo quan điểm của chúng tôi là khá đắt. Chúng tôi duy trì hệ số P/E mục tiêu là 7,0x và do đó giá mục tiêu mới của cổ phiếu là 29.200 đồng/cp (-17,7% so với giá hiện tại) trên cơ sở định giá là ước tính lợi nhuận năm 2021. Do đó, chúng tôi hạ khuyến nghị cổ phiếu xuống BÁN từ Phù hợp thị trường.

Yếu tố làm tăng khuyến nghị của chúng tôi:

• Nhu cầu sản phẩm PPE mạnh hơn ước tính

• Mỹ quay lại hiệp định TPP

Nguồn: SSI

×
tvi logo