SBT: Ngành đường hưởng lợi từ thuế chống bán phá giá

SBT: Ngành đường hưởng lợi từ thuế chống bán phá giá

Lượt xem: 148
  •  

Định giá

 Chúng tôi khuyến nghị MUA SBT nâng giá mục tiêu là 27,640 đồng, upside 21.8% so với giá ngày 24/03/2021. BSC nâng giá mục tiêu do KQKD cải thiện nhờ (1) Giá đường thế giới tăng mạnh trong Q1/2021 +20-25% YoY; (2) Xuất khẩu đường RE đi Châu Âu, Trung Quốc tăng mạnh trong Q4/2020 và Q1/2021; (3) Thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của chính phủ.

Dự báo

 Chúng tôi dự báo KQKD SBT NĐ 2020/21 sẽ đạt DTT và LNST lần lượt là 15,482 tỷ đồng (+20.1% YoY) và LNST là 457 tỷ đồng (+25% YoY), tương đương EPS fw là 712 đồng/cp – PE fw là 33.5x và PB fw là 1.9x .

Luận điểm đầu tư

 SBT có lợi thế trong việc chủ động nguồn nguyên vật liệu đầu vào khi có VNL lớn (diện tích lớn liền kề áp dụng cơ giới hoá cao), cùng với việc sở hữu GMC - Nhà thương mại giao dịch hàng hóa quốc tế.

 Xuất siêu đường cho thị trường Trung Quốc và EU.

 Ngành đường Việt Nam được phục hồi nhờ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của chính phủ.

Rủi ro

 Khả năng cạnh tranh gay gắt từ đường giá rẻ Thái Lan khi hiệp định ATIFA có hiệu lực đầu năm 2020.

Cập nhật doanh nghiệp (xem tiếp trang sau):

 Kết thúc Quý 2 NĐ 2020/21, SBT đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 3,851 tỷ đồng (+30% YoY) và 140 tỷ đồng (+7.7 lần YoY)..

 Đối với mảng đường, DTT Q2 đạt 3,748 tỷ đồng (+34% YoY) nhờ sản lượng đường tiêu thụ đạt 338 ngàn tấn (+32% YoY) với chiến lược (1) Tập trung đẩy mạnh thị phần trong nước ở kênh B2B và kênh tiêu dùng B2C; (2) Mở rộng thị trường xuất khẩu ở EU nhờ hưởng lợi từ ưu đãi thuế xuất khẩu EVFTA;

Luận Điểm Đầu Tư Ngành Đường Năm 2021

BSC đánh giá triển vọng xuất khẩu ngành mía đường của Việt Nam sẽ khả quan trong năm 2021. Chúng tôi cho rằng sẽ có 3 yếu tố chính hỗ trợ cho ngành đường Việt Nam: (1) Việt Nam tăng xuất khẩu đường vào thị trường Châu Âu và Trung Quốc trong năm 2021; (2) Giá đường thế giới đang tăng mạnh và dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2021 do tình trạng thiếu hụt nguồn cung; (3) Thuế chống phá giá từ ngoại nhập và chống trợ giá.

1. Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu vào thị trường Châu Âu và Trung Quốc trong 2021.

BSC cho rằng Việt Nam có thể tăng được giá trị xuất khẩu đường vào thị trường Trung Quốc trong năm 2021. Chúng tôi cho rằng việc thiếu hụt vùng nguyên liệu đường của Trung Quốc khiến quốc gia này tăng nhập khẩu đường của Việt Nam.Năm 2020, Trung Quốc nhập khẩu đường Việt Nam tăng đột biến với giá trị lên tới 106.3 triệu USD so với năm 2019 chỉ khoảng 2.7 triệu USD.

Vùng nguyên liệu nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lũ lụt lịch sử năm 2020. Nguyên nhân dẫn đến việc nhập siêu đường Trung Quốc là do nguồn nguyên liệu bị ảnh hưởng lớn từ lũ lụt vào đầu tháng 7/2020, trong đó 3 tỉnh Vân Nam, Quảng Đông và Quảng Tây chiếm tới 73-83% tổng sản lượng mía của Trung Quốc đều bị ảnh hưởng bởi trận lũ lịch sử.

Tăng xuất khẩu vào thị trường EU. Ngày 8/6/2020, Quốc hội đã chính thức thông qua Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 và cam kết dành ưu đãi về dòng thuế nhập khẩu Đường có xuất xứ từ Việt Nam. Chính sách ưu đãi này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất Đường của Việt Nam có cơ hội mở rộng hoạt động xuất khẩu sang thị trường EU và cũng là cơ hội cho SBT vì đây là thị trường ưa chuộng các sản phẩm Đường sạch, Đường hữu cơ phù hợp với các dòng sản phẩm chiến lược của Công ty. Từ đó, BSC cho rằng tăng xuất khẩu đường hữu sơ sẽ đóng vai trò lớn trong tăng trưởng lợi nhuận của SBT.

2. Giá Đường thế giới tăng mạnh trong đầu năm 2021.

Xu hướng giá đường thế giới vẫn tiếp tục tăng 20-25% YoY trong NĐ 2020/21. Hiện tại, chỉ số giá đường thô và đường trắng thế giới đang giao dịch ở mức lần lượt là 15.64 cts/lb (+26.95% YoY) và 20.26 cts/lb (+25.3% YoY), nguyên nhân chủ yếu do (1) Thế giới đang thâm hụt 3.5 triệu tấn đường, trong đó theo dự báo của ISO sản lượng đường thế giới ở mức 171.1 tấn so với mức tiêu thụ hiện nay là 174.6 triệu tấn; (2) Thời tiết không thuận lợi trong niên độ trước ảnh hưởng tới vùng mía lớn nhất thế giới là Brazil, Thái Lan và Ấn Độ.

Qua đó, BSC cho rằng giá đường thế giới sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2021 do tình trạng thiếu thụ lớn của thế giới , đặc biệt là tình hình vùng nguyên liệu Trung Quốc bị mất trong năm 2020 khiến Trung Quốc phải nhập siêu đường.

3. Thuế chống phá giá Việt Nam cho đường nhập khẩu

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 477/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá (‘CBPG’) và chống trợ cấp (‘CTC’) tạm thời đối với sản phẩm đường mía từ Thái Lan. Nguyên nhân chính do đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan tăng mạnh trong năm 2020 với sản lượng đạt 1.3 triệu tấn (+330.4% YoY). Qua đó, Bộ Công Thương quyết định tạm thời thu thuế CBPG và CTC với đường từ Thái Lan là 33.88% cho tới lúc đánh giá tác động toàn diện vụ việc dự kiến tới Q2/2021.

BSC đánh giá thuế CBPG và CTC sẽ giúp cho các doanh nghiệp sản xuất đường nội địa hồi phục trở lại sau khi chịu cạnh tranh về giá từ đường Thái Lan từ đó tăng lại sản lượng sản xuất và thu hẹp lại khoảng cách giá đường thế giới và Việt Nam.

Cập Nhật KQKD SBT Qúy 2 NĐ 2020/21

DỰ BÁO

Chúng tôi dự báo KQKD SBT NĐ 2020/21 sẽ đạt DTT và LNST lần lượt là 15,482 tỷ đồng (+20.1% YoY) và LNST là 457 tỷ đồng (+25% YoY), tương đương EPS fw là 712 đồng/cp – PE fw là 33.5x và PB fw là 1.9x. BSC giả định tăng trưởng của SBT nhờ vào:

(1) Dự báo sản lượng đường tiêu thụ ở mức 1.245 triệu tấn đường (+17% YoY) nhờ vào 2 kênh chính là kênh doanh nghiệp lớn B2B và mở rộng thị phần ở kênh tiêu dùng B2C

(2) Giá bán bình quân đạt 11,72 triệu đồng/tấn tăng 3.3% so với NĐ trước, giá đường xuất khẩu sẽ hưởng lợi từ giá đường thế giới tăng, còn giá đường trong nước sẽ duy trì đi ngang.

(3) Biên lợi nhuận gộp mảng đường sẽ duy trì ở mức 12.7% tăng 1.2% so với cùng kỳ nhờ (3.1) SBT chủ động điều phối nguồn nguyên vật liệu đầu vào với giá thành cạnh tranh thông qua GMC - Nhà thương mại hàng hóa quốc tế; (3.2) Giá đường thế giới tăng mạnh 20-25% YoY; (3.3) Đẩy mạnh xuất khẩu đường Organic với biên gộp cao vào EU.

Nguồn: BSC

×
tvi logo