SAB: Thiếu yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn

SAB: Thiếu yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn

Lượt xem: 67
  •  

Luận điểm đầu tư: Sau khi tham dự ĐHCĐ của Sabeco, chúng tôi điều chỉnh hạ khuyến nghị của SAB từ KHẢ QUAN xuống TRUNG LẬP do một số thách thức mà chúng tôi nhận thấy như sau: (i) giá nguyên vật liệu tăng; (ii) dịch Covid-19 có khả năng bùng phát trở lại; và (iii) chi tiêu bán hàng & quản lý cao hơn để giành lại thị phần đã mất. Chúng tôi cũng điều chỉnh giảm giá mục tiêu 1 năm của SAB xuống 195.900 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 15,4%) từ 214.000 đồng/cp - tương ứng với tổng mức sinh lời là 17% (bao gồm lợi suất cổ tức 2% trong năm 2021). Điều này cho thấy với mức kết quả thấp trong 6 tháng đầu năm 2020, chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự phục hồi mạnh trong 6 tháng đầu năm 2021 và cho cả năm 2021, chúng tôi ước tính SAB sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 34,1 nghìn tỷ đồng (+21,8% so với cùng kỳ) và 5,7 tỷ đồng (+15% so với cùng kỳ).

SAB đã tổ chức ĐHCĐ vào ngày 28/4/2021, dưới đây là những điểm chính rút ra từ cuộc họp:

• Kế hoạch năm 2021 của công ty: kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 33,5 nghìn tỷ đồng (+20% so với cùng kỳ) và 5,3 tỷ đồng (+7% so với cùng kỳ). Ban lãnh đạo giải thích rằng xu hướng tăng của giá nguyên liệu khó kiểm soát và có thể tác động xấu đến tỷ suất lợi nhuận gộp. Chi phí bán hàng & quản lý dự kiến cao hơn để cải thiện thị phần trong kênh thương mại hiện đại off-premise, kênh bán hàng mà các đối thủ vốn đã rất mạnh. Tuy nhiên, ban lãnh đạo vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách tỷ suất lợi nhuận cao hơn, do có nhiều kế hoạch vận hành đang được triển khai để tiết kiệm chi phí. SAB đã rút ra được kinh nghiệm từ dịch Covid-19 năm trước. Tuy nhiên, sẽ có những biện pháp được thực hiện trong năm nay nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của sự bùng phát của dịch Covid-19.

• Thách thức của ngành bia trong năm 2021:

✓ Khả năng dịch Covid-19 bùng phát trở lại trong năm 2021 sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến nhu cầu. Tiêu dùng có thể sẽ không phục hồi mạnh trong thời gian tới, do thu nhập khả dụng giảm do đại dịch. Tuy nhiên, phân khúc bia cao cấp sẽ ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch hơn so với phân khúc phổ thông.

✓ Giá hàng hóa tăng: giá nhôm và lúa mạch lần lượt tăng 25% và 15% so với cùng kỳ trong Q1/2021 và có khả năng tăng thêm.

• Thay đổi nhân sự chủ chốt: Hai thành viên Hội đồng quản trị (ông Nguyễn Tiến Dũng và ông Lương Thanh Hải - nguyên Ủy viên Bộ Công Thương) đã được thay thế bởi ông Lê Thanh Tuấn và bà Ngô Minh Châu, sẽ đảm nhiệm vị trí đến năm 2023 và đại diện cho 36% cổ phần mà SCIC nắm giữ. Phó Giám đốc phụ trách marketing, bà Venus Teoh Kim Wei cũng vừa được bổ nhiệm trong tháng này. Trước khi gia nhập SAB bà là giám đốc marketing của Tiger Beer (Heineken).

Các cập nhật khác

• Cạnh tranh: Heineken có tỷ trọng sản phẩm cao cấp nhiều hơn trong cơ cấu bán hàng, dường như đã vượt thị phần của SAB theo giá trị. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, phân khúc bia phổ thông mà SAB thống trị bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều so với phân khúc cao cấp. Theo Nielsen, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam giảm -2% so với cùng kỳ trong Q1/2021. Do cả SAB và Heineken đều tăng trưởng về sản lượng, nhưng các công ty khác hoạt động kém hơn. Theo ước tính của chúng tôi, thị phần của Heineken đã vượt 40% kể từ Q4/2020, do đó thị phần của SAB ở mức khoảng 35% trong Q1/2021 (từ 39,5% trong Q1/2020). Trong Q1/2021, Heineken tiếp tục thống trị với Heineken Silver và tăng hơn gấp đôi về sản lượng, thúc đẩy tăng trưởng danh mục sản phẩm cao cấp.

• Việc ra mắt Saigon Chill vẫn chưa diễn ra thuận lợi như kỳ vọng do các đối thủ cạnh tranh đã hạn chế việc trưng bày Saigon Chill tại nhiều điểm bán hàng. Do đó, chúng tôi cần thêm thời gian để xác nhận nhu cầu đối với sản phẩm mới này, vì ban lãnh đạo vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào phân khúc cận cao cấp này.

• IPO Beerco trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX): ThaiBev xác nhận việc hoãn vô thời hạn việc niêm yết cổ phiếu của đơn vị sản xuất bia BeerCo (bao gồm các thương hiệu Chang và SAB). Theo ThaiBev, triển vọng không chắc chắn tại thời điểm hiện tại do sự bùng phát dịch Covid-19 ở Thái Lan và các thị trường khác là những lý do chính dẫn đến việc tạm hoãn này.

Ứớc tính và định giá

Năm 2021, chúng tôi duy trì ước tính và kỳ vọng SAB sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 34,1 nghìn tỷ đồng (+21,8% so với cùng kỳ) và 5,7 nghìn tỷ đồng (+14,9% so với cùng kỳ). Với mức kết quả thấp trong nửa đầu năm 2020, chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự phục hồi mạnh trong 6 tháng đầu năm 2021. Chúng tôi sẽ cung cấp báo cáo chi tiết hơn về kết quả kinh doanh Q1/2021 sau cuộc họp với chuyên viên phân tích vào tuần tới.

Tại mức giá là 169.800 đồng/cổ phiếu, SAB đang giao dịch với hệ số P/E năm 2021 là 21,3x, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử là 34x. Chúng tôi đưa ra giá mục tiêu 1 năm mới cho cổ phiếu SAB là 195.900 đồng/cp (trước đây là 214.000 đồng), dựa trên P/E mục tiêu là 25x và phương pháp DCF với tổng mức sinh lời tiềm năng là 17%. Chúng tôi hạ P/E mục tiêu từ 30x xuống 25x, đây là mức P/E trung bình hiện tại của các công ty cùng ngành trong khu vực. Chúng tôi cho rằng SAB sẽ không được đánh giá lại với mức P/E cao hơn so với các công ty cùng ngành do triển vọng ngắn hạn không thuận lợi - giá nguyên liệu đầu vào tăng, nhu cầu phục hồi không chắc chắn do sự bùng phát của dịch Covid-19 và cạnh tranh gay gắt hơn. Chúng tôi cũng nhận thấy không có yếu tố hỗ trợ ngắn hạn. Do đó, chúng tôi hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu từ KHẢ QUAN xuống TRUNG LẬP. Yếu tố hỗ trợ khuyến nghị của chúng tôi là nhu cầu đối với các sản phẩm bia của Sabeco cao hơn ước tính. Rủi ro giảm đối với khuyến nghị của chúng tôi là sản lượng tiêu thụ thấp hơn dự kiến do cạnh tranh gay gắt hơn ước tính và khả năng phải giãn cách xã hội do dịch Covid-19 bùng phát.

Nguồn: SSI

×
tvi logo