SAB: Kết quả Q3 tích cực nhờ tỷ suất lợi nhuận tiếp tục tăng. Đà phục hồi đi theo đúng kỳ vọng

SAB: Kết quả Q3 tích cực nhờ tỷ suất lợi nhuận tiếp tục tăng. Đà phục hồi đi theo đúng kỳ vọng

Lượt xem: 74
  •  

Chúng tôi nâng khuyến nghị cổ phiếu SAB từ Phù hợp thị trường lên Khả quan, do chúng tôi nâng giá mục tiêu 1 năm lên 227.000 đồng/cp (từ 191.000 đồng/cp) khi áp dụng ước tính năm 2021 làm cơ sở định giá. Giá mục tiêu mới mang lại tổng lợi nhuận là 22% (bao gồm 1,8% tỷ suất cổ tức). Việc nâng khuyến nghị dựa trên kỳ vọng về lợi nhuận cải thiện, chúng tôi tăng ước tính cho năm 2020 và 2021 lần lượt tăng +6,1% và +7,5%, lên 4,5 nghìn tỷ đồng (-16,1% so với cùng kỳ) và 5,4 nghìn tỷ đồng (+19,4% so với cùng kỳ). SAB đã quay lại đà phục hồi, với kết quả kinh doanh Q3 khá tốt khi doanh thu bia chỉ giảm -13,4% so với cùng kỳ (so với -45% so với cùng kỳ trong Q1/2020 và -21% so với cùng kỳ trong Q2/2020). Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế trong Q3/2020 đã phục hồi trở lại mức trước khi có dịch Covid (Q2, Q3/2019).

• Trong Q3/2020, SAB ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 8,1 nghìn tỷ đồng (-17,4% so với cùng kỳ) và 1,5 nghìn tỷ đồng (+0,8% so với cùng kỳ). Đúng như kỳ vọng sự phục hồi diễn ra qua từng quý từ mức đáy trong Q1/2020. Đáng chú ý, mặc dù doanh thu giảm nhưng SAB vẫn đạt được mức lợi nhuận sau thuế tương đương mức trước khi có dịch Covid-19 hay tương đương lợi nhuận sau thuế trong Q2/Q3 năm 2019. Kết quả khá bất ngờ này chủ yếu nhờ tỷ suất lợi nhuận gộp gia tăng, là mục tiêu mà SAB ưu tiên thực hiện trong giai đoạn này. Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt mức 30,7% trong Q3/2020 so với 24,6% trong Q3/2019 và 25,2% trong năm 2019. Lũy kế 9T2020, SAB đạt 20,1 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (-28,7% so với cùng kỳ) và 3,4 nghìn tỷ đồng lợi nhuận ròng (-20,5% so với cùng kỳ), lần lượt hoàn thành 84% và 105% kế hoạch năm. Đà phục hồi nhanh chóng khá ấn tượng cùng với tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn ước tính. Do đó, chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính cho SAB, và hiện tại chúng tôi ước tính lợi nhuận sau thuế đạt 4,5 nghìn tỷ đồng (-16,1% so với cùng kỳ) và 5,4 nghìn tỷ đồng (+19,4% so với cùng kỳ) lần lượt cho năm 2020 và 2021. Chúng tôi cho rằng mặc dù doanh thu năm 2021 có thể không đạt được mức như năm 2019 (vì chúng tôi giả định rằng dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát hoàn toàn vào giữa năm 2021), lợi nhuận sau thuế năm 2021 vẫn có thể vượt mức năm 2019 nếu SAB tiếp tục duy trì được tỷ suất lợi nhuận gộp tốt như hiện nay.

• Theo ban lãnh đạo, thị phần của SAB đã cải thiện gần về mức trước khi có một số tin sai sự thật và ảnh hưởng đến SAB trong quý Q4/2019 – mặc dù công ty không công bố số liệu thị phần là bao nhiêu. Thị phần của SAB tại thời điểm cuối năm 2019 là 39,6% (so với 39,5% vào cuối năm 2018), tiếp theo là Heineken (33,5%), theo Euromonitor. Q1/2020 được coi là quý khó khăn nhất của SAB nên SAB có thể dễ dàng hơn để đạt được tăng trưởng so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo, tiêu thụ bia có thể vẫn gặp thử thách do ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19 đến thu nhập khả dụng của người tiêu dùng (và tâm lý người tiêu dùng).

• Trong thời kỳ dịch bệnh, SAB vẫn ra mắt hai nhãn hiệu chiến lược: Lạc Việt (phân khúc tiết kiệm) và Saigon Chill (phân khúc cận cao cấp) nhằm giúp SAB hoàn thiện khả năng cạnh tranh ở tất cả các phân khúc. Ban lãnh đạo kỳ vọng các nhãn hiệu mới này sẽ giúp tăng trưởng doanh thu cũng như cải thiện cơ cấu sản phẩm (theo đó khiến tỷ suất lợi nhuận cao hơn). Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng chia sẻ rằng gần đây SAB đã chốt giá nguyên vật liệu theo các hợp đồng dài hạn hơn (cho cả malt và nhôm) để tận dụng vùng giá thấp và duy trì chi phí nguyên vật liệu ổn định – song song với các sáng kiến tiết kiệm chi phí như: chuyển một số chi phí cố định thành chi phí biến đổi; giảm chi phí vận chuyển; và sử dụng hệ thống Sabeco 4.0 (trong số nhiều cải tiến khác)

Cập nhật ngành bia:

• Việt Nam đã kiểm soát các đợt bùng phát dịch Covid-19 rất tốt, và hiện tại không còn phải áp dụng các biện pháp cách ly xã hội. Dịch vụ ăn uống và giải trí đã quay trở lại, nhưng lưu lượng khách vẫn còn cách xa so với mức trước dịch Covid-19. Xu hướng đến nhà hàng, quán café, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, bảo tàng … vẫn yếu giảm -21% so với mức cơ sở, theo Google. Việc thiếu hụt du khách quốc tế do các chuyến bay thương mại tạm thời không được phép hoạt động là nguyên nhân chính khiến sản lượng tiêu thụ bia yếu nhất là tại các thành phố lớn và các địa điểm du lịch.

• Việc thực thi Nghị định 100: Chúng tôi nhận thấy rằng người tiêu dùng Việt Nam ngày càng điều chỉnh thói quen uống rượu bia, đặc biệt ở các thành phố lớn (nơi mà cảnh sát thường xuyên yêu cầu lái xe dừng lại để kiểm tra nồng độ cồn). Những người uống rượu bia đã thích nghi với việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng (taxi, dịch vụ gọi xe công nghệ) sau khi uống rượu bia. Chúng tôi cho rằng tác động của Nghị định 100 lên tiêu thụ rượu bia sẽ giảm dần khi người tiêu dùng bắt đầu tự giác chấp hành các quy định.

• Xu hướng tiêu thụ các sản phẩm kinh tế hơn: Ban lãnh đạo cho biết doanh thu bia giảm 13,4% so với cùng kỳ trong Q3 một phần là do giá bán bình quân giảm, vì người tiêu dùng chuyển sang loại bia có mức giá thấp hơn do thu nhập khả dụng giảm hoặc họ lo lắng về thu nhập trong tương lai. Các công ty F&B khác cũng gặp tình trạng này. Chúng tôi tin rằng xu hướng giảm này sẽ diễn ra trong một thời gian ngắn và cao cấp hóa vẫn sẽ là xu hướng chủ đạo trong dài hạn nhờ các yếu tố nhân khẩu của Việt Nam thuận lợi và nền kinh tế tăng trưởng tương đối nhanh.

• Theo Tổng cục thống kê, tổng sản lượng tiêu thụ bia giảm 5,4% so với cùng kỳ trong tháng 10, mức độ giảm đã đỡ hơn nhiều so với mức giảm của các tháng trước, cho thấy tín hiệu phục hồi của toàn ngành. So với đầu năm, tổng nhu cầu tiêu thụ bia giảm 13,1% so với cùng kỳ, đạt 3,65 triệu lít. Có vẻ như chu kỳ giảm/tăng dự trữ hàng tồn kho của các nhà sản xuất bia có vẻ sẽ trở về mức bình thường khi tác động của dịch Covid19 dịu bớt. Euromonitor ước tính sản lượng bia năm 2020 giảm 20,5% so với năm ngoái và sẽ đạt tốc độ tăng trưởng là 2% về sản lượng trong giai đoạn 2019 – 2024, thấp hơn khi so với mức ước tính tăng trưởng 5% trước dịch Covid-19 và Nghị định 100 có hiệu lực.

Điều chỉnh ước tính

Trong năm 2020, chúng tôi ước tính doanh thu thuần đạt 29 nghìn tỷ đồng (-23,7% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng 4,5 nghìn tỷ đồng (-16,1% so với cùng kỳ). Theo đó, doanh thu và lợi nhuân quý 4 của SAB có thể giảm 9,4% so với cùng kỳ và tăng 1,1% so với cùng kỳ theo ước tính của chúng tôi. Quý 4 thường là quý cao điểm nhất do các nhà phân phối tích trữ hàng cho Tết Nguyên đán, điều này giải thích tính thời vụ trong kết quả Quý 4 của SAB.

Trong năm 2021, chúng tôi ước tính doanh thu phục hồi 22,1% so với mức cơ sở thấp trong năm 2020 và giá bán bình quân tăng 2% liên quan đến sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm. Do đó, chúng tôi ước tính doanh thu đạt 35,3 nghìn tỷ đồng (+21,2% so với cùng kỳ) và 5,4 nghìn tỷ đồng (+19,4% so với cùng kỳ). Mặc dù năm 2021 có khả năng vẫn sẽ thấp hơn mức 2019 về doanh thu, nhưng lợi nhuận sau thuế năm 2021 có khả năng vượt lợi nhuận sau thuế năm 2019 do tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn. Về chi phí bán hàng theo tỷ lệ doanh thu, chúng tôi ước tính lần lượt là 11% và 10,5% cho năm 2020/2021, cao hơn mức trong quá khứ (từ 7,6% -9,9% trong giai đoạn 2015-2019). Mặc dù chi phí cho khuyến mãi và quảng cáo của kênh on-premise có thể thấp hơn sau dịch Covid-19, nhưng SAB có khả năng phải tăng chi phí bán hàng để tăng cường độ phủ sâu và rộng hơn nữa trong kênh thương mại hiện đại off-premise nơi các đối thủ cạnh tranh đã rất mạnh.

Định giá và khuyến nghị

Với mức giá hiện tại là 189.200 đồng/cp, SAB đang giao dịch với hệ số P/E 2020 và 2021 lần lượt là 29,8x và 25x, vẫn thấp hơn so với mức P/E bình quân trong quá khứ là 30x. Chúng tôi tăng giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu SAB lên 227.000 đồng/cp, dựa trên ước tính lợi nhuận năm 2021 và P/E mục tiêu không đổi là 30x (tương đương với các công ty cùng ngành trên thế giới). Do đó, chúng tôi nâng khuyến nghị cổ phiếu SAB lên Khả quan từ Phù hợp thị trường.

Yếu tố làm tăng ước tính của chúng tôi hoặc giá cổ phiếu: Nhu cầu đối với sản phẩm bia Sabeco tăng mạnh hơn ước tính, Nhà nước thoái vốn.

Yếu tố làm giảm ước tính của chúng tôi: Doanh thu thấp hơn ước tính, và niềm tin của người tiêu dùng thấp hơn kỳ vọng.

Nguồn: SSI

×
tvi logo