SAB: Doanh số bia phục hồi khi tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt

SAB: Doanh số bia phục hồi khi tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt

Lượt xem: 126
  •  

• Chúng tôi giữ khuyến nghị KHẢ QUAN khi chúng tôi kỳ vọng Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB) sẽ công bố lợi nhuận tăng trưởng mạnh ở mức 2 chữ số trong giai đoạn 2022-2024 nhờ sự phục hồi của ngành bia cũng như các sáng kiến tăng trưởng và cải thiện biên lợi nhuận cơ cấu của công ty.

• Chúng tôi tăng giá mục tiêu thêm 7% khi nâng dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2022- 2024 thêm 2%, chủ yếu nhờ dự báo doanh số bia cao hơn.

• Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS đạt 21% trong giai đoạn 2021-2024, dựa trên (1) nhu cầu phục hồi cùng với tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt, (2) SAB giành được thị phần nhờ các sản phẩm mới cũng như cải tiến trong marketing và phân phối, và ( 3) các sáng kiến cải thiện biên lợi nhuận.

• Giá mục tiêu của chúng tôi tương ứng P/E năm 2022 của SAB là 28 lần so với trung vị P/E trượt trung bình 5 năm của các công ty cùng ngành là 29 lần.

• Rủi ro đối với quan điểm tích cực của chúng tôi: Mất thị phần vào tay đối thủ chính; chi tiêu marketing mạnh hơn dự kiến do cạnh tranh gay gắt.

Tiêu thụ bia đang phục hồi sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Dựa trên tiến độ tiêm chủng nhanh chóng tại Việt Nam và chiến lược “Sống chung với COVID-19” của Chính phủ, các kênh bán tại chỗ (on-premise) phần lớn đã mở cửa trở lại tại Việt Nam - đặc biệt là khu vực miền Nam. Ngoài ra, dữ liệu di chuyển của Google cho thấy lưu lượng đến các địa điểm bán lẻ và giải trí ở Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn. Tình hình này cùng với sự cải thiện về thu nhập của người tiêu dùng và sự mở cửa trở lại của lĩnh vực du lịch sẽ thúc đẩy tiêu thụ bia trong vài năm tới. Tuy nhiên, chúng tôi duy trì quan điểm cho rằng tiêu thụ bia của Việt Nam sẽ không trở lại mức của năm 2019 (trước dịch COVID) cho đến năm 2023 vì cú shock kinh tế vào năm 2021 có thể ảnh hưởng chi tiêu của người tiêu dùng trong thời gian tới.

Đầu tư vào phân phối, marketing và các sản phẩm mới sẽ củng cố thị phần của SAB. Theo ban lãnh đạo, SAB đã giành được thị phần vào cuối năm 2021. Theo quan điểm của chúng tôi, thành tích này cho thấy những bước cải tiến của SAB trong phân phối - bao gồm sự hiện diện mạnh mẽ hơn trong thương mại hiện đại - và hiệu quả marketing. Ngoài ra, sau khi ra mắt Saigon Chill vào tháng 10/2020, chúng tôi kỳ vọng SAB sẽ mở rộng danh mục sản phẩm của công ty trong năm 2022, bao gồm các sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông cao cấp để tiếp tục nắm bắt phân khúc kinh doanh đang phát triển nhanh chóng này. Chúng tôi kỳ vọng cơ cấu sản phẩm/giá bán cải thiện, lợi thế kinh tế về quy mô và các kế hoạch tiết kiệm chi phí sẽ thúc đẩy biên lợi nhuận tăng từ mức thấp vào năm 2021 chi tiêu cho khuyến mãi & quảng cáo (A&P) gia tăng. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt - đặc biệt với bối cảnh thách thức chung của ngành - chúng tôi dự báo chi phí A&P/doanh thu bia của SAB sẽ tăng từ 9,4% vào năm 2021 lên 10%-11% trong giai đoạn 2022-2024. Đồng thời, giá của các nguyên liệu thô chính như nhôm và lúa mạch đang tăng mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi dự báo LN từ HĐKD/doanh thu của mảng bia sẽ không thay đổi so với cùng kỳ năm trước, đạt 15,1% trong năm 2022 và tăng lên 16,9% trong năm 2024, được củng cố bởi lợi thế kinh tế về quy mô, giá/cơ cấu cải thiện và các sáng kiến tối ưu hóa cơ cấu chi phí (ví dụ: hiệu quả sản xuất và chuyển đổi số).

Nguồn: VCSC

×
tvi logo