SAB: Cập nhật nhanh KQKD Q3/2021 – Giai đoạn khó khăn nhất đã qua

SAB: Cập nhật nhanh KQKD Q3/2021 – Giai đoạn khó khăn nhất đã qua

Lượt xem: 44
  •  

Trong Q3/2021, SAB đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 4,3 nghìn tỷ đồng (-47% YoY) và 472 tỷ đồng (-68% YoY). Kết quả này là do sản lượng tiêu thụ giảm mạnh trong Q3 do giãn cách xã hội tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Lũy kế 9T2021, SAB đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 17,4 nghìn tỷ đồng (-13,6% YoY) và 2,5 nghìn tỷ đồng (-25,7% YoY), hoàn thành 52% và 48% kế hoạch năm. Theo quan điểm của chúng tôi, SAB khó có thể hoàn thành kế hoạch năm.

Trong Q3/2021, tổng sản lượng sản xuất bia giảm -33% so với cùng kỳ, theo Tổng cục Thống kê, với gần như 100% lượng bia phân phối trong tháng 8-tháng 9 tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh phía Nam.

Trong khi đó, nhu cầu cũng giảm đáng kể bất chấp mức so sánh thấp trong Q3/2020 khi Việt Nam trải qua làn sóng Covid-19 thứ 2 trong tháng 8/2020. TP.HCM là thị trường Heneiken chiếm nhiều thị phần nhất nhưng đây cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Do đó, chúng tôi nhận thấy SAB giành lại thị phần đã mất từ Heineken từ đầu năm 2021.

Ước tính và quan điểm đầu tư

Dựa trên KQKD Q3/2021, chúng tôi điều chỉnh lại giả định và giảm ước tính đối với SAB do Chính phủ đã mở cửa kinh tế trở lại trong tháng 8 (link). Năm 2021, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 25,2 nghìn tỷ đồng (-9,8% YoY) và 4,3 nghìn tỷ đồng (-13,6% YoY), tương ứng giảm -17,2% ước tính lợi nhuận ròng. Năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 29,9 nghìn tỷ đồng (+18,7% YoY) và 4,9 nghìn tỷ đồng (+15,2% YoY), tương ứng giảm -14,8% ước tính lợi nhuận ròng. Mặc dù chi phí nguyên liệu thô và giá mạch nha (malt) tiếp tục tăng, chúng tôi nhận thấy việc chốt giá đầu vào và mua sắm chung với Thaibev sẽ tiếp tục giảm thiểu rủi ro này.

Do đó, chúng tôi giảm nhẹ ước tính biên lợi nhuận gộp 2022 từ 30,4% còn 30,2%. Trong khi đó, tỷ lệ chi phí SG&A/ doanh thu có thể ở mức cao là 14%, do chi phí quảng cáo và khuyến mãi tiếp tục tăng để cạnh tranh sản phẩm.

Do điều chỉnh ước tính, chúng tôi điều chỉnh giá mục tiêu 1 năm đối với SAB là 190.000 đồng/cp (ước tính cũ là 183.000 đồng), tương ứng PE mục tiêu là 28x (từ 25x), sử dụng phương pháp DCF. Do SAB đã tạm thời giành lại thị phần trong thời gian giãn cách xã hội, còn quá sớm để kết luận vị trí dẫn đầu thị trường sẽ được duy trì. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng cổ phiếu xứng đáng được định giá lại do: (i) chúng tôi cho rằng nhu cầu phục hồi mạnh từ tháng 11 sau giai đoạn giãn cách xã hội; và (ii) SAB có thể tận dụng thế mạnh kênh on-trade (bán tại cửa hàng) và mạng lưới phân phối để bắt kịp tăng trưởng sản lượng tiêu thụ nhanh hơn, do người dân bắt đầu ăn uống tại nhà hàng trở lại.

Ở mức giá 164.600 đồng/cp, SAB đang giao dịch tại PE 2021 và 2022 là 27,5x và 23,9x, tương đối hấp dẫn so với PE trung bình lịch sử là 34x.

Chúng tôi khuyến nghị MUA cổ phiếu với tiềm năng tăng giá 15,4%. Chúng tôi sẽ cung cấp báo cáo cập nhật KQKD chi tiết vào tuần tới.

Nguồn: SSI

×
tvi logo