SAB: Cập nhật cuộc họp với chuyên viên phân tích Q4/2021 – Kỳ vọng tăng trưởng khả quan nhờ vào việc mở cửa trở lại

SAB: Cập nhật cuộc họp với chuyên viên phân tích Q4/2021 – Kỳ vọng tăng trưởng khả quan nhờ vào việc mở cửa trở lại

Lượt xem: 59
  •  

Luận điểm đầu tư:

Chúng tôi đã tham dự cuộc họp do SAB tổ chức ngày 11/2 để cập nhật KQKD Q4/2021 và triển vọng của công ty khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Trong Q4/2021, KQKD của SAB vượt kỳ vọng với doanh thu đạt 9 nghìn tỷ đồng (+14,5% so với cùng kỳ), đây là mức doanh thu quý cao nhất kể từ khi dịch bệnh xảy ra. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng sát với ước tính của thị trường, với mức giảm -8,7% so với cùng kỳ, do biên lợi nhuận gộp giảm -370 bps và chi phí quảng cáo và khuyến mại tăng cao hơn. SAB giành thêm được thị phần trong năm 2021 vị thế trong phân khúc phổ thông. Tuy nhiên, cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn khi nền kinh tế mở cửa trở lại hoàn toàn và nhu cầu về sản phẩm cao cấp nhanh chóng bắt kịp. Năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 32 nghìn tỷ đồng (+21,6% so với cùng kỳ) và 4,7 nghìn tỷ đồng (+19,6% so với cùng kỳ). Chúng tôi đưa ra mức giá mục tiêu 1 năm đối với cổ phiếu SAB là 188.000 đồng/cổ phiếu (+12% so với giá hiện tại) và chúng tôi lặp lại khuyến nghị KHẢ QUAN.

Kết quả kinh doanh Q4/2021

Trong Q4/2021, SAB đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 9 nghìn tỷ đồng (+14,5% so với cùng kỳ) và 1,4 nghìn tỷ đồng (-8,7% so với cùng kỳ). Lũy kế cả năm 2021, SAB đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 26,4 nghìn tỷ đồng (-5,7% so với cùng kỳ) và 3,9 nghìn tỷ đồng (-20,4% so với cùng kỳ), hoàn thành kế hoạch doanh thu và LNST lần lượt là 79% và 74%.

Doanh thu/Nhu cầu: Doanh thu trong Q4/2021 đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm qua, kể từ khi dịch bệnh xảy ra và kết quả này đều vượt ước tính của thị trường. Ban lãnh đạo tin rằng có tác động nhỏ từ nhu cầu bị dồn nén, nhưng hơn hết là do hiệu quả của chương trình đẩy mạnh bán hàng Tết sớm của SAB. Điều này cũng cho thấy những dấu hiệu tích cực về nhu cầu tiêu thụ bia đang trên đà phục hồi, mặc dù sự phục hồi theo mô hình chữ V vẫn chưa được kỳ vọng. Chính phủ đang thực hiện từng bước việc mở cửa trở lại, các quán bar và karaoke đã mở cửa trở lại ngay trước Tết tại TP. HCM. Đây là một sự kiện lớn đối với SAB, do sự phụ thuộc của công ty vào các kênh on-trade. Trong vòng 2-3 tháng tới, khi nền kinh tế mở cửa hoàn toàn và lượng khách du lịch quay trở lại Việt Nam, công ty tin rằng sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu khả quan. Tuy nhiên, ban lãnh đạo vẫn lạc quan một cách thận trọng, doanh thu sẽ chỉ trở lại mức trước dịch bệnh trong năm 2023.

Biên lợi nhuận gộp: Mặc dù công ty đã hoạt động hết công suất trong Q4/2021, nhưng biên lợi nhuận gộp chỉ cải thiện 10bps kể từ Q3/2021 do các chương trình khuyến mãi và ưu đãi dành cho nhà phân phối. SAB chỉ mới tăng giá vào cuối tháng 12, điều này không thể bù đắp tác động của chi phí nguyên vật liệu tăng trong Q4/2021 (mạch nha: +60% so với cùng kỳ và nhôm +35% so với cùng kỳ trong Q4/2021). Chúng tôi quan sát thấy giá nhôm sau một số điều chỉnh nhỏ trong Q4/2021, đã tiếp tục tăng 7% so với đầu năm trong khi giá lúa mạch tương đối ổn định. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cho biết quy trình mua lúa mạch và lon (nhôm) đã được đảm bảo cho kế hoạch năm 2022, mặc dù với chi phí phòng ngừa rủi ro cao hơn mức năm 2021. Tuy nhiên, SAB đã chuẩn bị để cải thiện biên lợi nhuận gộp trong tương lai bằng cách nâng cao hiệu quả sản xuất (giảm chi phí sử dụng năng lượng, vận tải và nguyên vật liệu). Các biện pháp cắt giảm chi phí khác để cải thiện biên EBITDA sẽ được đẩy mạnh hơn nữa trong năm 2022, phù hợp với các sáng kiến 4.0 của SAB.

Quảng cáo & Khuyến mại (A&P): Chi phí A&P chiếm 7% doanh thu trong Q4/2021 (Q4/2020: 5%). Mặc dù đã tăng 58% so với cùng kỳ, nhưng vẫn thấp hơn so với mức đỉnh được ghi nhận trong Q2/2017 là 10%. Trong Q4/2021, SAB đã triển khai chương trình Tết trên tất cả các nhãn hiệu bia sớm hơn so với các đối thủ cạnh tranh và đã được phản ánh qua kết quả doanh thu của công ty. Việc Saigon Gold Limited giao hàng cho khách hàng bằng những chiếc xe tải bằng vàng đã gây ấn tượng mạnh và thu hút sự chú ý của khách hàng, do đó nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, ngày càng có nhiều biển quảng cáo tại các vị trí trọng yếu và nhiều bảng quảng cáo hơn trên các kênh thương mại hiện đại để tăng cường sự thâm nhập thương hiệu. Theo đó, sự nhận diện thương hiệu đã được cải thiện đáng kể trong năm trước. Ban lãnh đạo tin rằng chi phí A&P sẽ tiếp tục tăng theo giá trị đối, tuy nhiên A&P/doanh thu sẽ thấp hơn trong năm 2022 (2021: 15,5%). Mới đây, SAB đã trở thành nhà tài trợ chính thức của các đội tuyển bóng đá Việt Nam đồng thời là nhà tài trợ kim cương cho SEAGames được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5/2022. Điều quan trọng là SAB đẩy mạnh quảng bá thương hiệu thông qua các sự kiện thể thao này, sau khi đất nước mở cửa trở lại hoàn toàn.

Thị phần: SAB giành lại thị phần trong năm 2021 do nhiều khách hàng quay trở lại phân khúc phổ thông do tác động đến tài chính từ dịch Covid-19. Việc dành khoản lớn cho A&P cũng giúp cải thiện thị phần trong các kênh thương mại hiện đại. Trong năm 2022, khi phân khúc phổ thông tiếp tục thể hiện vị thế, thì phân khúc cao cấp sẽ nhanh chóng bắt nhịp trở lại. Khi đó, sự cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn do Heineken vẫn có nhiều lợi thế hơn trong phân khúc cao cấp. Với việc mở lại hoàn toàn các kênh on-trade trong năm nay, SAB đã sẵn sàng để tận dụng cơ hội quảng bá thương hiệu Saigon Chill cho phân khúc mà công ty ít có cơ hội trong năm 2021.

Ước tính và định giá

Chúng tôi cập nhật ước tính đối với SAB dựa trên kết quả kinh doanh năm 2021. Trong năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 32 nghìn tỷ đồng (+21,6% so với cùng kỳ) và 4,7 nghìn tỷ đồng (+ 19,6% so với cùng kỳ). Chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính doanh thu lên 7% do KQKD Q4/2021 tăng mạnh. Chúng tôi tin rằng doanh thu của SAB sẽ nhanh chóng phục hồi khi việc mở cửa trở lại bắt đầu. Trước đây, chúng tôi đã giả định trong trường hợp cơ sở, nền kinh tế sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, trên thực tế, các chuyến bay quốc tế sẽ nối lại vào cuối tháng 2. Chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính biên lợi nhuận gộp từ 30,1% xuống 29,4% (2021: 28,8%) để phản ánh chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao hơn mặc dù công ty đã tiết kiệm được hiệu quả trong quá trình sản xuất. Chúng tôi giả định cần có thời gian để Saigon Chill chiếm tỷ trọng cao hơn trong tổng doanh thu nên biên lợi nhuận gộp có thể không cải thiện đáng kể trong năm 2022. Chúng tôi giả định tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu sẽ ở mức 14,8% trong năm 2022 (năm 2021: 15,5% và 12% trung bình giai đoạn 2017-2021). Do đó, ước tính lợi nhuận ròng hiện tại của chúng tôi hiện thấp hơn 4% so với ước tính trước đó.

Giá mục tiêu 1 năm đối với cổ phiếu giảm từ 190.000 đồng xuống còn 188.000 đồng/cổ phiếu (+12% so với giá hiện tại), dựa trên hệ số P/E mục tiêu là 28x và phương pháp DCF có tỷ trọng tương đương nhau. Chúng tôi lặp lại khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu, do đây là một trong những lần mở cửa trở lại mà chúng tôi chú trọng. Với mức giá hiện tại là 159.600 đồng/cổ phiếu, SAB đang giao dịch ở mức P/E 2022 là 24x và EV/EBITDA là 12,6x, thấp hơn mức trung bình lịch sử lần lượt là 32,8x và 19,2x.

Rủi ro giảm đối với khuyến nghị của chúng tôi bao gồm sản lượng tiêu thụ thấp hơn dự kiến do cạnh tranh gay gắt hơn và việc mở cửa trở lại chậm hơn dự kiến.

Nguồn: SSI

×
tvi logo