SAB: Bước vào giai đoạn dần phục hồi

SAB: Bước vào giai đoạn dần phục hồi

Lượt xem: 98
  •  

Luận điểm đầu tư: SAB công bố doanh thu thuần và lợi nhuận ròng Q3/2021 là 4,3 nghìn tỷ đồng (-47% YoY) và 472 tỷ đồng (-68% YoY), mức thấp nhất kể từ năm 2014. Kết quả ảm đạm là do giãn cách xã hội kéo dài khiến việc phân phối sản phẩm bị hạn chế trong hầu hết Q3. Mặc dù vậy, công ty ước tính triển vọng cải thiện và biên lợi nhuận gộp sẽ tăng trong 2022. Yếu tố dự phóng tích cực đã bao gồm sản lượng sản xuất cải thiện, giá bán tăng nhẹ và chốt giá nguyên liệu hiệu quả. Sau khi giá đã tăng +9% gần đây, chúng tôi điều chỉnh giảm khuyến nghị đối với SAB từ MUA xuống KHẢ QUAN, với giá mục tiêu 1 năm không đổi là 190.000 đồng/cp (tiềm năng tăng giá 10%).

Kết quả kinh doanh Q3/2021

Trong Q3/2021, tổng sản lượng sản xuất bia giảm -33% so với cùng kỳ, theo Tổng cục Thống kê, với gần như 100% lượng bia bị hạn chế phân phối trong tháng 8-tháng 9 tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Chính phủ đã quy định Bia là mặt hàng không thiết yếu. Trong khi đó, nhu cầu giảm đáng kể 42% so với cùng kỳ theo Nielsen. Kết quả kém khả quan bất chấp mức so sánh thấp trong Q3 do Việt Nam chịu ảnh hưởng từ đợt bùng phát làn sóng Covid-19 thứ 2 trong tháng 8/2020.

Trong Q3/2021, SAB công bố doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 4,3 nghìn tỷ đồng (-47% YoY) và 472 tỷ đồng (-68% YoY). Sản lượng tiêu thụ giảm mạnh trong Q3 do giãn cách xã hội tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 30,7% trong Q3/2020 còn 26,7% trong Q3/2021 do các nhà máy hoạt động ở công suất thấp, mặc dù giá bán tăng nhẹ vào đầu Q3/2021. Kênh off-premise đã mở cửa toàn bộ trở lại vào cuối Q3/2021 trong khi kênh on-premise chỉ bắt đầu trong tháng này tại TP.HCM. Trong những đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên, nhu cầu luôn bị dồn nén. Hiện tại, dù đã mở cửa trở lại, người tiêu dùng còn khá ngần ngại việc tụ tập đông người. Do đó, chúng tôi ước tính cần thêm thời gian để lượng tiêu thụ bia hồi phục về mức trước Covid19. Thực tế, SAB cho rằng việc hồi phục hoàn toàn sẽ không sớm hơn năm 2023. Mặc dù vậy, ban lãnh đạo vẫn kỳ vọng lượng tiêu thụ bia sẽ tăng mạnh vào năm tới.

Thị phần: SAB đã giành được thị phần trong Q3 nhờ mạng lưới phân phối phủ rộng, bao gồm miền Bắc và khu vực nông thôn ít chịu ảnh hưởng từ đợt bùng phát Covid-19. Dòng sản phẩm bia phổ thông tăng trưởng cao hơn so với phân khúc cao cấp trong vài quý vừa qua, giúp SAB tăng thị phần.

Quảng cáo và khuyến mãi: Nhằm tiếp tục cải thiện thị phần, SAB sẽ đầu tư mạnh vào quảng cáo và khuyến mãi, do chắc chắn các công ty đối thủ sẽ cạnh trang quyết liệt để giành lại vị thế. Xây dựng thương hiệu vẫn là trọng tâm đối với các công ty bia nổi tiếng, đặc biệt đối với tiêu thụ tại kênh on-premise sau giãn cách xã hội. Trong Q4 sắp tới, SAB sẽ triển khai bao bì mới cho sản phẩm Tết 2022 với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho Bia Saigon và Bia 333. Với bao bì phiên bản giới hạn 63 tỉnh thành (trên lon bia) đối với Saigon Lager và bao bì phụ mới (trên thùng carton) cho tất cả SKU, công ty kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu tại cả hai kênh on-trade và offtrade. Ngoài ra, công ty có thể cho ra mắt sản phẩm mới tiềm năng trong tương lai gần.

SAB đang tìm cách tăng sự hiện diện trên mạng xã hội để kết nối với khách hàng tương tự như các công ty đối thủ để giành thị phần. Việc này là cần thiết để duy trì và tăng nhận diện thương hiệu do Nghị định 100 đã hạn chế nhiều quảng cáo trên TV và khu vực công cộng.

Biên lợi nhuận cải thiện trong 2022: Ban lãnh đạo cho biết công ty đã chốt giá và sản lượng nguyên liệu thô (mạch nha) và nguyên liệu bao bì (nhôm) cho năm 2022 (mạch nha và nhôm chiếm 80% tổng giá vốn hàng bán). Công ty vẫn đang áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí sản xuất và tiêu thụ điện. Công ty sẽ có một đợt tăng giá sản phẩm, đặc biệt là Saigon Chill, giúp hỗ trợ biên lợi nhuận.

Luận điểm đầu tư và định giá

Chúng tôi duy trì ước tính 2021 và 2022 đối với SAB. Năm 2021, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 25,2 nghìn tỷ đồng (-9,8% YoY) và 4,3 nghìn tỷ đồng (-13,6% YoY). Năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 29,9 nghìn tỷ đồng (+18,7% YoY) và 4,9 nghìn tỷ đồng (+15,2% YoY). Ở mức giá 172.000 đồng/cp, SAB đang giao dịch tại PE 2021 và 2022 là 28,7x và 25x, thấp hơn trung bình lịch sử là 34x. Giá mục tiêu 1 năm là 190.000 đồng/cp (tiềm năng tăng giá +10%), dựa trên PE mục tiêu là 28x và phương pháp DCF.

Chúng tôi điều chỉnh khuyến nghị từ MUA xuống KHẢ QUAN do giá cổ phiếu đã tăng +9% kể từ báo cáo trước (link). Mặc dù vậy, SAB duy trì phục hồi tốt và đây vẫn là một trong những cổ phiếu ưa thích của chúng tôi.

Yếu tố giảm đối với khuyến nghị là sản lượng tiêu thụ thấp hơn ước tính do cạnh tranh gay gắt hơn ước tính và các đợt giãn cách xã hội tăng.

Nguồn: SSI

×
tvi logo