SAB: Báo cáo KQKD: KQKD vượt dự báo trong bối cảnh doanh số bia phục hồi và chiến dịch Tết hiệu quả

SAB: Báo cáo KQKD: KQKD vượt dự báo trong bối cảnh doanh số bia phục hồi và chiến dịch Tết hiệu quả

Lượt xem: 55
  •  

• Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB) công bố KQKD năm 2021, trong đó doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS lần lượt giảm 6% YoY và 22% YoY. Doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS giảm chủ yếu do dịch COVID-19 khiến tiêu thụ bia gặp gián đoạn trong quý 3/2021 và chi phí quảng cáo và khuyến mãi (A&P) tăng mạnh.

• Nhờ doanh số bia phục hồi mạnh hơn dự kiến, doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021 của SAB lần lượt cao hơn 12% và 10% so với dự báo cả năm tương ứng của chúng tôi. Do đó, chúng tôi nhận thấy tiềm năng điều chỉnh tăng đối với các dự báo hiện tại của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

• Riêng trong quý 4/2021, doanh thu tăng 14% YoY trong khi LNST sau lợi ích CĐTS giảm 10% YoY. Doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước nhờ (1) tiêu thụ bia phục hồi mạnh, đặc biệt trong kênh bán mang về (off-premise), khi Việt Nam dần dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội từ tháng 10 và (2) chiến dịch quảng cáo hiệu quả của SAB trong dịp lễ Tết. Ví dụ, SAB đã ra mắt sản phẩm với bao bì phiên bản giới hạn cho các thương hiệu chính của công ty là Bia Saigon Lager và Bia Saigon Export, tiếp tục nhấn mạnh chiến lược xây dựng thương hiệu “Niềm tự hào quốc gia” của công ty vào đầu quý 4/2021 để nắm bắt nhu cầu trong dịp Tết.

• Biên lợi nhuận gộp của mảng bia tăng 2,6 điểm phần trăm so với quý trước đạt 32,9% trong quý 4/2021 nhờ tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt (cụ thể, chi phí phòng chống dịch COVID-19 thấp hơn) và hiệu suất hoạt động cao hơn nhưng vẫn giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước - có thể do dịch COVID-19 dẫn đến tình trạng gián đoạn vào đầu quý 4/2021 và chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn, theo quan điểm của chúng tôi.

• Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp (SG&A)/doanh thu của mảng bia tiếp tục tăng 1,7 điểm phần trăm YoY đạt 14,7% trong quý 4/2021 và tăng 3,3 điểm phần trăm YoY đạt 17,6% trong cả năm 2021, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay đòi hỏi SAB phải duy trì đầu tư vào marketing. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm nhẹ trong quý 4/2021 so với mức 19,1% của 9 tháng đầu năm 2021 do hiệu quả của các hoạt động A&P được cải thiện một phần nhờ vào chiến dịch Tết nêu trên.

Nguồn: VCSC

×
tvi logo