QNS: Thống lĩnh thị trường sữa đậu nành

QNS: Thống lĩnh thị trường sữa đậu nành

Lượt xem: 37
  •  

Sơ lược doanh nghiệp: QNS là doanh nghiệp sản xuất sữa đậu nành lớn nhất tại Việt Nam với tổng công suất 390 triệu lít sữa/năm và là top 5 nhà sản xuất đậu nành lớn nhất Thế Giới. Thương hiệu Vinasoy của QNS luôn giữ vững vị trí số 1 trong ngành hàng sữa đậu trong nhiều năm qua với thị phần trên 80%. Ngoài ra, QNS còn sở hữu 1 nhà máy đường An Khê (Gia Lai) có công suất ép mía lớn nhất cả nước khoảng 18,000 tấn mía/ngày, cung cấp khoảng 89,000 tấn đường trong niên vụ 2019/2020 (chiếm 11% sản lượng đường cả nước – thị phần thứ 2, sau SBT).

Cập nhật kết quả kinh doanh 1H2021: Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, QNS ghi nhận doanh thu đạt 3,661 tỷ đồng (+12.7%YoY), động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ mảng kinh doanh cốt lõi. Trong đó, doanh thu sữa đậu nành và đường lần lượt đạt 1,907 tỷ đồng (+2.2%YoY) và 869 tỷ đồng (+63%YoY). Biên lãi gộp đạt 28.4%, giảm 1.3 điểm phần trăm so với cùng kỳ do biên lãi gộp của mảng sữa đậu nành giảm. Tuy nhiên, Công ty đã nỗ lực kiểm soát tối ưu chi phí hoạt động với tỷ trọng Chi phí hoạt động/DTT đạt 13% trong 1H2021, thấp hơn mức 14.2% của 1H2020 do công ty đẩy mạnh chiết khấu thương mại để hỗ trợ nhà phân phối thay vì gia tăng chi phí quảng cáo. Do đó, lợi nhuận ròng vẫn tăng trưởng 19%YoY, đạt 521 tỷ đồng.

Điểm nhấn đầu tư:

Nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa đậu nành: Mặc dù đại dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu tiêu dùng sữa với sản lương tiêu thụ giảm 5%YoY, QNS vẫn duy trì mức tăng trưởng dương 2% trong 1H2021. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu mảng sữa đậu nành duy trì mức tăng trưởng 1-2% trong 2H2021 nhờ (1) Sữa vẫn được xem là thực phẩm thiết yếu và tăng sức đề kháng trong mùa dịch; (2) Phân khúc sữa giá rẻ được hướng đến nhiều hơn khi số tiền chi tiêu/ giỏ hàng của người tiêu dùng thu hẹp lại trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài. Bước sang năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát triệt để, sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành có thể tăng 5-6%/năm.

Mảng đường cải thiện nhờ chính sách bảo hộ của Chính phủ: Chúng tôi ước tính mảng đường có mức tăng trưởng hai chữ số ~56%YoY trong 2021 nhờ (1) Bộ Công Thương đưa ra mức thuế chống bán phá giá chính thức đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan trong thời hạn 5 năm, giúp giá đường nội địa cạnh tranh với đường xuất khẩu giá rẻ; (2) Hưởng lợi từ giá đường thế giới chạm kỷ lục do nguồn cung sụt giảm mạnh tại Brazil ; (3) Công ty tập trung phát triển vùng nguyên liệu mía và đầu tư máy móc thiết bị, khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác giúp sản lượng sản xuất tăng mạnh. Ước tính mảng đường có thể đạt mức tăng trưởng 30%YoY trong 2022.

Định giá & khuyến nghị: Năm 2021, chúng tôi ước tính DTT đạt 7,882 tỷ đồng (+21.4%YoY), chủ yếu nhờ tăng trưởng ngành hàng chính. Giá nguyên liệu đậu nành tăng mạnh tác động tiêu cực đến biên lãi gộp của Công ty. Ước tính biên lãi gộp của Công ty đạt 26.8% trong 2021 từ mức 31.6% của 2020. LNST dự phóng đạt 980 tỷ đồng (-7%YoY). Bằng phương pháp định giá DCF và P/E, mức giá hợp lý cho cổ phiếu QNS khoảng 53,700 đồng/cổ phiếu (+4% so với giá hiện tại). Chúng tôi cho rằng kết quả kinh doanh tích cực của QNS đã được phản ánh vào giá. Từ đó khuyến nghị GIỮ cho cổ phiếu này.

Rủi ro: (1) Biến động giá đầu vào nguyên liệu; (2) Rủi ro thời tiết ảnh hưởng tới vùng nguyên liệu mía; (3) Rủi ro dịch bệnh

Mảng kinh doanh cốt lõi đóng góp chính cho sự tăng trưởng của QNS:

 Sữa đậu nành: QNS là doanh nghiệp sản xuất sữa đậu nành hàng đầu tại Việt Nam và nằm trong top 5 nhà sản xuất đậu nành lớn nhất Thế Giới, với tổng sản lượng tiêu thụ năm 2020 đạt 250 triệu lít sữa (-10%YoY). Hiện Công ty sở hữu 3 nhà máy sản xuất sữa tại Bắc Ninh, Quảng Ngãi và Bình Dương với tổng công suất khoảng 390 triệu lít sữa/năm. Ngoài ra QNS còn sở hữu Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành với hơn 1,500 nguồn giống đậu nành phù hợp với thổ nhưỡng tại Việt Nam và mang lại năng suất cao. Thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy của QNS luôn giữ vững vị trí số 1 trong ngành hàng sữa đậu tại Việt Nam trong nhiều năm qua với thị phần luôn trên 80%. Theo Nielsen, thị phần sữa đậu nành Vinasoy đạt 85.8% trong năm 2020, tăng 1.2% so với năm 2019 nhờ nắm bắt xu hướng “ít ngọt” của người tiêu dùng. Năm 2020, sản phẩm Sữa đậu nành FAMI bước đầu thâm nhập thành công vào 2 thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. Doanh thu mảng sữa đậu nành đóng góp ~55-60% tổng doanh thu và có biên lãi gộp cao ~40-45%.

 Đường – Điện sinh khối: Năm 2020, QNS đã chấm dứt hoạt động SXKD của Nhà máy đường Phổ Phong và chuyển đổi Trung tâm giống mía Quảng Ngãi thành Trung tâm nghiên cứu và phát triển đậu nành Vinasoy do vùng nguyên liệu mía tại Quảng Ngãi đã không còn đủ để phục vụ cho chế biến công nghiệp. Hiện tại, Công ty chỉ sỡ hữu 1 nhà máy đường An Khê (Gia Lai) có công suất ép mía lớn nhất cả nước khoảng 18,000 tấn mía/ngày. Ngoài ra, để khôi phục mảng đường, công ty đã thực hiện chiến lược phát triển vùng nguyên liệu và thực hiện đồng bộ 3 chương trình cơ bản là “Hóa học hóa – Sinh học hóa - Cơ giới hóa” trong quá trình canh tác mía. Niên vụ 2019/2020, QNS ép được 873,000 tấn mía và sản xuất gần 89,000 tấn đường (-37%YoY), chiếm 11% sản lượng đường sản xuất từ mía của cả nước. Công ty cũng hoàn thành chuỗi hoạt động khép kín “Mía- Đường- Điện” sau khi hoàn thành xây dựng nhà máy điện sinh khối An Khê vào năm 2018. Nhà máy này có tổng mức đầu tư khoảng 2,000 tỷ đồng, công suất thiết kế là 95MW điện (~27% năng lực sản xuất điện từ bã mía tại Việt Nam).

Mảng kinh doanh phụ chưa được chú trọng phát triển:

 Các sản phẩm khác của QNS như bánh kẹo, bia, nước đóng chai có quy mô sản xuất nhỏ và chưa được chú trọng phát triển. Sản phẩm khác của QNS chủ yếu được tiêu thụ nội địa và có thị phần rất nhỏ tại Việt Nam. Các mảng kinh doanh này đóng góp ~25% trong tổng doanh thu và ~10-15% cơ cấu lợi nhuận gộp của QNS.

Nguồn: PHS 

×
tvi logo