QNS: Mảng đường tiếp tục dẫn dắt đà tăng trưởng

QNS: Mảng đường tiếp tục dẫn dắt đà tăng trưởng

Lượt xem: 94
  •  

Chúng tôi nâng giá mục tiêu đối với cổ phiếu QNS lên 52.000 đồng/cổ phiếu (từ 47.300 đồng/cổ phiếu), do mảng đường có sự cải thiện đáng kể và áp dụng ước tính lợi nhuận đến giữa năm 2022. Với mức điều chỉnh tăng này, tổng mức sinh lời đối với cổ phiếu là 27% và chúng tôi lặp lại khuyến nghị KHẢ QUAN. Bất chấp đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 từ tháng 5-tháng 6, QNS vẫn đạt kết quả dinh doanh Q2 đáng khích lệ, với tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt là 11,5% và 12,8%. Chúng tôi duy trì quan điểm QNS sẽ có bước chuyển mình trong năm 2021 nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng đường. Nhìn bao quát hơn, việc chính thức áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường Thái Lan (chi tiết tại đây) sẽ hỗ trợ ngành đường trong nước nói chung và QNS nói riêng trong dài hạn.

Rủi ro giảm đối với khuyến nghị của chúng tôi: Nhu cầu đối với sản phẩm của QNS thấp hơn dự kiến do nhiều yếu tố như tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp/giá đậu nành cao hơn dự kiến/sản lượng đường RE thấp hơn dự kiến.

Riêng trong Q2/2021, QNS đạt 2,03 nghìn tỷ đồng doanh thu (+11,5% so với cùng kỳ) và 361 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+12,8% so với cùng kỳ). Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, công ty đạt 3,7 nghìn tỷ đồng doanh thu (+13% so với cùng kỳ) và 521 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+19,2% so với cùng kỳ). Mảng đường cải thiện là động lực tăng trưởng chính, sát với kỳ vọng của chúng tôi:

• Trong 6T/2021, doanh thu mảng đường đạt 869 tỷ đồng (+63,3% so với cùng kỳ), nhờ giá bán tăng 32% và sản lượng tăng 23%. Đáng chú ý, tỷ suất lợi nhuận mảng đường tăng đáng kể lên 16,5% trong 6 tháng đầu năm 2021, đây là mức cải thiện đáng kể so với mức đạt hòa vốn trong 6 tháng đầu năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng lợi nhuận trước thuế từ đường và điện sinh khối đạt khoảng 95 tỷ đồng so với mức lỗ 75 tỷ trong 6 tháng đầu năm 2020. Nhà máy điện sinh khối đạt 104 triệu kwh trong 6T2021, tăng 48,5% so với cùng kỳ nhờ sản lượng đường tăng.

• Doanh thu từ sữa đậu nành tăng 2,2% lên 1,9 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021. Đáng chú ý, sản lượng sữa đậu nành tăng 5% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2021 lên 123 triệu lít, nhưng giá bán bình quân giảm nhẹ so với cùng kỳ do (1) QNS tăng chiết khấu bán hàng cho nhà phân phối để hỗ trợ trong thời gian dịch Covid-19, thay vì chi cho tiếp thị và quảng cáo và (2) xu hướng người tiêu dùng chuyển sang sản phẩm giá rẻ.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng sữa đậu nành đạt 41,4% trong 6 tháng đầu năm 2021, giảm 400 bps so với tỷ suất lợi nhuận gộp trong 6 tháng đầu năm 2020 do (1) giá bán bình quân thấp hơn và (2) giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, bao gồm cả đường (tăng 30%) và đậu nành (tăng khoảng 10-15%). Ban lãnh đạo khẳng định giá đậu nành và đường tăng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp trong nửa cuối năm 2021. Đáng chú ý, theo AC Nielsen, với mức tăng trưởng 2,2% về giá trị trong 6 tháng đầu năm 2021, Vinasoy được đánh giá là vượt trội so với các công ty cùng ngành khi mức tiêu thụ sữa trong nước nói chung giảm -6,1% về giá trị trong 6 tháng đầu năm 2021. Nhờ vậy, thị phần của Vinasoy đã tăng từ 85% trong cuối năm 2020 lên 89% trong nửa cuối năm 2021.

• Doanh thu từ ngành mảng thực phẩm và đồ uống khác (bia, nước khoáng và bánh kẹo) giảm khoảng 5% - 10% so với cùng kỳ trong Q1/2021 do nhu cầu yếu trong thời kỳ dịch bệnh.

• Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý trên doanh thu đạt 13% trong 6T2021, thấp hơn mức 14,2% trong 6T2020 do công ty chuyển từ chi phí tiếp thị và quảng cáo sang chiết khấu thương mại để hỗ trợ nhà phân phối. Trong 6T2021, Vinasoy ra mắt 4 SKU mới dưới thương hiệu Fami, giúp thúc đẩy doanh thu sữa đậu nành trong thời gian tới.

Ước tính lợi nhuận

• Mảng sữa đậu nành: Với sự bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19 từ tháng 5, chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính tăng trưởng sản lượng sữa đậu nành từ 6% xuống 4% trong năm 2021. Trong năm 2022, chúng tôi ước tính sản lượng sữa đậu nành sẽ phục hồi 8%. Tỷ suất lợi nhuận gộp ước tính lần lượt đạt 40,1%/43,1% trong năm 2021/2022 so với 45,4% trong năm 2020 do chi phí đậu nành, đường và đóng gói tăng mạnh.

• Mảng đường: Sản lượng đường RS ước đạt 105 nghìn tấn (+25% so với cùng kỳ). Chúng tôi điểu chỉnh giả định sản lượng RE từ 80 nghìn tấn xuống còn 50 nghìn tấn trong năm 2021. Ngoài 25 nghìn tấn đường thô được nhập khẩu trong Q4/2020 để sản xuất đường RE, cho đến nay QNS vẫn chưa nhập khẩu thêm đường thô. Theo ban lãnh đạo, công ty sẽ đợi thị trường trong nước ổn định sau khi thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp được áp dụng trong một thời gian. Phần lớn đường RE sẽ được bán thông qua mô hình B2B, do đó QNS sẽ dựa trên các hợp đã kí từ các khách hàng công nghiệp để thực hiện kế hoạch sản xuất tương ứng. Đối với mảng kinh doanh đường và điện sinh khối, chúng tôi ước tính QNS sẽ đạt 260 tỷ đồng LNTT (so với -40 tỷ LNTT trong năm 2020). Năm 2022, chúng tôi ước tính sản lượng RS/RE lần lượt đạt 135 nghìn tấn (+30% so với cùng kỳ) và 100 nghìn tấn (tăng gấp đôi so với cùng kỳ).

• Nhìn chung, trong năm 2021, chúng tôi điều chỉnh giảm nhẹ dự báo lợi nhuận 2,5% xuống còn 1,3 nghìn tỷ đồng (+21% so với cùng kỳ) do giảm dự báo sản lượng đường RE. Năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu đạt 10,3 tỷ đồng (+19% so với cùng kỳ) và LNST đạt 1,5 tỷ đồng (+18% so với cùng kỳ).

Nguồn: SSI

×
tvi logo