PVT: VLGC mới sẽ hỗ trợ lợi nhuận; khoản đầu tư VLCC bị trì hoãn

PVT: VLGC mới sẽ hỗ trợ lợi nhuận; khoản đầu tư VLCC bị trì hoãn

Lượt xem: 45
  •  

 Chúng tôi điều chỉnh khuyến nghị cho Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) từ KHẢ QUAN còn PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG khi giá cổ phiếu PVT đã tăng khoảng 40% trong 3 tháng qua làm hạn chế tỷ lệ tăng, theo quan điểm của chúng tôi.

 Chúng tôi tăng giá mục tiêu thêm 29% khi chúng tôi điều chỉnh tăng dự báo tổng lợi nhuận giai đoạn 2021-2025 thêm 14% khi 1) chúng tôi ghi nhận đóng góp lợi nhuận từ 1 tàu vận chuyển khí siêu lớn (VLGC) và 2) chi phí hoạt động thấp hơn sau khi công bố KQKD 6 tháng đầu năm 2021, bù đắp cho tác động của việc trì hoãn đầu tư 1 tàu chở dầu thô siêu lớn (VLCC) thêm 1 năm đến năm 2022.

 Chúng tôi dự báo tăng trưởng EPS cốt lõi năm 2021 đạt 8,2% YoY khi chúng tôi kỳ vọng mảng vận tải sẽ phục hồi sản lượng, đóng góp lợi nhuận trong nửa năm từ VLGC mới và lợi nhuận ổn định từ mảng FSO. Chúng tôi cũng tin rằng PVT có thể thanh lý tàu chở dầu thô Athena vào quý 4/2021 và ghi nhận khoản lợi nhuận một lần trị giá 100 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ lợi nhuận báo cáo.

 Chúng tôi dự báo tăng trưởng EPS cốt lõi đạt 17,0% trong năm 2022, dựa trên 1) đóng góp cả năm của các tàu chở hóa chất/VLGC mới, 2) giá thuê ngày của tàu chở dầu phục hồi và 3) các gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt cũng như chi phí hoạt động giảm.

 Chúng tôi kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS giai đoạn 2020-2025 đạt 12,5% do nhu cầu vận tải tăng từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (NSR) và các hợp đồng vận chuyển dầu thô, hóa chất và LPG tại nước ngoài.

 PVT có năng lực tài chính mạnh với 133 triệu USD tiền mặt vào cuối quý 2/2021 và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực từ năm 2022 có thể hỗ trợ mức cổ tức tiền mặt bền vững là 1.000 đồng/CP trong giai đoạn 2021-2025 (lợi suất khoảng 4%) bên cạnh việc mở rộng đội tàu.

 Định giá của PVT khá hợp lý với P/E cốt lõi năm 2021 dự kiến đạt 12,7 lần và P/B quý gần nhất là 1,6 lần.

 Yếu tố hỗ trợ: Tiến độ mở rộng đội tàu nhanh hơn dự kiến vào năm 2022.  Rủi ro: Việc BSR giảm hiệu suất hoạt động làm giảm khối lượng vận chuyển của PVT trong 6 tháng cuối năm 2021.

Tàu VLGC mới đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận của PVT. Ngày 01/7, Công ty Vận tải Nhật Việt - công ty con do PVT sở hữu 51% vốn - đã tiếp nhận tàu chở hàng VLGC NV Aquamarine 15 năm tuổi, có sức chứa 81.600 m3 - gấp 20-30 lần so với tàu chở LPG thông thường. Giá trị đầu tư của VLGC này là 40 triệu USD - cao hơn 3,0-3,5 lần so với 1 tàu chở LPG thông thường. Tàu này hiện đang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuê tàu nguyên chuyến. Chúng tôi đã đưa khoảnđầu tư vào VLGC này vào dự báo của chúng tôi và kỳ vọng nó sẽ mang lại LNST sau lợi ích CĐTS hàng năm là 50 tỷ đồng, đóng góp khoảng 6% lợi nhuận sau thuế của PVT trong giai đoạn 2022- 2025.

Giá thuê VLCC biến động, giá tàu chở dầu tăng làm trì hoãn đầu tư vào VLCC. Trong nửa đầu năm 2021, giá tàu chở hàng giao ngay VLCC chịu áp lực trong khi giá thuê tàu nguyên chuyến vẫn ở mức 22.000 USD so với mức trung bình 12 năm là 31.000 USD. Ngược lại, giá trị tàu VLCC 10 năm tuổi đã tăng 12% -15% so với đầu năm lên 49 triệu USD vào cuối tháng 7/2021. Những diễn biến này khiến chúng tôi trì hoãn dự phóng đầu tư vào VLCC của PVT 1 năm đến năm 2022 khi chúng tôi kỳ vọng giá trị tàu chở dầu và giá thuê tàu bình thường hóa trở lại. Chúng tôi kỳ vọng tàu VLCC sẽ đóng góp đầy đủ vào năm 2023 và hoạt động vận tải cho NSR sẽ mang lại lợi nhuận

Nguồn: VCSC

×
tvi logo