PVT: Triển vọng trung hạn tích cực
KQKD Q3/2021 của PVT kém tích cực do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19
Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) công bố BCTC hợp nhất Q3/2021 với doanh thu thuần đạt khoảng 1,679 tỷ đồng (-11.3% QoQ, -9.5% YoY) và LNST đạt khoảng 153 tỷ đồng (-46% QoQ, -9.7 %YoY). Sự suy giảm đến từ (1) nhu cầu vận chuyển giảm trong giai đoạn giãn cách xã hội; và (2) phát sinh thêm chi phí hoạt động liên quan tới công tác phòng chống dịch Covid19.
Mảng kinh doanh chính – mảng vận tải có thể sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong ngắn hạn
Chúng tôi cho rằng mảng vận tải của PVT vẫn sẽ gặp nhiều thách thức, ít nhất cho tới giữa năm sau bởi (1) giá cước vận tải vẫn còn thấp thấp khi mà nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu vẫn chưa thể sớm phục hồi về giai đoạn trước dịch; và (2) nhu cầu nội địa đến từ khách hàng chính là NMLD Dung Quất và Nghi Sơn được kì vọng chỉ ở mức vừa phải bởi hoạt động giao thông, vận tải khó có thể được nới lỏng hoàn toàn trong bối cảnh số ca nhiễm ở Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng.
PVT đã thực hiện mở rộng quy mô tàu cũng như thanh lý tàu trong năm nay
Tính từ đầu năm, PVT đã bổ sung thêm 5 tàu mới, bao gồm 3 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu LPG (VLGC) và 1 tàu chở hàng rời, và thanh lý 2 tàu chở dầu/hóa chất cũ. Ngoài ra, PVT dự kiến sẽ thanh lý tàu chở dầu thô Athena trong Q4/2021, giúp công ty ghi nhận thêm một khoản lợi nhuận bất thường, ước khoảng hơn 100 tỷ VND.
Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu VND 27,500/cp
Chúng tôi khuyến nghị MUA (duy trì) với cổ phiếu PVT dựa trên phương pháp định giá DCF với giá mục tiêu VND 27,500, cao hơn 19% với giá tại ngày 09/12/2021.
Cập nhật kết quả kinh doanh
KQKD Q3/2021 của PVT kém tích cực do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) công bố BCTC hợp nhất Q3/2021 với doanh thu thuần đạt khoảng 1,679 tỷ đồng (-11.3% QoQ, -9.5% YoY) và LNST đạt khoảng 153 tỷ đồng (-46% QoQ, -9.7 %YoY). Sự suy giảm đến từ (1) nhu cầu vận chuyển giảm trong giai đoạn giãn cách xã hội; và (2) phát sinh thêm chi phí hoạt động liên quan tới công tác phòng chống dịch Covid19.
Dù vậy, lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần và LNST vẫn lần lượt đạt khoảng 5,290 tỷ đồng (+0.8%YoY) và khoảng 472 tỷ đồng (+25.7% YoY), hoàn thành 88.2% kế hoạch doanh thu và 151% kế hoạch LNST. PVT để kế hoạch 2021 thận trọng với mục tiêu doanh thu ở mức 6,000 tỷ (-3% YoY) và LNST ở mức 404 tỷ (-7% YoY).
Mảng kinh doanh chính – mảng vận tải có thể sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong ngắn hạn
Chúng tôi cho rằng mảng vận tải của PVT vẫn gặp nhiều thách thức, ít nhất cho tới giữa năm sau bởi (1) giá cước vận tải vẫn còn thấp (quy chiếu tương quan theo giá cước chở dầu thô của tàu VLCC và Aframax theo tuyến từ Vịnh Arab tới Singapore) khi mà nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu vẫn chưa thể sớm phục hồi về giai đoạn trước dịch; và (2) nhu cầu nội địa đến từ khách hàng chính là NMLD Dung Quất và Nghi Sơn được kì vọng chỉ ở mức vừa phải bởi hoạt động giao thông, vận tải khó có thể được nới lỏng hoàn toàn trong bối cảnh số ca nhiễm ở Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của biến chủng Covid-19 mới (Omicron) được xem là mối đe dọa nghiêm trọng tới nỗ lực “bình thường mới” của thế giới và Việt Nam và là rủi ro hiện hữu tới hoạt động kinh doanh vận tải của PVT trong thời gian tới.
Nguồn: KBSV