PVT: Triển vọng tốt hơn từ phục hồi nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu

PVT: Triển vọng tốt hơn từ phục hồi nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu

Lượt xem: 118
  •  

Định giá và khuyến nghị

Trước đây PVT thường giao dịch với P/E dự phóng trong khoảng 7x-10x, tùy thuộc vào giá dầu và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của công ty. Công ty đang trong chu kỳ đầu tư tàu mới, bắt đầu từ năm 2021 bằng cách đổi mới và mở rộng đội tàu trong một môi trường giá tàu khá thấp và đã bắt đầu ghi nhận kết quả từ những khoản đầu tư đó trong thời gian gần đây.

Với giá dầu hiện tại dao động trên 70 USD/thùng, chúng tôi ước tính PVT có thể bắt đầu hưởng lợi từ thị trường cho thuê tàu chở dầu hấp dẫn hơn từ năm 2022, khi nhu cầu dầu từ thị trường thế giới dần phục hồi trở lại. Cùng với triển vọng tăng trưởng tốt trong năm 2022, chúng tôi sử dụng hệ số P/E mục tiêu mới là 12x cho PVT (từ 10x) và nâng mức giá mục tiêu cuối năm 2022 là 26.200 đồng/cổ phiếu (tăng 11% so với giá hiện tại). Chúng tôi nâng khuyến nghị đối với cổ phiếu PVT lên KHẢ QUAN (từ TRUNG LẬP), đồng thời khuyến nghị tích lũy cổ phiếu khi giá điều chỉnh giảm. Động lực ngắn hạn có thể đến từ việc thanh lý PVT Athena trong Q1/2022, điều này có thể mang lại khoản lợi nhuận bất thường cho công ty.

Rủi ro giảm đối với khuyến nghị của chúng tôi bao gồm nhu cầu dầu thế giới thấp hơn dự kiến do biến thể Covid-19 mới, dẫn đến giá thuê tàu thấp hơn trong năm 2022.

Tổng quan KQKD 9T2021

Lũy kế 9T2021, PVT ghi nhận mức tăng trưởng LNTT ấn tượng +24,5% so với cùng kỳ từ đội tàu lớn hơn và cơ sở so sánh thấp trong năm 2020. Hoàn thành 153% kế hoạch năm 2021, vốn thường được đặt ở mức rất thấp (khoảng 50% năm trước). Với kết quả này, PVT đã hoàn thành 67% ước tính LNTT cả năm 2021 của chúng tôi là 1,14 nghìn tỷ đồng.

Mảng hoạt động chính của PVT là vận tải, và đây là động lực tăng trưởng chính với doanh thu ổn định từ đội tàu mới. Bất chấp tình hình dịch Covid-19 xảy ra trong năm 2020 và 2021, PVT tiếp tục thực hiện kế hoạch đổi mới và mở rộng đội tàu. Công ty đã mua 5 tàu trong năm 2021 và 1 tàu trong Q4/2020 trong khi bán 2 tàu cũ, nâng đội tàu lên 36 tàu (từ 32 tàu trong năm 2020). Hầu hết các tàu mới là tàu chở dầu/tàu chở hóa chất, được đưa vào hợp đồng cho thuê tàu tuyến quốc tế ngay tại thời điểm mua. Khoản đầu tư lớn khác mua tàu VLGC (tàu chở ga lạnh cỡ lớn) trong nửa cuối năm 2021, cũng được đưa vào cho thuê định hạn (Time-charter) trên hợp đồng 2 năm ngay sau khi mua. Điều này dẫn đến lợi nhuận gộp mảng vận tải 9T2021 tăng 24% so với cùng kỳ đạt 675 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện 3 điểm phần trăm lên 18%, đây là mức bình thường của mảng vận tải PVT, phục hồi từ mức thấp của năm trước do chi phí liên quan đến COVID-19.

Mảng hoạt động chính khác là FSO/FPSO, cũng là một yếu tố đóng góp ổn định vào tăng trưởng lợi nhuận, mặc dù với mức tăng trưởng thấp hơn là 6% so với cùng kỳ. Năm 2021, công ty đã gia hạn thành công hợp đồng cho FSO Đại Hùng Queen, với các điều khoản về cơ bản giống với hợp đồng trước đó. Ngoài ra, công ty vẫn duy trì các hợp đồng O&M cho các FPSO quan trọng như Lewek Emas ở mỏ Chim Sáo và CPP ở mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt. Biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện mạnh lên 32% từ mức 25% trong năm trước, với việc giá dầu tăng cao trong quý dẫn đến giá dịch vụ PVT được hưởng lợi và giá thuê ngày tốt hơn cho FSO Đại Hùng Queen.

Triển vọng và ước tính năm 2021-2022

Năm 2021, chúng tôi duy trì ước tính cho PVT theo báo cáo gần đây nhất, do công ty đang hoạt động sát với các ước tính của chúng tôi. Cụ thể, chúng tôi ước tính doanh thu hợp nhất đạt 7,7 nghìn tỷ đồng (+4,7% so với cùng kỳ), trong khi lợi nhuận gộp đạt 1,3 nghìn tỷ đồng (+18% so với cùng kỳ). LNTT ước đạt 1,14 nghìn tỷ đồng, +9,2% so với cùng kỳ. Chúng tôi duy trì giả định rằng PVT có thể vận chuyển 7 triệu tấn dầu thô (4,5 triệu cho BSR và 2,5 triệu cho NSR), và 3,5 triệu tấn dầu sản phẩm cho cả BSR và NSR. NPATMI ước đạt 735 tỷ đồng, +10% so với cùng kỳ.

Năm 2022, với một số tàu mới được mua trong năm 2021 và tất cả các tàu này đều được đưa vào khai thác theo hợp đồng, chúng tôi ước tính PVT sẽ cải thiện về doanh thu cho thuê tàu quốc tế đồng thời duy trì vị thế ổn định trong nước trong năm 2022. Cụ thể, chúng tôi ước tính doanh thu từ vận tải LPG sẽ cải thiện 19% so với cùng kỳ và vận tải dầu/sản phẩm hóa chất cải thiện 14% so với cùng kỳ từ đóng góp của tàu mới và tỷ lệ thuê tàu tốt hơn trên thị trường quốc tế, do chúng tôi ước tính tăng trưởng tiêu thụ dầu trên thế giới sẽ thúc đẩy nhu cầu vận tải và cải thiện giá cho thuê tàu chở dầu. Tại thị trường trong nước, PVT có biên lợi nhuận ổn định từ hoạt động kinh doanh vận tải, chúng tôi cho rằng sẽ không có nhiều thay đổi về tỷ lệ đóng góp từ thị trường này trong năm tới. Chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính năm 2022 để phản ánh tỷ trọng đóng góp của việc cho thuê tàu quốc tế cao hơn từ đội tàu mới, cụ thể doanh thu vận tải năm 2022 ước đạt 6,85 nghìn tỷ đồng (+19,7% so với cùng kỳ) và lợi nhuận gộp đạt 1,1 nghìn tỷ đồng (+31% so với cùng kỳ). Mảng FSO/FPSO dự kiến sẽ duy trì ổn định trong năm 2022, với doanh thu ước đạt 1,5 nghìn tỷ đồng (+1% so với cùng kỳ) và lợi nhuận gộp ước đạt 460 nghìn tỷ đồng (+ 5% so với cùng kỳ).

Theo đó, ước tính mới của chúng tôi cho PVT trong năm 2022 cụ thể như sau: doanh thu hợp nhất đạt 8,9 nghìn tỷ đồng, +15,5% so với cùng kỳ và LNTT đạt 1,38 nghìn tỷ đồng, +21,6% so với cùng kỳ (bao gồm lợi nhuận ước tính đạt 6 triệu USD từ thanh lý PVT Athena trong Q1/2022). Nếu loại trừ khoản lợi nhuận bất thường này, tăng trưởng LNTT cơ bản ước tính đạt 17,9% so với cùng kỳ. EPS 2022 ước đạt 2.377 đồng/cổ phiếu, +21,6% so với cùng kỳ.

Nguồn: SSI

×
tvi logo