PVT: Triển vọng ngắn hạn ảm đạm khi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát

PVT: Triển vọng ngắn hạn ảm đạm khi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát

Lượt xem: 34
  •  

Luận điểm đầu tư PVT đã công bố KQKD 6 tháng đầu năm 2021 đáng khích lệ, trong đó doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (NPATMI) tăng trưởng lần lượt là 5,7% và 33,8% so với cùng kỳ, phản ánh thế mạnh của mảng vận tải. Điều này giúp PVT hoàn thành vượt kế hoạch LNTT cho cả năm 2021. Trong khi PVT thường đặt kế hoạch năm thấp, thì việc vượt kế hoạch đặt ra trong 6 tháng đầu năm là chưa từng có. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất tại Việt Nam, chúng tôi cho rằng PVT khó có thể duy trì quỹ đạo tăng trưởng lợi nhuận như hiện tại và chúng tôi điều chỉnh giảm -11% ước tính lợi nhuận xuống 1.955 đồng/cổ phiếu do những thách thức đối với cả lượng dầu thô và dầu thành phẩm, do đó chúng tôi hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu PVT từ KHẢ QUAN xuống TRUNG LẬP. Tuy nhiên sang năm 2022, chúng tôi ước tính lợi nhuận sẽ cải thiện 14,6% lên 2.240 đồng/cổ phiếu phản ánh nhu cầu tiềm năng phục hồi và việc bổ sung thêm tàu mới. Chúng tôi sử dụng ước tính lợi nhuận năm 2022 và nâng giá mục tiêu lên 22.400 đồng/cổ phiếu (tăng +4% so với giá hiện tại) - dựa trên hệ số P/E mục tiêu 2022 không đổi là 10x.

Về dài hạn, chúng tôi cho rằng sức khỏe tài chính của công ty vẫn mạnh (tỷ lệ D/E ở mức 0,53x) cùng với đội ngũ ban lãnh đạo tốt. Việc mua tàu trong thời gian gần đây (giai đoạn 2018-2020) với chi phí thấp do ngành vận tải biển đang chạm đáy và chi phí vận hành thấp, PVT đang có vị thế tốt để tiếp tục gia tăng thị phần trên thị trường quốc tế.

Rủi ro giảm đối với khuyến nghị của chúng tôi: Tác động của tình hình dịch Covid-19 hiện tại và giá dầu có thể thấp hơn.

KQKD 6T2021 – Vượt kế hoạch đặt ra

Doanh thu của mảng vận tải chỉ ghi nhận mức tăng trưởng 3% so với cùng kỳ (đạt 2,6 nghìn tỷ đồng), tuy nhiên, lợi nhuận gộp đã tăng đáng kể 46% so với cùng kỳ đạt 446 tỷ đồng. Tổng quan về các hoạt động vận tải như sau:

• Dầu thô: Mảng dầu thô ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ đạt 186%, do mức cơ sở so sánh thấp do dịch Covid-19 gây ra. Năm 2020, nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn đã giảm sản lượng do giãn cách xã hội trên phạm vi cả nước, cùng với việc PVT hỗ trợ khách hàng dưới hình thức trợ giá 150 tỷ đồng trong năm 2020. Nếu loại trừ khoản này, lợi nhuận gộp tăng 35% so với cùng kỳ.

• Dầu/Hóa chất: Tăng trưởng doanh thu dầu/hóa chất giảm -9%, do các công ty mua hai tàu chở dầu/hóa chất trong nửa đầu năm 2021 và đặt mỗi tàu một hợp đồng thuê tàu có kỳ hạn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp giảm do một số tàu chở dầu trên thị trường giao ngay bị ảnh hưởng bởi giá VLSFO cao hơn (nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp), cũng như thời gian chờ đợi tại các cảng quốc tế tăng lên.

• LPG: LPG thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021 do việc mua các tàu mới trong năm 2020.

Mảng lớn thứ 2, FSO/FPSO, có doanh thu giảm -21% so với cùng kỳ đạt 385 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021, tuy nhiên, lợi nhuận gộp vẫn đạt 121 tỷ đồng do giá dầu cao hơn dẫn đến giá thuê ngày tại Đại Hùng Queen FSO tốt hơn và mảng O&M tại các dự án khác cao hơn (Lewek Emas, Sao Vàng Đại Nguyệt...).

PVT đã đầu tư 1,4 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn này để mua các tàu mới, bao gồm 2 tàu chở dầu/hóa chất (13K DWT và 20K DWT) và 1 tàu VLGC (tàu chở khí rất lớn). Điều này thuộc chiến lược mở rộng sang các phân khúc khí và hóa chất của công ty trong thời gian tới, như chúng tôi đã đề cập trong các báo cáo trước.

PVT cũng đã thanh lý 2 tàu (Sea Lion và Jupiter) với lãi gộp khoảng 90 tỷ đồng do giá tàu và giá bán sắt vụn tăng cao.

Nhìn chung, PVT đạt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế là 39,8% so với cùng kỳ, cùng với đó là mức so sánh thấp trong năm 2020, mở rộng hoạt động kinh doanh chính, nhu cầu thị trường tốt hơn và lợi nhuận bất thường từ thanh ý tài sản. Nếu loại trừ khoản lãi bất thường này, LNTT cốt lõi vẫn đạt mức tăng trưởng đáng kể là 24,5% so với cùng kỳ. Cập nhật ước tính năm 2021-2022

Vì Việt Nam hiện đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước cho đến nay, các biện pháp giãn cách xã hội đã được áp dụng ở nhiều khu vực trong cả nước, bao gồm cả TP. HCM và Hà Nội. Do đó, nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm dầu thấp hơn nhiều so với cùng kỳ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi chính sách giãn cách xã hội. Điều này có thể ảnh hưởng đến các khách hàng chính của PVT bao gồm BSR và Nhà máy Nghi Sơn. Do đó, chúng tôi điều chỉnh giảm giả định đối với một số mảng vận tải cho năm 2021 như sau:

• Dầu thô: Chúng tôi điều chỉnh ước tính tổng lượng dầu thô giảm 1 triệu tấn còn 7 triệu tấn.

• Dầu thành phẩm: Chúng tôi điều ước tính tổng lượng dầu thành phẩm giảm 300 nghìn tấn còn 3,5 triệu tấn.

Các mảng khác, như LPG/than/các mảng khác giả định chỉ bị ảnh hưởng nhẹ vì đây là nhu cầu công nghiệp và ổn định hơn. Đối với năm 2022, chúng tôi duy trì các giả định trước đây đối với tất cả các mảng hoạt động.

Năm 2021, chúng tôi ước tính doanh thu hợp nhất đạt 7,7 nghìn tỷ đồng (+4,7% so với cùng kỳ), trong khi lợi nhuận gộp đạt 1,3 nghìn tỷ đồng (+18% so với cùng kỳ). LNTT ước tính đạt 1,14 nghìn tỷ đồng (+9,2% so với cùng kỳ, thấp hơn 11% so với ước tính trước đó). NPATMI ước tính đạt 735 tỷ đồng (+10% so với cùng kỳ). Điều này có nghĩa là ước tính tăng trưởng NPATMI trong 6 tháng cuối năm 2021 là 7% so với cùng kỳ.

Năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu hợp nhất sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số ở mức 14,2% so với cùng kỳ đạt 8,8 nghìn tỷ đồng, nhờ các tàu mới và nhu cầu trong nước tiếp tục trở lại. Lợi nhuận gộp ước tính tăng 17% so với cùng kỳ đạt 1,5 nghìn tỷ đồng.

Trong Q4/2021, PVT dự kiến thanh lý tàu PVT Athena với mức LNTT dự kiến là 6 triệu USD. Giao dịch này dự kiến sẽ thực hiện vào đầu năm 2022. Do đó, chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính LNTT năm 2022 lên 1,3 nghìn tỷ đồng (+14,6% so với cùng kỳ). Nếu loại trừ các khoản lợi nhuận bất thường này, lợi nhuận chính sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ đồng (+10,4% so với cùng kỳ). NPATMI năm 2022 ước tính đạt 842 tỷ đồng (+14,6% so với cùng kỳ). EPS năm 2022 ước tính là 2.240 đồng/cổ phiếu, +15% so với cùng kỳ.

Nguồn: SSI

×
tvi logo