PVT: Tàu chở hóa chất, khí mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng; tiến độ đầu tư tàu VLCC chậm

PVT: Tàu chở hóa chất, khí mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng; tiến độ đầu tư tàu VLCC chậm

Lượt xem: 210
  •  

• Chúng tôi nâng giá mục tiêu thêm 6% và nâng khuyến nghị đối với Tổng CT Vận tải Dầu khí (PVT) từ PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG lên KHẢ QUAN. Chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan về triển vọng dài hạn của công ty bắt nguồn từ nhu cầu vận chuyển dầu thô, LPG và hóa chất tăng.

• Mức tăng giá mục tiêu 6% của chúng tôi chủ yếu do điều chỉnh tăng khoảng 4% trong dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2022-2026 của chúng tôi. Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận bổ sung từ 2 tàu chở hóa chất mới trong kế hoạch vốn XDCB 2022 của PVT sẽ bù đắp cho tác động tiêu cực của việc hoãn đầu tư vào tàu chở dầu thô siêu lớn (VLCC) đến cuối năm 2023 so với cuối năm 2022 như dự kiến trước đó.

• Chúng tôi tăng dự báo tăng trưởng EPS cốt lõi năm 2022 là 23,6% YoY nhờ 1) đóng góp cả năm từ 1 tàu vận tải khí rất lớn mới (VLGC) và tàu chở hóa chất cũng như 2) giá tàu chở dầu phục hồi. Chúng tôi kỳ vọng EPS báo cáo năm 2022 sẽ được hỗ trợ bởi 100 tỷ đồng lợi nhuận từ việc thanh lý tàu chở dầu thô Athena.

• Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS giai đoạn 2021-2026 là 15,1% do nhu cầu vận tải tăng từ các hợp đồng vận chuyển dầu thô, hóa chất và LPG ở nước ngoài và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (NSR).

• PVT có năng lực tài chính mạnh với 3,1 nghìn tỷ đồng tính đến cuối năm 2021, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ổn định từ năm 2022 có thể hỗ trợ mức cổ tức tiền mặt ổn định 1.000 đồng/cổ phiếu trong giai đoạn 2022-2026 (lợi suất cổ tức 4%) và mở rộng đội tàu sắp tới.

• PVT đang giao dịch với EV/EBITDA năm 2022 là 4,8 lần - thấp hơn 37,2% so với mức trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực.

• Yếu tố hỗ trợ: Tiến độ mở rộng đội tàu nhanh hơn dự kiến vào năm 2022; giá thuê tàu chở dầu quốc tế cao hơn dự kiến do xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra.

• Rủi ro: Sản lượng vận chuyển và tốc độ phục hồi giá thuê tàu chậm hơn dự kiến.

Công ty dự kiến có thêm 2 tàu chở hóa chất mới trong năm 2022. Trong năm 2021, lợi nhuận ổn định từ mảng vận tải được củng cố bởi mảng LPG với 1 VLGC mới cũng như mảng hóa chất/dầu thành phẩm với 4 tàu chở hóa chất mới dù lợi nhuận từ vận tải dầu thô thấp. Đáng chú ý, doanh thu và lợi nhuận từ vận tải dầu thành phẩm/hóa chất lần lượt tăng 3,9% YoY và 29,8% YoY trong năm 2021, cao hơn kỳ vọng của chúng tôi. PVT đã mua 1 tàu chở hóa chất mới (20.000 DWT) vào tháng 2/2022 và đặt mục tiêu sẽ có nhiều tàu chở hóa chất hơn trong năm. Do đó, chúng tôi ghi nhận các khoản đầu tư cho 2 tàu chở hóa chất mới vào năm 2022, dẫn đến mức tăng tổng cộng 3,7% trong dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2022-2026 của chúng tôi cho PVT. 

Chúng tôi kỳ vọng công ty sẽ thực hiện khoản đầu tư vào VLCC vào cuối năm 2023 so với cuối năm 2022 như dự kiến trước đây. Từ tháng 1 đến tháng 2/2022, NSR giảm hiệu suất hoạt động từ 100% còn 60%-80% do khó khăn tài chính, chúng tôi cho rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc đàm phán hợp đồng dài hạn giữa NSR và PVT. Trong khi đó, giá tàu VLCC tăng 4% so với tháng trước lên 49 triệu USD vào tháng 2 trong khi giá thuê ngày vẫn ở mức thấp, cho thấy năm 2022 không phải là thời điểm tốt để mua VLCC. Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ mua 1 VLCC vào cuối năm 2023, do đó hoạt động vận tải cho NSR sẽ đóng góp đầy đủ lợi nhuận từ năm 2024 với LNST trung bình là 100 tỷ đồng (tương ứng khoảng 10% LNST của PVT) trong giai đoạn 2024-2026.

Nguồn: VCSC

×
tvi logo