PVT: Cập nhật nhanh ĐHCĐ năm 2021

PVT: Cập nhật nhanh ĐHCĐ năm 2021

Lượt xem: 87
  •  

Cập nhật nhanh ĐHCĐ năm 2021

Chúng tôi đã tham dự cuộc họp ĐHCĐ do PVT tổ chức gần đây, dưới đây là một số điểm chính rút ra từ cuộc họp:

• ĐHCĐ đã thông qua kế hoạch năm 2021 với doanh thu hợp nhất đạt 6 nghìn tỷ đồng (-18% so với cùng kỳ) và LNTT đạt 500 tỷ đồng (-52% so với cùng kỳ). Trong những năm trước, công ty luôn đặt ra kế hoạch thận trọng. Trên thực tế, công ty đã đạt mức tăng trưởng trung bình 14,4% so với cùng kỳ trong 7 năm qua. Ban lãnh đạo cũng đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng LNTT dương so với cùng kỳ cho năm 2021 và 2022, phù hợp với ước tính của chúng tôi và kỳ vọng của thị trường. Chi trả cổ tức bằng tiến mặt với tỷ lệ 10% duy trì ổn định. LNTT sơ bộ 6 tháng đầu năm 2021 đạt 420 tỷ đồng, tăng +6,9% so với cùng kỳ.

• Kế hoạch cđầu tư trong năm ở mức 7,6 nghìn tỷ đồng (được tài trợ từ 35% vốn chủ sở hữu và 65% bằng nợ vay) để đầu tư phần lớn vào các tàu nhằm đổi mới đội tàu lâu đời (20 trong số 34 tàu có tuổi đời từ 20 năm trở lên). Với nguồn vốn này, PVT có thể mua một VLCC (dầu thô), một VLGC (khí), một số tàu chở dầu/hóa chất và LNG. Nếu thực hiện đầy đủ, điều này sẽ khiến dư nợ dài hạn của PVT lên 6 nghìn tỷ đồng, cho thấy tỷ lệ D/E khoảng 1x, so với mức 0,4x trong cuối năm 2020. Hiện tại, khoản nợ bằng USD của PVT là khoảng 56 triệu USD.

• Công ty có kế hoạch thanh lý một tàu dầu thô (PVT Athena), với lợi nhuận tiềm năng hơn 10 triệu USD sẽ được ghi nhận trong năm 2022, đây có thể là yếu tố hỗ trợ ngắn hạn cho giá cổ phiếu. Theo quan điểm của chúng tôi, khi công ty chuyển trọng tâm từ thị trường nội địa sang thị trường quốc tế, việc làm mới đội tàu với các tàu mới hơn là rất quan trọng và được tiến hành tích cực, mặc dù giá tàu đã tăng từ mức đáy khoảng 2-3 năm trước. Mặc dù vậy, chúng tôi nhận thấy mức giá vẫn còn rất xa so với mức đỉnh giá tàu của chu kỳ ngành trước (10-15 năm qua). Tuy nhiên, có thể có một số trở ngại, như đầu tư vào VLCC (tàu chở dầu thô lớn). Việc này đã được lên kế hoạch từ 3 năm trước nhưng vẫn chưa được thực hiện do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (NSRP) chưa duy trì hoạt động ổn định để đảm bảo hợp đồng vận chuyển dài hạn an toàn với PVT.

• Về chiến lược dài hạn, trọng tâm là thị trường quốc tế, cũng như các mảng vận tải hiện đang chiếm tỷ trọng nhỏ so với tổng doanh thu của PVT, như vận tải dầu khí/hóa chất. Do nhu cầu và giá cả của ngành vận tải biển có xu hướng biến động, PVT đặt mục tiêu đa dạng hóa doanh thu do doanh thu mảng vận tải biển khác nhau có xu hướng độc lập với nhau. Cụ thể, ban lãnh đạo đặt mục tiêu sản phẩm dầu/hóa chất chiếm 40% doanh thu, trong khi dầu thô là 20%, vận chuyển khí chiếm 20%, còn lại là hàng rời. Lợi thế của PVT quốc tế nằm ở mức đầu tư tàu thấp (bằng cách mua tàu đã qua sử dụng vào vùng đáy của chu kỳ ngành) và chi phí nhân công thấp hơn so với các công ty cùng ngành quốc tế.

• Về việc thoái vốn của PVN, kế hoạch trước đây sẽ thoái 36% khỏi PVT. Tuy nhiên, trong kế hoạch mới, PVN đang xem xét thoái vốn hoặc giữ nguyên cổ phần tại PVT. Vì chưa có quyết định chính thức nên chúng tôi cho rằng việc thoái vốn sẽ chưa xảy ra trong thời gian tới. Trong trường hợp PVN quyết định thoái vốn, chúng tôi nghiêng về hướng tăng vốn để giảm tỷ lệ sở hữu của PVN tại PVT, do công ty vẫn cần nhiều vốn để mở rộng kinh doanh khi đầu tư mạnh vào các mảng mới, chưa kể việc mở rộng ra thị trường quốc tế.

• Giá dầu cao hơn (giá dầu Brent trên 70 USD/thùng) không phải là yếu tố quan trọng đối với kết quả kinh doanh của PVT, do có một số mảng (cho thuê FSO - Đại Hùng Queen, và FSO/FPSO O&M) được hưởng lợi từ giá cao hơn, và vận tải biển dầu khí cũng được hưởng lợi từ nhu cầu tiêu thụ dầu cao hơn. Trên thị trường quốc tế, phần lớn doanh thu vận tải đến từ các hợp đồng thuê tàu kỳ hạn (T/C), do đó phụ thuộc nhiều hơn vào cung cầu tàu hơn là giá dầu. Tại thị trường trong nước, phần lớn các hợp đồng PVT hiện tại có biên lợi nhuận ổn định, không quá phụ thuộc vào giá dầu. Trong lịch sử, PVT đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong các thời kỳ giá dầu cao.

Quan điểm đầu tư

Như đã đề cập trong báo cáo ngành Dầu khí gần đây, nhu cầu dầu mỏ dự kiến sẽ tăng mạnh vào mùa hè này, khi các nền kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại và nhu cầu đi lại phục hồi. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm tích cực về triển vọng của Công ty trong năm 2021. Cụ thể, chúng tôi ước tính PVT sẽ ghi nhận mức tăng trưởng LNST là 16,9% so với cùng kỳ trong năm 2021, do có đội tàu lớn hơn (3 tàu mới), hiệu suất sử dụng tàu tốt hơn và giá cả từ nhu cầu quốc tế cao hơn và lợi nhuận từ việc thanh lý tàu (PVT Sea Lion).

Do đó, chúng tôi duy trì mức giá mục tiêu 1 năm là 21.500 đồng/cp và khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ khuyến nghị tích lũy cổ phiếu trong giai đoạn giá thấp. Trong ngắn hạn, giá dầu mạnh hơn sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu, vì yếu tố tâm lý thị trường có xu hướng ưa thích các cổ phiếu liên quan đến ngành dầu khí trong giai đoạn giá dầu tăng.

Nguồn: SSI

×
tvi logo