PNJ: Tỏa sáng một lần nữa

PNJ: Tỏa sáng một lần nữa

Lượt xem: 65
  •  

Đợt bùng phát Covid-19 mới ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh ngắn hạn

Dịch Covid-19 lần thứ tư, bắt đầu vào cuối T4/21, đang lan rộng khắp cả nước, đặc biệt là ở TP.HCM khiến thành phố thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày từ ngày 31/5. Trong T6/21, 72/340 cửa hàng PNJ đã đóng cửa trên toàn quốc, trong đó có 69 cửa hàng tại TP.HCM, chiếm 20,3% tổng số cửa hàng PNJ. Chúng tôi ước tính doanh thu T6/21 của PNJ có thể giảm khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ (svck) do tác động của đợt giãn cách xã hội này.

Tăng trưởng bán lẻ trang sức giúp PNJ tỏa sáng

Bất chấp đợt giãn cách xã hội tại TP.HCM, chúng tôi vẫn lạc quan về chiến lược xây dựng thương hiệu mới của PNJ, gồm 1) cửa hàng cao cấp mới PNJ NEXT, 2) phong cách sản phẩm mới STYLE by PNJ, 3) các chương trình thúc đẩy doanh số hiệu quả và 4) mới nhất là sự hợp tác với Pandora với mô hình Shopin-shop. Những bước đi này đã thúc đẩy mảng bán lẻ trang sức của PNJ, thể hiện bằng kết quả tốt hơn mong đợi trong 4T21 với doanh thu (DT) và lợi nhuận (LN) ròng lần lượt đạt 9.033 tỷ đồng (+64,1% svck) và 598 tỷ đồng (+93,5% svck), hoàn thành 47,3% dự báo cả năm 2021 của chúng tôi.

Thay đổi dự phóng với doanh thu bán lẻ trang sức cao hơn

Chúng tôi tăng dự phóng doanh thu của kênh bán lẻ lên 7,6%/8,6% so với dự báo trước đó do tăng mức tăng trưởng doanh thu bán trang sức vàng trên mỗi cửa hàng lên 13% svck / 8% svck trong năm 2021/2022 (từ 5% svck/7% svck trong dự báo trước đó). Chúng tôi cũng tăng doanh thu từ kênh bán buôn thêm 4,6%/4,6% trong năm 2021/2022 so với dự báo trước đó do sự phục hồi của các cửa hàng trang sức quy mô nhỏ trong năm 2021/2022. Do đó, chúng tôi đã tăng LN ròng năm 2021/2022 lên 16,8%/18,5% so với dự báo trước đó.

Nâng khuyến nghị lên KHẢ QUAN với giá mục tiêu là 119.200 đồng

Chúng tôi tăng giá mục tiêu dựa trên phương pháp DCF thêm 19,8% lên 119.200 đồng/cổ phiếu sau khi điều chỉnh EPS tăng 17,8%/19,8% trong năm 2021/2022 so với báo cáo trước đó. Tiềm năng tăng giá bao gồm: 1) tốc độ mở cửa hàng nhanh hơn so với dự kiến, 2) phục hồi sau dịch tốt hơn so với dự kiến và 3) các dự án mới thúc đẩy doanh số bán hàng. Rủi ro giảm giá là làn sóng bùng phát dịch Covid-19 tiếp theo tại Việt Nam.

Chúng tôi ưa thích PNJ vì:

- PNJ là nhà bán lẻ trang sức lớn nhất Việt Nam với thị phần trang sức chiếm hơn 30% trong các chuỗi trang sức tại Việt Nam.

- Trong Q1/21, PNJ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trở lại mạnh mẽ với 43,4% svck, vượt xa mức tăng trưởng trung bình 12% svck của thị trường trang sức trong nước.

- Chiến lược của PNJ để thúc đẩy doanh số bán lẻ trang sức và mở rộng thị phần trang sức Việt Nam bao gồm 1) triển khai các mẫu sản phẩm mới, 2) chiến dịch quảng cáo hiệu quả và 3) hợp tác với Pandora để trở thành “Cửa hàng đa thương hiệu” nhằm nâng cao hình ảnh và hoạt động bán lẻ trang sức của PNJ trong thời gian tới.

Rủi ro giảm giá:

- Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn dự kiến dẫn đến thời gian giãn cách xã hội dài hơn khiến PNJ phải đóng cửa hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của PNJ.

- Số lượng cửa hàng mới ít hơn dự kiến và mức tăng trưởng doanh thu của PNJ thấp hơn dự kiến, đặc biệt là mảng bán lẻ trang sức.

- Giá vàng tăng mạnh dẫn đến giá vốn hàng bán của PNJ cao hơn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bán lẻ trang sức của PNJ, vốn đang đóng góp doanh thu và lợi nhuận gộp cao nhất cho PNJ. Hơn nữa, chúng tôi quan sát thấy P/E của PNJ có tương quan nghịch với giá vàng thế giới, đặc biệt là từ đầu năm 2020. Do đó, việc giá vàng liên tục tăng sẽ gây áp lực lên P/E của PNJ trong tương lai.

Nâng khuyến nghị lên KHẢ QUAN với giá mục tiêu là 119.200 đồng, sau khi điều chỉnh EPS tăng 17,8%/19,8% trong năm 2021/2022 so với báo cáo trước đó. Giá mục tiêu theo phương pháp DCF là 119.200 đồng với giả định lãi suất phi rủi ro 3% và WACC là 10,6%.

Kết quả 4T21 của PNJ vượt qua ước tính của chúng tôi

Doanh thu T4/21 của PNJ tăng 2,7 lần svck lên 1.851 tỷ đồng nhờ mức cơ sở thấp của T4/20 do ảnh hưởng nặng nề bởi giai đoạn giãn cách xã hội trên toàn quốc. Trong T4/21, doanh thu từ kênh bán lẻ tiếp tục tăng mạnh, tăng 3,9 lần svck, đóng góp tới 61,5% tổng doanh thu nhờ sự kiện khuyến mãi mừng sinh nhật lần thứ 33 của PNJ, kết hợp với chiến dịch quảng cáo hiệu quả hướng tới khách hàng. LN ròng T4/21 của PNJ tăng lên 85 tỷ đồng từ mức lỗ 89 tỷ đồng vào T4/20.

Trong 4T21, doanh thu của PNJ tăng mạnh 64,1% svck lên 9,033 tỷ đồng nhờ tăng trưởng tất cả các mảng, trong đó:

- Doanh thu kênh bán lẻ của PNJ tăng 61% svck lên 5.174 tỷ đồng nhờ 1) hình ảnh mạnh mẽ hơn sau khi Covid-19 bùng phát vào năm 2020, 2) nhiều sự kiện trong 4T21 thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ trang sức của PNJ, 3) thành công trong việc phát hành chuỗi sản phẩm mới

- STYLE by PNJ với mục tiêu đưa ra nhiều loại sản phẩm (trang sức vàng, bạc, đồng hồ) với giá cả hợp lý, hướng tới thế hệ trẻ và 4) chiến dịch quảng cáo hiệu quả cho khách hàng kể từ cuối năm 2020.

- Kênh bán buôn tăng 56,6% svck lên 1.292 tỷ đồng do các cửa hàng trang sức cỡ nhỏ khởi động lại hoạt động kinh doanh sau khi bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

- Mảng vàng miếng của PNJ tăng 70% svck lên 2.367 tỷ đồng nhờ sự sôi động của thị trường vàng miếng kể từ khi nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

LN ròng 4T/21 tăng 93,5% svck lên 588 tỷ đồng, hoàn thành 47,3%% dự báo năm 2021, cao hơn kỳ vọng của chúng tôi.

Nguồn: VNDS 

×
tvi logo